Everton (7 ) - Chelsea (1): Chắc 1, ẵm 3

Nếu Chelsea giành trọn 3 điểm trên sân Everton, điều đó có thể tạo thành một bước ngoặt quyết định trước những chặng đua cuối cùng. 
Diego Costa (trái, Chelsea) tranh đấu với Phil Jagielka (Everton).
Diego Costa (trái, Chelsea) tranh đấu với Phil Jagielka (Everton).
* K+PM, BĐTV, SCTV17 trực tiếp

Hãy bắt đầu bằng cách điểm lại tình hình cuộc đua Premier League hiện nay: Khoảng cách giữa Chelsea và Tottenham chỉ còn 4 điểm, cả Chelsea lẫn Tottenham đều chỉ còn 5 lượt trận. Nhưng trong đó, Chelsea chỉ còn một trận hôm nay được coi như là gian nan nhất. Tottenham thì còn nhiều: Sau Arsenal sẽ đến Man.United, rồi Leicester. Vì thế, nếu Chelsea giành trọn 3 điểm trên sân Everton, điều đó có thể tạo thành một bước ngoặt quyết định trước những chặng đua cuối cùng. 
1- Có điều, trước khi nghĩ đến chuyện ẵm 3 điểm, có lẽ thầy trò Antonio Conte nên tính tới chuyện làm sao chắc 1 điểm. Thật vậy, ai cũng biết Chelsea từng thắng đậm Everton 5-0 ở trận lượt đi vào tháng 11-2016, nhưng sẽ không ai dám dựa vào kết quả 5-0 ấy để luận bàn về trận lượt về. Lý do thật đơn giản: Cuộc tái ngộ kỳ này diễn ra ở một thời điểm, một môi trường hoàn toàn khác. Tinh thần thi đấu và trạng thái phong độ của đôi bên cũng rất khác - và tất cả những cái khác ấy đều đang làm cho Everton mạnh lên. 
Trên kênh thể thao ESPN hôm qua, có một bài bình luận nêu rằng cuộc đón tiếp Chelsea hôm nay sẽ là “cơ hội để Everton chứng tỏ một điều gì đó”. Nói trắng ra thì đây là dịp phục thù, và triển vọng để làm điều đó đang tốt hơn bao giờ hết. Phong độ của Everton đã cải thiện mạnh mẽ trong vài tháng qua, đặc biệt là trên sân nhà. Họ đã toàn thắng 8 trận gần nhất ở Goodison Park. Tiền đạo Lukaku của họ đã vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới Premier League hiện nay - và anh này cũng cực kỳ có duyên ghi bàn trên sân nhà (9 trận, 13 quả). 

Ngược lại, với Chelsea, cái vẻ sung mãn trước đây đã bớt dần. Trong những trận đấu gần đây, vẻ gắng gượng đã xuất hiện nhiều hơn và mối lo lớn nhất của Chelsea chính là khâu phòng ngự. Với Cahill-Luiz-Azpilicueta đá trung vệ và Kante đá tiền vệ trụ, đã có giai đoạn đội hình Chelsea thắng một mạch 13 trận mà chỉ lọt lưới 4 bàn. Bây giờ, cũng với hệ thống ấy, Chelsea đang bị thủng lưới nhiều lần trong 11 vòng đấu liên tiếp - và đã dính phải vài lần bại trận. Điều này khẳng định rằng đội bóng của Conte đã bị quá tải do áp lực cuộc đua và gánh nặng thi đấu. Đồng thời, cách phòng ngự của họ cũng đã bị các đối thủ tìm hiểu kỹ, nắm kỹ. Everton hôm nay chắc chắn là một đối thủ như thế. 

2- Bởi vậy, theo các bình luận viên bóng đá Anh, cẩn thận vẫn là hơn. Cụ thể như sau: Dù Willian có công lớn ở trận Cúp FA với Tottenham và Fabregas có công trong cả trận bán kết ấy lẫn trận Premier League với Southampton sau đó, vẫn nên cất 2 cầu thủ sáng tạo này trên ghế dự bị. Thay vào đó, cần đưa tiền vệ thủ Matic trở lại đội hình bên cạnh Kante. Phải có đủ Kante và Matic như vậy thì mới kết hợp được với 3 trung vệ thành một chữ M trong thế trận phòng thủ, chống được phản công. Tương tự, phải có cả Alonso ở cánh trái và Moses ở cánh phải để phá nguồn tiếp ứng cho Lukaku từ 2 phía. 

Tức là Chelsea sẽ chỉ còn Hazard, Costa và Pedro đúng nghĩa là chuyên trách tấn công. Có ít quá không? Không! Thực ra 3 như thế này cũng đủ, nếu họ chơi tốt như ở trận thắng Southampton mới đây nhất. Hôm ấy, Hazard đã chứng tỏ anh vẫn giữ được lối đi bóng giàu biến hoá, sự nhạy bén khi tiếp cận vị trí ghi bàn và tính chuẩn xác trong dứt điểm như thế nào trong bàn mở tỷ số cho Chelsea. Tương tự, Pedro cũng đã tham gia trong một pha ghi bàn của toàn đội. Costa còn hơn thế: Sau nhiều trận tịt ngòi, anh ta bất thần ghi 2 bàn và chuyền một đường bóng thành bàn. 

Nói cách khác, chỉ cần hệ thống phòng thủ phía sau giữ chắc được 1 điểm thì các mũi tấn công phía trước có thể lấy trọn 3 điểm cho Chelsea. Đó là chưa kể những Willian hay Cesc Fabregas cũng có khả năng tạo nên sự khác biệt khi được tung vào sân từ ghế dự bị. 

3- Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại: Những gì được nêu ra ở đây như chuyện nhân sự phòng thủ của Chelsea hay kịch bản phòng thủ của Chelsea, có lẽ nhà cầm quân Koeman cũng đã tiên liệu hết rồi. Thế nên Koeman mới ra lệnh cho Lukaku phải “cho thấy những gì nguy hiểm nhất” và đội hình Everton xung quanh anh ta cũng phải hỗ trợ Lukaku cho tốt nhất. 
Koeman còn nói thêm rằng vòng đấu cuối tuần này “có thể thật sự quyết định đến cuộc đua vô địch”. Điều này được hiểu là Everton muốn có một tiếng nói quan trọng trong kết cục của Premier League - và họ sẽ làm điều đó bằng cách cố gắng đánh bại Chelsea. Vậy Conte cẩn thận càng không bao giờ thừa...

Dự đoán: Chelsea thắng 2-1.

Tin cùng chuyên mục