Đừng dại dồn ép Man xanh

Giành chiến thắng kịch tính ở phút bù giờ cuối cùng trước Bournemouth, các cầu thủ Man.City đã ăn mừng như thể họ đã vô địch giải Ngoại hạng mùa này.
Các cầu thủ Man.City luôn biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn.
Các cầu thủ Man.City luôn biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn.
Thật vậy, 3 điểm quý giá ở vòng đầu này không chỉ giúp thầy trò Pep Guardiola trở lại với nhóm đầu bảng xếp hạng mà còn là một chiến thắng mang ý nghĩa thúc đẩy tinh thần trong chặng đường đầy trông gai trước mắt. 
Không giống như nhận định từ báo chí Anh khi cho rằng Man.City là một ứng cử viên vô địch “nặng ký”, sự thật không phải vậy. HLV Pep Guardiola chưa thể vận hành bộ máy trơn tru với những cầu thủ mới. Sự thiếu kết dính của các cầu thủ mới vừa chuyển đến như Bernardo Silva, Mendy hay Kyle Walker chính là nguyên nhân khiến Man.City chưa thực sự mạnh như những gì mà giới chuyên môn nhận định, điều mà Pep Guardiola cùng các học trò cần nhìn qua đối thủ cùng thành phố như Man.United. Không giống như đội chủ sân Old Trafford, Man.City đã khởi đầu vô cùng nhọc nhằn kể từ trận thắng 2-0 trước “tân binh” Brighton, rồi lại để Everton cầm hòa trước khi nhọc nhằn giành 3 điểm trước Bournemouth ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. Vậy đâu là vấn đề mà Man.City đang gặp phải? 
Thứ nhất, nếu xét về yếu tố chuyên môn, như cái cách mà tiền vệ De Bruyne phát biểu mới đây: “Chúng tôi biết 90% các đội bóng sẽ sử dụng xe bus để chống lại chúng tôi, vì vậy rất khó để tìm kiếm khoảng trống, nhưng chúng tôi luôn tìm thấy nó và tạo cơ hội đủ để giành chiến thắng”. Phòng ngự số đông, đó chính là cái cách mà các đội bóng tại Anh đang dùng để chống Man.City, họ sẵn sàng để đoàn quân của Pep cầm bóng và chỉ tập trung phòng ngự và chờ sơ hở ở quãng thời gian cuối mỗi hiệp, thời điểm thể lực của Man xanh suy giảm để tổ chức tấn công. Việc “bắt bài” này đã được thể hiện rõ nhất trong trận hòa 1-1 trước Everton. 
Thứ hai, nếu xét về duy tâm, Man.City đang thiếu đi cái bản lĩnh của một ứng cử viên vô địch hàng đầu và thậm chí họ còn đang gặp khó bởi một “thế lực ngầm” từ FA. Chỉ trong hai trận đấu mới đây thôi, Man.City đã mỗi trận một tấm thẻ đỏ không thể “lãng xẹt” hơn từ các trọng tài. Điều không chỉ khiến những fan của Man.City cảm thấy “phẫn nộ” mà với các fan trung lập cũng cảm thấy sự bất hợp lý về các quyết định có phần “xử ép” đến từ phía các trọng tài dành cho đoàn quân của Pep. 
Nếu như Kyle Walker bị thẻ đỏ trực tiếp do phạm lỗi thì trọng tài trong trận đấu với Everton lại rút ra hai thẻ vàng cùng lúc, điều khiến Man.City không thể kháng án cho cầu thủ của mình. Walker nhận thẻ “lãng xẹt” bao nhiêu thì Sterling mới đây lại nhận thẻ đỏ “tào lao mía đao” hơn thế vì bị cho là ăn mừng quá khích sau khi ghi bàn và lao vào đám đông. Nên nhớ, đó là bàn thắng mang tính quyết định ở phút bù giờ cuối cùng và đó là một điều có thể chấp nhận được nhưng trọng tài lại quá “máy móc” trong việc xử phạt. Điều khiến Pep Guardiola không kiềm chế được cảm xúc khi phát biểu sau trận đấu rằng: “Chúng tôi không thể ăn mừng với người hâm mộ sao? Tại sao? Có ai có thể gọi cho tôi và giải thích lý do vì sao không. Tôi muốn biết lý do vì sao cậu ấy không thể chơi trong trận gặp Liverpool”.
Có lẽ như “cả thế giới” đang chống lại Man.City vào lúc này, đoàn quân của Pep Guardiola đang không hề có sự khởi đầu dễ dàng. Tuy nhiên, là một đội bóng thường xuyên “lách khe cửa hẹp”, càng trong thế khó Man.City càng có sức bật phi thường. Cách họ vô địch trước QPR ở giây cuối cùng cách đây 6 năm và cách Sterling hai lần cứu thua cho Man.City trong hai trận đấu mới đây đã thể hiện rõ điều đó. Một tinh thần tuyệt vời đang được Pep “hồi sinh” với Man.City, nhưng điều quan trọng hơn hết với chiến lược gia người Tây Ban Nha là hãy cho thấy sự hiệu quả trong khâu dứt điểm hơn là những thống kê vượt trội về kiểm soát bóng. 

Tin cùng chuyên mục