Đường đua xe công thức 1 tại Việt Nam: Độc đáo và đầy thách thức

UBND Thành phố Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix (thuộc Tập đoàn Vingroup) sáng 20-3 đã tổ chức lễ khởi công Đường đua công thức 1 (F1) tại quận Nam Từ Liêm. Công trình này được xem là sự kết hợp giữa kỹ thuật đỉnh cao, công nghệ hàng đầu và kiến trúc truyền thống Thăng Long.

Khởi công đường đua xe Công thức 1 Hà Nội.
Khởi công đường đua xe Công thức 1 Hà Nội.

Theo thiết kế, đường đua Công thức 1 Hà Nội có chiều dài hơn 5,5 km, gồm 22 góc cua được kế thừa và lấy cảm hứng từ những đường đua hấp dẫn nhất thế giới ở Đức, Monaco và Nhật Bản. Đường đua chính các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88 ha, gồm một phần thuộc khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng.

Dự kiến, toàn bộ hạng mục của đường đua công thức 1 Hà Nội được hoàn tất vào tháng 3 năm sau, để kịp giúp Hà Nội chính thức trở thành 1 trong 22 địa điểm tổ chức các chặng đua thuộc Giải đua xe Công thức 1 từ từ tháng 4-2020.

Đường đua xe công thức 1 tại Việt Nam: Độc đáo và đầy thách thức ảnh 1 Thiết kế đường đua xe Công thức 1 Hà Nội.
Vì được thiết kế độc đáo và khác biệt, Đường đua công thức 1 Hà Nội sẽ là thách thức mới đầy hấp dẫn để tất cả các tay đua hàng đầu thế giới đến khám phá và chinh phục. Đặc biệt, đường Đua đua công thức 1 Hà Nội sẽ là nơi duy nhất cho phép các tay đua vừa phô diễn tốc độ cao trên đoạn đường thẳng chạy dài như trong trường đua chuyên nghiệp, vừa thể hiện kỹ năng tại các góc cua lắt léo của một đường đua trong phố, tạo nên một trong những chặng đua kịch tính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Đây là dấu mốc quan trọng để tiến dần tới đích tổ chức giải Đua xe công thức 1 tại Hà Nội vào tháng 4-2020. Sự độc đáo, khác biệt của đường đua Mỹ Đình sẽ là thách thức với các tay đua. Đường đua và công trình phụ trợ là sự kết hợp hài hòa, độc đáo giữa lịch sử và văn hóa; giữa vẻ đẹp cổ kính với sự hiện đại, sáng tạo, góp phần đưa F1 Hà Nội trở thành giải đua hấp dẫn nhất thế giới. Chúng tôi tin tưởng với sự cố gắng cao nhất, giải đua danh giá nhất thế giới sẽ được tổ chức đúng theo lịch Tập đoàn F1 và Liên đoàn xe động cơ thể thao thế giới (FIA) đưa ra, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân và những người hâm mộ”.

Người hâm mộ Việt Nam sẽ được xem giải đua F1 hấp dẫn nhất thế giới ngay tại Việt Nam vào tháng 4-2020.
Chủ tịch Liên đoàn ôtô quốc tế (FIA) Jean Todt cũng cho rằng bản thân ông đã xem video mô phỏng đường đua và chắc chắn các tay đua rất thích: "Tôi nghĩ điều tuyệt vời nhất là sự kiện này giống như một cách đánh thức tiềm năng của Việt Nam. Việt Nam sẽ có khả năng tổ chức một đường đua F1 giống các thánh đường tốc độ như Monte Carlo GP, Silverstone ở Anh, GP Pháp hay Monza ở Italy. Viễn cảnh Việt Nam nằm trong lịch thi đấu của F1 vài năm tới rất tuyệt vời".

Theo ông Jean Todt, việc đăng cai tổ chức giải đua F1 sẽ mang lại cho Hà Nội và Việt Nam cơ hội quảng bá hình ảnh đến bạn bè quốc tế. Giải đua sẽ truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ, khuyến khích ươm mầm các nhà vô địch trong tương lai. Ông Jean Todt cam kết làm hết sức mình để giải đấu thành công rực rỡ cũng như thúc đẩy cải thiện an toàn giao thông tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục