Đừng nói đến tinh thần

2.

1. Đã có một vài thông tin liên quan đến sự mất tập trung của các tuyển thủ Việt Nam sau 2 ngày ở TPHCM. Điều này cũng không bất ngờ bởi đội tuyển trở về từ Myanmar theo cách của người chiến thắng với chiếc vé đầu bảng và 3 trận thắng. Đôi khi, những con số tương đối đó rất dễ đánh lừa cảm giác.

Tinh thần luôn là vũ khí mạnh nhất nhưng cũng là điểm yếu của đội tuyển Việt Nam. Báo chí Đông Nam Á đã ngợi ca Việt Nam chơi như những “chiến binh” tại vòng đấu bảng, đó chính là tinh thần tuyệt vời nhất. Vấn đề là các học trò của ông Hữu Thắng có giữ được đến vòng bán kết hay không?

Đừng nói đến tinh thần ảnh 1

Cũng chỉ mong các tuyển thủ giữ được tinh thần chiến đấu mãnh liệt khi bước vào bán kết. Ảnh: Dũng Phương

2. Từ Indonesia, bầu không khí đang trở nên sôi sục. Không biết có phải là tình cờ hay không mà phía Indonesia đưa sân Pakansari vào danh sách chọn lựa cho trận bán kết lượt đi. Sân đấu này có mặt cỏ kém chất lượng, có khán đài chỉ 30.000 chỗ ngồi và chưa từng tổ chức một trận bóng quốc tế nào. Đây sẽ là trận đấu chính thức đầu tiên mà Indonesia được chơi trước khán giả nhà kể từ sau khi được FIFA dỡ bỏ lệnh cấm vận. Và họ chọn một sân bóng không quá xa thủ đô Jakarta, với sự cuồng nhiệt của khán giả Indonesia thì 3 vạn chỗ ngồi tại Pakansari chẳng là gì cả, điều đó cũng đồng nghĩa số người có vé vào sân toàn dân hâm mộ thứ thiệt và bầu không khí dữ dội đó sẽ “nuốt chửng” đội tuyển Việt Nam.

Có nghĩa là Indonesia đang bước vào trận bán kết lượt đi theo một trạng thái tinh thần cực kỳ mạnh mẽ. Họ có quá nhiều lý do để chơi một trận “tử chiến” đúng nghĩa. Họ không thể chờ đợi đến trận lượt về, nên chắc chắn nếu thầy trò ông Hữu Thắng mà không chuẩn bị đầy đủ tinh thần chiến đấu tốt nhất thì Pakansari sẽ là nơi “tử địa”.

3. Chúng ta vẫn hay tự ca ngợi tinh thần thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam nhưng cần phải nhắc lại, thứ vũ khí đó thì đội nào cũng có và Indonesia hiện đang sở hữu nó còn mạnh mẽ hơn chúng ta. Họ đã “trở về từ cõi chết” ở vòng bảng, họ đang đá để chứng minh những án phạt của FIFA không khiến nền bóng đá này suy tàn, họ biết là Việt Nam mạnh hơn nên sẽ chơi thứ bóng đá 120% năng lực, họ còn tự đặt mình vào hoàn cảnh thiệt thòi về sân bãi, về nhân sự…để thêm phần cố gắng hơn. Nếu nói về tinh thần, Indonesia tốt hơn chúng ta ở thời điểm này.

Và đấy là chưa nói đến cái khát khao lần đầu tiên vô địch Đông Nam Á. Indonesia hiện nay chính là phiên bản của Việt Nam 2008.

Việt Long

Tin cùng chuyên mục