Đừng nhìn tỷ số

Hiệu số là yếu tố đầu tiên để xác định trong trường hợp 2 hay nhiều đội có cùng điểm số. 
Các cầu thủ U22 Việt Nam thoải mái trong buổi tập chiều qua. Ảnh: Dũng Phương
Các cầu thủ U22 Việt Nam thoải mái trong buổi tập chiều qua. Ảnh: Dũng Phương
Chính vì vậy, việc ghi nhiều bàn thắng lại chẳng có ý nghĩa gì nếu để thua trong các trận đối đầu trực tiếp. Vì vậy, hãy khoan nhìn đến tỷ số.

Cục diện chia 3
Mặc dù Thái Lan vừa phải thắng chật vật Đông Timor 1-0 nhưng nhiều người vẫn tin rằng, họ đủ sức thắng tiếp Campuchia hay Philippines ở 2 trận kế tiếp. Khi đó, họ sẽ có 10 điểm trước trận đá với Việt Nam.
Với phong độ hiện tại của Indonesia, sau khi thắng Philippines, chuyện họ thắng luôn Đông Timor và Campuchia cũng nằm trong khả năng. Như vậy, Indonesia chỉ cần 1 điểm trong cuộc đối đầu với Việt Nam là đủ. Khi đó, họ sẽ có 11 điểm sau vòng bảng, đủ để vào bán kết, đẩy Việt Nam vào thế đối đầu với Thái Lan cho suất còn lại. 
Trong khi đó, muốn chắc chắn vào bán kết, đội bóng của HLV Hữu Thắng phải thắng Indonesia tại lượt trận thứ 4. Nếu chúng ta để hòa, tức là phải đá “chung kết sớm” với Thái Lan ở trận cuối cùng của vòng bảng. Điều nguy hiểm nằm ở chỗ đó. Dù có không để thua trận nào, thắng hoành tráng 3 đối thủ yếu thì U22 Việt Nam vẫn dễ bị loại ở trận đấu cuối cùng trước đối thủ mà có lẽ chúng ta chỉ muốn gặp trong trận chung kết.
Tất nhiên, khả năng mà 3 trận đấu giữa Thái Lan, Indonesia, Việt Nam đều kết thúc với tỷ số hòa. Khi đó, hiệu số rất tốt của chúng ta hiện nay sẽ là lợi thế rất lớn. 

Thắng gần, tính xa
Như đã nhiều lần phân tích, lộ trình của U22 Việt Nam tiềm ẩn nhiều rủi ro. Từ sau vòng loại U23 châu Á cho đến trận đá với Philippines hôm nay, đội bóng của HLV Hữu Thắng toàn gặp các đối thủ quá dễ. Có đến 4 trận chúng ta thắng từ 4 bàn trở lên, gần như không phải chịu bất kỳ cuộc “kiểm tra” nào cho hàng phòng ngự. Sự thoải mái từ thời gian cho đến đối thủ ít nhiều cũng sẽ khiến cho cầu thủ cảm thấy thỏa mãn. Ngược lại, nếu tính từ trận đá với Philippines hôm nay cho đến… trận chung kết, thì chỉ trong vòng 10 ngày chúng ta sẽ đá 5 trận. Không ở đâu trên thế giới có một mật độ khủng khiếp đến như vậy. 
Nghĩa là U22 Việt Nam chuẩn bị “hành xác” mà chưa từng trải qua cảm giác ấy suốt thời gian trước. Nói gì thì nói, đây vẫn chỉ là sân chơi của các cầu thủ trẻ, việc họ bị “ngợp” hoàn toàn có thể xảy ra nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay tại Malaysia. Chúng ta đến SEA Games 29 để tìm chức vô địch nhưng dường như chưa từng trải qua cái cảm giác phải chống lại những điều khó khăn nhất.
Chính vì thế, mọi hy vọng đều đang nằm ở khả năng tính toán của HLV Hữu Thắng và các đồng sự. Ngay trận đấu với Philippines hôm nay cũng thế. Thắng thì phải thắng nhưng việc giữ quân còn quan trọng hơn nhiều.

Tin cùng chuyên mục