Đừng vội tung hô

Sẽ là sai lầm lớn và “nguy hiểm” khi tính toán Honduras thua New Zealand 1-3 thì Việt Nam có được 3 điểm trước đại diện châu Mỹ. Vì bóng đá không có tính bắc cầu…
Honduras (phải) từng gây ra rất nhiều khó khăn cho Pháp. Ảnh: T.L
Honduras (phải) từng gây ra rất nhiều khó khăn cho Pháp. Ảnh: T.L
Hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết New Zealand có thể đá bại 3-1 trước Honduras. Một tỷ số trái suy nghĩ nhiều khán giả Việt Nam, sau khi đội bóng này hòa may mắn trước thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở trận mở màn.
Trận thắng của New Zealand cũng khiến cho khán giả Việt Nam lạc quan là thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ đánh bại Honduras. Vì chúng ta đã hòa New Zealand thì sẽ thắng Honduras. Một cách nhìn theo tính bắc cầu.
Tuy nhiên, quan điểm của khá nhiều người có chuyên môn thì đánh giá Việt Nam khó thắng được Honduras. HLV Lê Thụy Hải cho rằng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chưa có gì để nghĩ đến chuyện giành 3 điểm trước Honduras, vì đối thủ thể lực sung mãn, nhanh và có kỹ thuật.
Đồng quan điểm với HLV Lê Thụy Hải, cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng nhận định mọi người lầm tưởng là Việt Nam sẽ dễ đá với Honduras, sau khi đối thủ này thua New Zealand. Bóng đá không có kiểu tính “1+1 =2”, và cần thẳng thắn nhìn nhận là cửa thắng của Việt Nam rất khó nên không được có suy nghĩ chủ quan.
Thực tế, điểm yếu lớn nhất của Việt Nam đang bộc lộ rõ ràng là vấn đề thể lực. Đây là niềm tin rất lớn của HLV Hoàng Anh Tuấn nhưng sự thật thì Việt Nam chỉ đá được đến phút 70 lại rơi vào tình trạng “hết pin”. Các cầu thủ buộc phải bù đắp bằng cách phạm lỗi khi không còn theo kịp đối thủ. 
Điển hình là Việt Nam nhận đến 6 thẻ vàng trước Pháp, trong đó có 2 thẻ vàng thuộc về Đình Trọng. Một trận cầu có đến 5 cầu thủ nhận thẻ cho thấy chúng ta đã bất lực như thế nào trước đối thủ, và có phần chơi bóng xấu xí trong thế bắt buộc phải phạm lỗi nếu không muốn nhận thêm các bàn thua.
Ngược lại, vấn đề thể lực là điểm mạnh của Honduras khi từng gây ra rất nhiều khó khăn cho Pháp. Họ thua New Zealand có nhiều cách để lý giải, vì các cầu thủ trẻ có tâm lý không ổn định. Bàn thua sớm đầu trận có thể là nguyên nhân chính khiến cho đại diện châu Mỹ chơi chưa đúng sức.
Từ kỹ thuật đến thể lực và thể hình, Việt Nam đều thua thiệt so với Honduras. Vậy nên, chúng ta đừng vội đặt niềm tin theo kiểu “tung hô”, vì điều này cực kỳ “nguy hiểm” cho các cầu thủ Việt Nam trước trận đánh “một mất một còn”.

Tin cùng chuyên mục