Đường đến ngày vinh quang

Ngay cả giới trong nghề cũng bình phẩm, rằng thể hình của Thạch Kim Tuấn không mấy phù hợp với hạng cân 56kg, mà chỉ dành cho đàn anh Trần Lê Quốc Toàn, cũng giống như trước đây hạng cân này thuộc về “dị nhân” Hoàng Anh Tuấn. Thế nhưng, Kim Tuấn vẫn nỗ lực chạy đua cùng Quốc Toàn đến ngôi vị lực sĩ số 1 Việt Nam.
Đường đến ngày vinh quang

Ngay cả giới trong nghề cũng bình phẩm, rằng thể hình của Thạch Kim Tuấn không mấy phù hợp với hạng cân 56kg, mà chỉ dành cho đàn anh Trần Lê Quốc Toàn, cũng giống như trước đây hạng cân này thuộc về “dị nhân” Hoàng Anh Tuấn. Thế nhưng, Kim Tuấn vẫn nỗ lực chạy đua cùng Quốc Toàn đến ngôi vị lực sĩ số 1 Việt Nam.

Thực ra, ai trong số 2 lực sĩ giỏi nói trên giữ ngôi vị số 1 cũng đều đáng mừng cả, bởi điều đó tốt cho cử tạ nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Sau khi lực sĩ “lắm tài nhiều tật” Hoàng Anh Tuấn rời sàn đấu, rõ ràng, Quốc Toàn và Kim Tuấn đã trở thành chỗ dựa vững chắc về thành tích của đội tuyển cử tạ quốc gia. Cả hai, người tám lạng kẻ nửa cân, vẫn luôn là đối trọng của nhau ở sân chơi quốc nội mấy năm trở lại đây.

Quốc Toàn (24 tuổi) phát lộ tài năng muộn nhưng bước những bước rất chắc, danh tiếng nổi như cồn sau khi đoạt vé chính thức dự Olympic London 2012. Trong khi đó, Kim Tuấn (19 tuổi) được TPHCM đầu tư bài bản và gặt hái được thành công đáng kể ở các giải trẻ châu Á và thế giới, dù chàng trai này quê gốc tận Bình Thuận.

Lực sĩ Kim Tuấn (phải) nỗ lực phấn đấu cùng với Quốc Toàn. Ảnh: H. MINH

Lực sĩ Kim Tuấn (phải) nỗ lực phấn đấu cùng với Quốc Toàn. Ảnh: H. MINH

Năm ngoái, ở giải vô địch châu Á 2012, Quốc Toàn đoạt HCB còn Kim Tuấn nhận HCĐ, không hề tỏ ra kém cạnh đàn anh. Tuy nhiên, giới trong nghề lại cho rằng, nếu Kim Tuấn chuyển lên hạng cân 62kg để thi đấu, vừa rộng đường bước lên ngôi số 1 Việt Nam, có triển vọng vươn xa ở các đấu trường châu Á, thế giới. Hơn nữa, nếu chuyển hạng cân, Kim Tuấn có thể thoát khỏi cảnh sống dưới cái bóng của đàn anh Quốc Toàn - người từng được đánh giá còn xuất sắc hơn cả Hoàng Anh Tuấn trước kia.

Lắc đầu trước đề nghị nâng hạng cân, Kim Tuấn chấp nhận hòa mình vào cuộc chạy đua âm thầm đến đỉnh số 1 của hạng 56kg cùng đàn anh, bất chấp nhiều nhà chuyên môn đã khẳng định Tuấn khó duy trì được mãi ở hạng cân nhẹ khi anh đang ở tuổi ăn, tuổi lớn, các nhóm cơ đều phát triển mạnh. Để được thi đấu ở hạng 56kg, Kim Tuấn thường xuyên phải ép cân - cực hình đối với mọi VĐV.

Không ai dám chê sức vóc của chàng lực sĩ trẻ tuổi và tài năng này. Thế nhưng, có lẽ vì hạng cân 56kg từ lâu đã được xem là thế mạnh của cử tạ Việt Nam, được Tổng cục TDTT đầu tư quyết liệt và dễ tranh suất dự các đấu trường lớn như VĐTG, Olympic, nên địa phương mới giữ bằng được Tuấn ở hạng cân này. Hạng cân 62kg có thể dễ lấy HCV trong nước, nhưng bước ra ngoài biên giới Việt Nam, không dễ chút nào.

Đấy cũng là một cách nghĩ. Nhưng đôi khi trong thể thao, phải có sự hy sinh để khai phá những điều mới mẻ hơn. Thạch Kim Tuấn còn trẻ, giàu triển vọng, biết đâu chừng sẽ thành công hơn ở hạng cân 62kg, sẽ tạo nên bước đột phá giống như trước đây đàn anh Hoàng Anh Tuấn từng đạt được là luôn góp mặt trong tốp 3 lực sĩ hàng đầu thế giới. Biết đâu chừng, Kim Tuấn sẽ ghi tên vào danh sách những lực sĩ dự Olympic Brazil 2016 bằng suất chính thức ở hạng cân 62kg. Và cũng biết đâu chừng, cử tạ Việt Nam lại có thêm niềm hy vọng vàng trước lúc lên đường…

Ai cũng đọc được ý chí phấn đấu của chàng lực sĩ trẻ Thạch Kim Tuấn trong cuộc đua thầm lặng với đàn anh Trần Lê Quốc Toàn. Và ai cũng hiểu, Tuấn luôn lép vế trước đàn anh, chủ yếu vì chiều cao ngoài mong đợi của mình. Không thể sửa chữa sự phát triển tự nhiên của cơ thể, nhưng hoàn toàn sửa được về chuyên môn, tức là đổi lên hạng cân phù hợp với Kim Tuấn, để mở ra thêm cơ hội cho cử tạ Việt Nam và cho chính bản thân của lực sĩ này. Đấy sẽ là cuộc đua thực sự và đầy khát vọng của Kim Tuấn.

Chắc chắn rằng, như lời khẳng định của ông Đỗ Đình Kháng - Trưởng bộ môn cử tạ Việt Nam - Kim Tuấn nếu chuyển lên hạng cân 62kg sẽ có chiến lược đầu tư đặc biệt cho anh, chứ không hẳn chỉ để giải quyết sự dư thừa ở hạng cân 56kg.

Cả Kim Tuấn lẫn Quốc Toàn sẽ cùng dự tranh hạng cân 56kg tại giải vô địch châu Á 2013 sắp diễn ra ở Kazakhstan. Nếu thêm một lần nữa về đích sau đàn anh, Kim Tuấn và HLV của anh nên đánh giá lại tất cả, trước khi đưa ra quyết định phù hợp với thực tế nhất.

Ai cũng kỳ vọng Thạch Kim Tuấn tiếp tục thành công, chứ không muốn anh đi tìm thành công trong một sự gò ép nào hết.

LÊ QUANG

Tin cùng chuyên mục