Được mùa, vẫn lo

1. Bên lề buổi họp báo giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên, Phó Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Dương Nghiệp Khôi nhận xét bóng đá Việt Nam “được mùa trẻ”.

1. Bên lề buổi họp báo giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên, Phó Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Dương Nghiệp Khôi nhận xét bóng đá Việt Nam “được mùa trẻ”.

Dàn cầu thủ U.21 HA.GL dự giải này có đến 4 tuyển thủ quốc gia, trong khi đó chúng ta đang có lứa U.19 sang năm dự U.20 châu Á trong khi kế cận đang có lứa U.16 cùng thế hệ thứ 2 của “lò” HA.GL - Arsenal cũng hứa hẹn đem đến một dàn cầu thủ tài năng nếu chúng ta đã thấy được sự phát triển của lứa Công Phượng - Xuân Trường.

Đội hình rất mạnh của U.21 HA.GL tham dự giải lần này.Ảnh: T.L

Cũng không khó nhận ra những tín hiệu tích cực ấy ngay tại sân chơi U.21 quốc tế. Sự có mặt ở năm thứ 3 liên tiếp của U.21 HA.GL với tư cách khách mời giúp cho giải có 2 đại diện Việt Nam nhưng chất lượng thậm chí còn tăng cao hơn nhờ đẳng cấp của dàn cầu thủ đến từ phố Núi.

2. Vậy nhưng, cũng chính từ sự “được mùa” ấy mà thấy lo. Cầu thủ trẻ nhiều, nhưng họ sẽ đá ở đâu? Các nhà tổ chức những giải bóng đá trẻ dường như đã làm hết sức mình. Thêm một giải đấu quốc tế như tại U.21 lần này, là nỗ lực quá lớn của các nhà tổ chức.

Trong khi đó, nơi được dự kiến là sân chơi của cầu thủ trẻ chính là giải hạng Nhất thì lại đang ỉu xìu với số lượng đội tham gia ngày càng giảm. Còn với V-League, đâu phải ai cũng “liều” như bầu Đức để đưa các cầu thủ trẻ vào các trận đấu có tính chất khốc liệt ấy để thử sức.

2 mùa giải U.21 quốc tế trước, các cầu thủ trẻ HA.GL chơi bóng như “cá gặp nước”, những gì tốt nhất đều được phát huy và từ đó, họ cũng trưởng thành hơn rất nhiều. Những sân chơi đúng tầm, có tính chất phát triển ấy là điều vô cùng thiếu tại Việt Nam khi hệ thống giải trẻ của chúng ta dù đủ nhưng lại ở mức tối thiểu về số trận đấu và cơ hội được ra sân chơi bóng.

3. Thành công của U.16, U.19 cũng như khả năng trưởng thành của dàn cầu thủ HA.GL tại sân chơi V-League cho thấy tiềm năng  đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam là rất tốt. Rõ ràng, quả bóng đang nằm ở phần sân của các nhà quản lý. Không thể cứ hô hào đào tạo bóng đá trẻ rồi bỏ mặc trách nhiệm phát triển  cầu thủ cho các yếu tố ngoài xã hội trong khi về lý thuyết, hiện nay phần việc chính của VFF ngoài đội tuyển quốc gia chỉ còn các giải trẻ.

Còn tồn tại một khoảng cách lớn giữa đào tạo và thi đấu thì sẽ còn những trường hợp “sớm nở, tối tàn”.

VIỆT LONG

Tin cùng chuyên mục