EcoBoost 1.0L là “Động cơ nhỏ tốt nhất” năm thứ 5

Lần thứ 5 liên tiếp, động cơ Ford EcoBoost 1.0L “Nhỏ nhưng có võ” với 3 xi-lanh vừa một lần nữa được vinh danh Động cơ tốt nhất phân khúc (Động cơ dưới 1.0L tốt nhất) tại lễ trao giải thưởng Động cơ Quốc tế của năm. Hội đồng bình chọn, gồm 65 nhà báo về ô tô đến từ 31 quốc gia, đã ghi nhận đây là động cơ hội tụ đầy đủ tính năng như độ trễ turbo thấp, khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và cải tiến công nghệ, tiếp tục tạo nên chuẩn mực động cơ mới.

Năm nay, EcoBoost vượt qua 32 động cơ được đề cử, nhiều hơn con số 19 đối thủ so với năm đầu tiên tham dự - 2012. Không thể không nhớ lại năm 2015, giải thưởng cũng đã chứng kiến sự căng thẳng trong cuộc đua giữa các nhà sản xuất động cơ phụ 1.0L, động cơ tăng áp phun xăng trực tiếp. Năm 2014, động cơ EcoBoost 1.0L đã trở thành động cơ đầu tiên được vinh danh trong tổng giải thưởng Động cơ Quốc tế của năm thứ 3 liên tiếp. Động cơ cũng được bình chọn là “Động cơ mới tốt nhất” trong năm 2012.

Trevor Worthington, Phó chủ tịch Bộ phận Phát triển sản phẩm của Ford châu Á - Thái Bình Dương, đánh giá: “Đó là minh chứng cho tinh thần cải tiến không ngừng đã truyền cảm hứng cho chúng tôi mang tới cho khách hàng những lợi ích và sức mạnh họ mong muốn tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương với nhiều hơn nữa những mẫu động cơ EcoBoost được tích hợp trong dòng xe Ford”.

Động cơ EcoBoost 1.0L hiện có mặt tại 72 nước, đã và đang thay đổi nhận thức của người dùng về khả năng hoạt động của các động cơ nhỏ: Minh chứng là chiếc xe đua huyền thoại Formular Ford (đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường công cộng) đã được trang bị động cơ EcoBoost 1.0L và chạy thử nghiệm trên đường đua Nurburgring nổi tiếng của Đức. Chiếc xe đã xuất sắc hoàn thành đường đua sau 7 phút 22 giây; bỏ xa những chiếc siêu xe cơ bắp trên 600 mã lực khác… Tại châu Á - Thái Bình Dương, động cơ sở hữu hàng loạt giải thưởng này đã được lắp đặt trên các phiên bản của Fiesta, EcoSport và Focus.

Trên phạm vi toàn cầu, động cơ EcoBoost công suất lớn nhưng tiết kiệm nhiên liệu của Ford gồm có các phiên bản động cơ Ecoboost 1.5L, 1.6L, 2.0L; động cơ 4 xi-lanh 2.3L, động cơ 2.7L và 3.5L V6. Trong đó, động cơ 3.5L V6 đang được phát triển cho dòng siêu xe Ford GT hoàn toàn mới, sẽ tái xuất tại cuộc đua ở Le Mans trong tháng này.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu tại châu Á- Thái Bình Dương, động cơ EcoBoost hiện đã có mặt trong hơn 20 loại phương tiện, tăng gấp 5 lần so với năm 2012. Tính đến năm ngoái, cứ 4 xe Ford được bán ra, có 1 xe được trang bị động cơ EcoBoost tại nhóm thị trường tiềm năng này.

Dean Slavnich, đồng Chủ tịch của Giải thưởng Động cơ Quốc tế của năm, Tổng Biên tập Tạp chí Công nghệ Động cơ Quốc tế, cho biết: Giải thưởng cho EcoBoost là một minh chứng tuyệt vời cho khả năng làm giảm kích thước động cơ nhưng tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo các yếu tố khác như tốc lực, bộ lọc hay tính năng lái, thậm chí nó còn hỗ trợ cho các yếu tố này hoạt động tốt hơn.

QUỲNH TRÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.

Tập huấn Golf Truyền cảm hứng

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa hợp tác Tập đoàn SCG đưa chị em người Thái Ariya Jutanugarn (May) và Moriya Jutanugarn (Mo) đến Việt Nam tham gia chương trình “Tập huấn Golf Truyền cảm hứng” cho 20 tay golf trẻ tài năng Việt.