Dybala và Mandzukic, ai sẽ là đối tác ăn ý của Ronaldo?

Sự xuất hiện của siêu sao Cristiano Ronaldo đã đang khiến hàng công của Juve gặp nhiều xáo trộn. Và có thể, ít nhất một ngôi sao nữa của Juve sẽ buộc phải ngồi dự bị để dọn đường cho CR7 tỏa sáng.

Bộ 3 Mandzukic, Ronaldo và Dybala
Bộ 3 Mandzukic, Ronaldo và Dybala

Với nhiều CĐV Juventus, việc chiêu mộ thành công Ronaldo thật sự là một thương vụ “chạm đến trái tim” và tạo ra nhiều cảm xúc hơn tất những các vụ chuyển nhượng khác trong lịch sử.

Thật vậy, trong trận đấu đầu tiên ở Serie A mùa giải mới của Juve, trên sân của đối thủ Chievo Verona hồi thứ Bảy tuần trước, một biểu ngữ đã được các Juventini căng ra, với nội dung cực kỳ đặc biệt: “Xin lỗi nhé em yêu, anh vẫn sẽ đến thánh đường để kết hôn nhưng không thể bỏ lỡ trận ra mắt của CR7”.

Khi còn khoác áo Real Madrid, Ronaldo từng nhiều lần làm tan vỡ trái tim của các CĐV Juve. Nhưng khi anh tung nhát kiếm “ác liệt” nhất vào lưới Lão Phu nhân – pha ngã bàn đèn vào lưới Gianluigi Buffon ở Tứ kết Champions League mùa giải trước – chính Ronaldo mới là người phải kinh ngạc khi nhìn thấy những tràng pháo tay từ… các fan Juve trên các khán đài Allianz of Turin. Sự tán thưởng một cách mã thượng đó đã khiến Ronaldo cảm động, và nảy ra ý tưởng gia nhập Juve.

Song thực ra, Ronaldo cũng từng tiết lộ việc dành nhiều cảm tình cho Juve, khi theo dõi đội bóng này hồi còn thơ ấu, nên việc anh gia nhập Lão Phu nhân trong mùa Hè này, cũng là một thứ tình yêu thành hiện thực.

Ronaldo lệch tông với Dybala

Nói đến chuyện tình yêu, ai đó từng đùa rằng Ronaldo và đàn em Paulo Dybala là… “một cặp trời sinh” ngay trong ngày CR7 vừa cập bến Juventus. Họ hứa hẹn sẽ là một cặp bài trùng mới trên sân cỏ, và đã sớm được đặt biệt danh là “Dybalo”.

Tuy vậy, những gì đã diễn ra tại sân Marc'Antonio Bentegodi hồi cuối tuần trước lại minh chứng điều ngược lại, khi Ronaldo và Dybala cho thấy họ sẽ còn cần rất nhiều thời gian để hiểu ý nhau trong những đường phối hợp tấn công.

Dybala và Mandzukic, ai sẽ là đối tác ăn ý của Ronaldo? ảnh 1 Ronaldo và Dybala cần nhiều thời gian để hiểu ý nhau
Đó là trận đấu mà HLV Massimiliano Allegri đã xếp Dybala đá ngay sau trung phong Ronaldo trong sơ đồ 4-2-3-1, với Juan Cuadrado và Douglas Costa là hai cầu thủ chạy cánh, còn Sami Khedira và Miralem Pjanic quán xuyến khu trung tuyến.

Đội hình đó nhìn chung là rất đáng gờm. Tuy nhiên, bất chấp việc Sami Khedira sớm mở tỷ số ở phút thứ 3, Juve vẫn rất chật vật trong tấn công vì thiếu độ mượt trong những đường lên bóng. Thực tế đó dẫn đến việc siêu sao Ronaldo không tung nổi một cú sút trúng đích nào trong cả hiệp một!

“Lưỡi dao” Ronaldo trông vẫn sắc bén; CR7 trông vẫn sẵn sàng và mặt thể lực và có những tình huống di chuyển rất thông minh, nhưng hầu hết trong số đó, các đồng đội của anh đều không hiểu ý. Đó là điều mà HLV Allegri đã thừa nhận sau trận đấu.

“Cristiano có những pha di chuyển rất tốt nhưng không được các đồng đội chơi phía sau tận dụng. Những pha di chuyển đó cần được những người hỗ trợ đọc vị tốt và cung cấp bóng vào đúng chỗ”.

Những dấu hiệu tích cực với Mandzukic

Ronaldo tỏ ra nguy hiểm hơn rất nhiều trong hiệp hai, sau khi Federico Bernardeschi và đặc biệt, là Mario Mandzukic vào sân. Sự xuất hiện của Mandzukic cho phép Ronaldo đá lệch sang cánh trái như sở trường của anh, và thực hiện được 2 cú sút trúng đích trong 30 phút cuối. Một trong số đó là rất xuất sắc nhưng lại bị thủ môn của Chievo xuất thần cản phá.

Với Mandzukic, dù hiệu suất tấn công của anh đã giảm đi đáng kể từ ngày rời Bayern gia nhập Juve (chỉ ghi được lần lượt 10 bàn trong mùa 2015-16, 7 bàn mùa 2016-17 và 5 bàn mùa 2017-18), nhưng với những gì đã thể hiện ở Champions League mùa giải trước và đặc biệt là sự xuất sắc trên đất Nga, khi góp công lớn đưa Croatia vào đến chung kết World Cup 2018, Super Mario cho thấy anh vẫn là một tiền đạo hàng đầu thế giới.

Một trong những điểm mạnh nhất của Mandzukic là tính chăm chỉ, khi anh di chuyển rất nhiều và rất chịu khó tranh chấp trên sân. Đó là lý do vì sao nhiều người tin rằng anh có thể là “Karim Benzema mới” của Ronaldo, với khả năng di chuyển, thu hút hậu vệ để tạo ra những khoảng không cho sát thủ người Bồ Đào Nha.

Dybala và Mandzukic, ai sẽ là đối tác ăn ý của Ronaldo? ảnh 2 Sự kết hợp giữa Ronaldo và Mndzukic có vẻ hợp hơn
Ngoài ra, ở những mùa giải đã qua trong màu áo Juve, Mandzukic còn chứng minh rằng anh có thể thi đấu tốt bên hành lang trái, nên hoàn toàn có thể hoán đổi vị trí với Ronaldo, để tạo bất ngờ cho hàng thủ đối phương. Đó là lối chơi linh hoạt mà HLV Allegri rất rất yêu thích.

Giải pháp nào cho cả ba?

Theo những phân tích trên thì dường như Mandzukic là người phù hợp nhất để đá cùng Ronaldo trên hàng công vào lúc này. Vậy còn Dybala thì sao?

Việc đẩy La Joya (Viên ngọc quý – biệt danh của Dybala) lên ghế dự bị là điều không tưởng, bởi mùa giải trước, bất chấp sự có mặt của tay săn bàn Gonzalo Higuain trên hàng công, cầu thủ mang áo số 10 vẫn ghi đến 22 bàn cho Juve.

Ngoài ra, anh cũng là người thắng tranh chấp tay đôi, cũng như mang về nhiều quả đá phạt bậc nhất (và sau đó, đích thân sút phạt thành bàn) cho Bianconeri. 

Thế nên, có một giải pháp lý tưởng cho Allegri là đưa cả Ronaldo, Mandzukic và Dybala vào đội hình xuất phát, với việc đẩy La Joya qua hành lang phải. Ở đó, Dybala có thể tận dụng những pha lừa bóng và cắt vào trung lộ rồi dứt điểm bằng cái chân trái được so sánh với Lionel Messi.

Nhưng để làm được điều đó thì “Mister” Allegri phải hi sinh… một ngôi sao khác là Douglas Costa, tiền đạo cánh phải cũng nhận được nhiều kỳ vọng ở Juventus. Đó sẽ là một quyết định rất khó khăn dành cho vị chiến lược gia 51 tuổi.

Hãy cùng chờ xem ông sẽ thu xếp như thế nào, khi Juve chơi trận đầu tiên trên sân nhà, tiếp đối thủ khó chịu Lazio ở vòng 2 – Serie A vào lúc 23 giờ tối mai, thứ Bảy 25-8.

Tin cùng chuyên mục