Được chiếc vé, nhưng mất nhiều uy tín

Thierry Henry đã dùng tay, không phải một lần mà những 2 lần, cả thế giới đều nhìn thấy rõ điều đó. Lần thứ nhất chưa đủ để hãm quả bóng cho đúng ý, anh tiếp tục dùng bàn tay trái giữ cho quả bóng đừng lao nhanh ra khỏi đường biên ngang trước khi tạt ngang vào trong cho Gallas đánh đầu để gỡ lại 1-1 trong hiệp phụ. Pha bóng ấy đã mang lại chiếc vé World Cup 2010 cho thầy trò Domenech, nhưng nó tạo ra một làn sóng công phẫn ở CH Ailen và làm cho ngay cả nhiều người Pháp cũng lấy làm hổ thẹn. Chỉ có một kẻ không hổ thẹn: Domenech...
Được chiếc vé, nhưng mất nhiều uy tín

Thierry Henry đã dùng tay, không phải một lần mà những 2 lần, cả thế giới đều nhìn thấy rõ điều đó. Lần thứ nhất chưa đủ để hãm quả bóng cho đúng ý, anh tiếp tục dùng bàn tay trái giữ cho quả bóng đừng lao nhanh ra khỏi đường biên ngang trước khi tạt ngang vào trong cho Gallas đánh đầu để gỡ lại 1-1 trong hiệp phụ. Pha bóng ấy đã mang lại chiếc vé World Cup 2010 cho thầy trò Domenech, nhưng nó tạo ra một làn sóng công phẫn ở CH Ailen và làm cho ngay cả nhiều người Pháp cũng lấy làm hổ thẹn. Chỉ có một kẻ không hổ thẹn: Domenech...

Hôm qua, Bộ trưởng Tư pháp CH Ailen, ông Dermot Ahern đã lên tiếng yêu cầu FIFA tổ chức lại trận lượt về play-off với Pháp. Đó cũng là tâm tư của nhiều cầu thủ, ban huấn luyện cũng như vô vàn người hâm mộ CH Ailen trong lúc này.

Sau khi thúc giục Tổng thư ký LĐBĐ Ailen John Delaney và Phó chủ tịch Des Casey đệ đơn khiếu nại, Bộ trưởng Ahern tuyên bố: “Có lẽ FIFA sẽ chẳng chấp thuận vì Ailen chỉ là một nước nhỏ trong bóng đá thế giới, nhưng chúng ta cứ phải xử lý tới nơi tới chốn vấn đề này ra vì ít nhất đó cũng là những gì chúng ta đang nợ hàng ngàn CĐV trẻ tuổi đang tan nát trong lòng. Nếu kết quả trận lượt về ấy được giữ nguyên, nó sẽ khiến người ta tin rằng cứ lừa đảo thì sẽ thắng”.

Ông Ahern nhấn mạnh: “Henry đã thừa nhận là dùng tay chơi bóng và đã báo trọng tài về điều đó. Hàng triệu người trên thế giới đều thấy đó là 2 lần chơi bóng bằng tay, chưa kể đến chuyện có 2 cầu thủ Pháp việt vị. Chúng ta phải tranh đấu đến cùng với những quyền lực trong cái thế giới ấm êm của FIFA, đòi một trận tái đấu!”.

Ảnh chụp từ truyền hình của kênh TF1: Henry đã lọt ra sau hàng hậu vệ Ailen và dùng tay trái hãm bóng trước khi chuyền cho Gallas ghi bàn.

Ảnh chụp từ truyền hình của kênh TF1: Henry đã lọt ra sau hàng hậu vệ Ailen và dùng tay trái hãm bóng trước khi chuyền cho Gallas ghi bàn.

Trợ lý HLV đội tuyển Ailen, ông Liam Brady cũng đòi tổ chức lại trận đấu: “Vì phẩm giá và tính chính trực của bóng đá, chúng tôi sẽ đến Pháp thi đấu một lần nữa. Sepp Blatter (Chủ tịch FIFA) cứ luôn miệng nói về failr play, vậy hãy để xem ông ta phản ứng thế nào về những trận vừa xảy ra trong trận playoff. Liệu bóng đá sẽ đi về đâu nếu có một đội bóng bị lừa ra ngoài? Chúng ta sẽ về đâu nếu quyết định công nhận bàn thắng của Pháp vẫn được giữ nguyên?”.

Trong khi đó, tiền vệ Kevin Kilbane tiết lộ 2 chi tiết quan trọng. Thứ nhất, ngay khi còn ở trên sân, anh đã hỏi thẳng Thierry Henry rằng có chơi bóng bằng tay hay không. Câu trả lời của Henry là có, nhưng anh ta không cố ý.

Thứ hai, Kilbane đã đến gặp trọng tài người Thụy Điển Martin Hansson để hỏi ông ta rằng có thấy Henry chơi bóng bằng tay hay không. Câu trả lời của Hansson là “100% không phải chơi bóng bằng tay!”. Theo Kilbane, như vậy là không chỉ Henry nói dối mà trọng tài Hansson cũng nói dối nốt vì “ông ta chẳng nhìn thấy gì” mà cứ nói bừa. “Đó là điều tồi tệ nhất trong biến cố ấy!”, Kilbane thốt lên như vậy.

o0o

Cùng lúc đó, ở nước Pháp, chẳng phải vì đội bóng của họ có bàn thắng mà giới truyền thông phớt lờ pha chơi bóng bằng tay của Henry. Cũng chẳng phải vì có tấm vé World Cup 2010 mà các tờ báo thể thao không nhìn vào một sự thật rành rành: Đội bóng của Raymond Domenech đã chơi một trận rất kém, nếu không nhờ Henry chuyền cho Gallas đánh đầu ở thời điểm đáng hổ thẹn ấy thì có lẽ cũng chẳng còn cơ hội đáng kể nào khác.

Giật hàng tít “bàn tay của Chúa” ra trang bìa, nhật báo thể thao L’Equipe hôm qua khẳng định đội tuyển Ailen chơi hay hơn. Họ viết: “Pháp đã giành quyền vào World Cup 2010, chắc chắn như vậy. Thế nhưng, cho dù kết quả là thứ thiết yếu nhất trong thi đấu thể thao, nó vẫn chưa đủ để xóa đi cái cảm giác khó chịu mà chúng ta đã có trong đêm trước”. Đó chính là một sự đúc kết xác thực về “thắng lợi” của HLV Domenech, vốn đã bị chỉ trích liên tục về thái độ cũng như cách bố trí chiến thuật từ lúc ông ta thất bại thảm hại ở Euro 2008 đến bây giờ.

Trong cuộc họp báo sau khi hòa Ailen 1-1 ở lượt về play-off (lượt đi Pháp thắng 1-0), ông ta tuyên bố: “Tôi thấy chẳng có gì phải cố gắng nhiều hơn. Chúng ta cần giành quyền vào World Cup và đã đạt mục tiêu đó, dù khá vất vả. Sau một chiến dịch vòng loại đầy khó khăn, những thắng lợi như thế này mang lại trái tim và linh hồn cho đội bóng”.

Điều đó khiến cho L’Equipe càng nổi giận. “Cái câu hỏi liệu HLV trưởng có nên tiếp tục tại vị hay không vẫn còn nguyên tính hợp lý của nó. Domenech đã mang lại chiếc vé cho đội bóng. Nhưng với những gì đội bóng đã thể hiện vào đêm qua, liệu Domenech có phải là một người đủ khả năng mang lại sự tiến bộ trong 7 tháng nữa hay không?”.

Khi bài báo ấy của L’Equipe đến tay độc giả Pháp, các kênh truyền hình vẫn đang chiếu đi chiếu lại cái cảnh Henry dùng bàn tay hãm bóng 2 lần rồi chạy vụt đi, mừng như chính anh ta ghi bàn. Kế đến là cảnh Gallas sau khi ghi bàn xong đang trở về phần sân nhà với bộ mặt ngượng ngùng. Rồi là cảnh Domenech ngồi trong phòng họp báo với nụ cười khinh khỉnh. Sai lầm thì ai cũng sai lầm, vấn đề là tự nhìn lại nó theo kiểu nào mà thôi. Thà cứ như Gallas - ngượng ngùng, và im lặng... 

Tiến Minh



Nước pháp đang sôi lên...

Thể diện của đội tuyển Pháp bị hoen ố. Cú chơi bóng bằng tay của Henry cùng với cuộc trình diễn tệ hại của đội bóng đã khiến nhiều chính trị gia lên tiếng chỉ trích HLV Domenech.

Philippe De Villiers, một chính trị gia hàng đầu và là chủ tịch đảng cánh hữu Phong trào vì nước Pháp, tuyên bố: “Domenech nên công khai bày tỏ sự hối hận và làm một điều gì đó cho đàng hoàng với Ailen. Theo như tinh thần trận đấu vừa qua thì chẳng khác gì dạy cho người ta cứ việc gian dối, miễn đừng bị bắt. Rồi đây, đội tuyển Pháp sẽ bị xem là đội bóng của những kẻ lừa đảo trong nhiều năm trời. Tôi biết Domenech là một HLV dở. Bây giờ ông ta tiếp tục tỏ ra là một nhà giáo dục tồi và một kẻ chiến thắng tệ hại. Hôm nay, suy nghĩ của tôi đang hướng về mọi HLV, mọi thầy giáo trong các trường dạy thể thao, những người có trách nhiệm truyền đạt tinh thần fair-play đến học trò”.

Francois Bayrou, chủ tịch của Phong trào dân chủ và từng là một ứng viên tranh cử tổng thống, cho biết: “Trong một thế giới lý tưởng, trận playoff này nên tổ chức lại. Tôi đã xem nó và cũng như rất nhiều người khác, tôi chẳng quá hãnh diện. Và cũng như mọi người khác, tôi tự hỏi tại sao chúng ta lại không sử dụng máy ghi hình để giải quyết tình huống. Tôi chắc chắn rằng nếu trọng tài mà hỏi Thierry Henry thì anh ta sẽ thừa nhận là đã chơi bóng bằng tay”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao Pháp Roselyne Bachelot nhắc nhở Raymond Domenech như sau: “Chúng ta có một đội tuyển Pháp hoàn toàn bị bóp nghẹt, một đội bóng đã cố tìm được một trận hòa nhờ sai lầm khủng khiếp của trọng tài. Tôi thực sự muốn nói với ông ta: Raymond, phải củng cố lại bởi chúng tôi, những người Pháp, đang rất lo âu và thất vọng”.

Ngược lại, Chủ tịch LĐBĐ Pháp Jean-Pierre Escalettes lại cất tiếng nói bênh vực Domenech, một nhà cầm quân đã nhiều lần nhiệm màu thoát khỏi nguy cơ bị sa thải trong những năm gần đây. Escalettes cho rằng Domenech sẽ vượt qua sóng gió và dẫn dắt đội bóng thành công ở vòng chung kết World Cup.

Trên kênh phát thanh RTL, Escalettes tuyên bố: “Chẳng có vấn đề gì ở đây. Liệu quý vị có thể tưởng tượng ra cái cảnh phải nói với ông ta rằng “cám ơn đã mang lại chiếc vé, thật tuyệt vời, nhưng chúng tôi sẽ thay ông bằng một người khác”? Điều đó không thể có được, vì nói như thế tức là chẳng biết gì về thể thao. Những điều Bộ trưởng Roselyne Bachelot nói với Domenech đúng là hay. Tôi biết ai cũng muốn đội tuyển Pháp thành công. Tuy nhiên, Domenech chẳng cần bất kỳ ai dạy ông ta là phải củng cố lại”...

Phương Lan tổng hợp

Tuyển nga bị chỉ trích nặng nề

Giới truyền thông và người hâm mộ nước Nga đã choáng váng khi đội tuyển của họ không thể giành quyền đến Nam Phi mùa hè năm tới. Tờ nhật báo thể thao Sport Express giật tít: “Tự sát!”. Họ vạch ra rằng các cầu thủ đã phạm một chuỗi sai lầm không thể hiểu nổi, chơi thiếu tập trung trong cả 2 lượt trận play-off.

Tờ Soviet Sport cũng góp tiếng khi cho rằng đội tuyển Nga trình diễn thiếu sinh khí, và chuyện thi đấu kém ở cuối các kỳ vòng loại đã trở thành một thứ “truyền thống” của đội tuyển. Tờ báo này viết: “Đội bóng của chúng ta yếu đuối tại Maribor, giống như khi gặp Israel và Andorra ở giai đoạn cuối vòng loại Euro 2008”.

Thất vọng, HLV Hiddink cũng chỉ biết thốt lên như sau: “Tôi thật sự rất buồn vì thất bại này”. Theo ông, thời điểm tai hại nhất là khi để Slovenia gỡ 1-2 ở cuối trận lượt đi tại Moscow.

Tùng Việt

Tin cùng chuyên mục