Đừng cố khi không thể

Có vẻ như Công ty VPF đang cố gắng hoàn thành xong các thủ tục thành lập và tiến hành ngay công việc trong tháng 12 này để có thể điều hành các giải đấu nội địa đúng kế hoạch. Nỗ lực ấy thật đáng ghi nhận và sự ra đời của VPF thật đáng để mong chờ. Nhưng…
Đừng cố khi không thể

Có vẻ như Công ty VPF đang cố gắng hoàn thành xong các thủ tục thành lập và tiến hành ngay công việc trong tháng 12 này để có thể điều hành các giải đấu nội địa đúng kế hoạch. Nỗ lực ấy thật đáng ghi nhận và sự ra đời của VPF thật đáng để mong chờ. Nhưng…

Điều mà nhiều người trông đợi nhất khi VPF ra đời chính là một giải đấutrong sạch và hấp dẫn thực sự.Ảnh: Hoàng Hùng

Điều mà nhiều người trông đợi nhất khi VPF ra đời chính là một giải đấutrong sạch và hấp dẫn thực sự.Ảnh: Hoàng Hùng

Chúng tôi đã nhiều lần đề cập đến việc liệu chăng nên chầm chậm để VPF bắt đầu công việc của mình. Sự ra đời của công ty này là điều không phải bàn cãi nhưng phải nghiêm túc nhìn nhận rằng, khi VPF đã hiện diện thì hãy thật cẩn trọng trong các công việc đầu tiên. Ở thời điểm rất nhạy cảm này, có khi chậm vẫn tốt hơn vội vàng.

Cần phải xác nhận với nhau một điều: VPF là hy vọng của bóng đá Việt Nam trong tương lai, nhưng không thể làm thay VFF trong việc điều hành nền bóng đá. Nó là cơ sở để giải quyết các vấn đề mà bản thân VFF bế tắc hoặc bất lực suốt 10 năm qua. Thế nên, điều quan trọng nhất là phải biết cụ thể VPF cần đột phá ở những khâu nào, bao nhiêu mảng tất cả. Nếu chưa xác định, xin đừng vội vàng!

Trong khi đó, sau sự việc tại SEA Games 26, cả cộng đồng người hâm mộ đang rất bức xúc về cách xử lý của VFF liên quan đến sự tại vị của HLV Falko Goetz và những cách đổ lỗi cho chất lượng các giải đấu. Tất cả những gì mà VFF công khai đều cho thấy, V-League cũng như giải hạng Nhất thật sự có nhiều khuyếm khuyết. Tất nhiên, đó là một trong những lý do để ra đời VPF nhưng không có nghĩa, VPF đủ khả năng giải quyết hết mọi vấn đề đó một khi ngay chính cơ cấu của công ty này cũng đang mâu thuẫn trầm trọng về mặt nhân sự.

o0o

Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy đa số nhân sự chủ chốt của VPF lại đến từ VFF. Điều này không ổn chút nào. Nguồn gốc ra đời VPF vì các ông bầu không chịu nổi cách điều hành của VFF đối với V-League. Nói chính xác hơn, họ cho rằng chất lượng V-League sút kém như vậy là do VFF... không biết làm việc! Thế thì lý do gì mà những người từng tham gia ở bộ máy BTC của VFF lại được dự kiến bố trí sang VPF. Họ có “đá lộn sân” không? Họ có bị chồng chéo trách nhiệm không? Họ có bị chia rẽ bởi các “nhóm lợi ích” không? Thật khó trả lời câu hỏi đó nhưng chắc chắn, họ sẽ không nhận được 100% sự tín nhiệm.

VFF đang đánh mất phần lớn uy tín của mình sau SEA Games 26. Ở đây không nói họ kém tài năng hay đạo đức nhưng là một tổ chức xã hội mà sự lắng nghe của họ quá ít ỏi. Không ai nói họ phải tán thành quan điểm của dư luận nhưng ít ra, nếu không đồng ý cũng cần phản biện thật công bằng. Đằng này, những vấn đề của VFF được ẩn sau các trách nhiệm tập thể hay đơn giản hơn là những lý do của một HLV nước ngoài.

Cho đến nay, VFF không hề có quan điểm chính thức của mình về thất bại của đội U23 tại SEA Games 26. Dư luận yêu cầu HLV Falko Goetz từ chức thì VFF lại nói “cho thêm cơ hội” mà không xác định ông này có năng lực hay không. Dư luận đòi hỏi trách nhiệm của VFF về chất lượng cầu thủ nội, thì họ lại cho rằng, đấy là những người tốt nhất nhưng lại không nói rõ trách nhiệm của mình về việc sa sút của cả nền bóng đá.

Điều quan trọng hơn cả là không có cá nhân nào chịu trách nhiệm trước những vấn đề kể trên. Thế thì những con người được cử sang điều hành VPF có thực sự dám nhận trách nhiệm cá nhân trong tương lai hay không?

o0o

Sự khác biệt giữa VPF và các BTC giải cũ nằm ở chỗ này, tức là rất cần những người có năng lực trong công việc lẫn trách nhiệm với vị trí mình đang ngồi. Cả 2 điều đó ít khi thấy tại VFF và vì vậy, dư luận có quyền nghi ngờ chất lượng bộ máy nhân sự tại VPF.

Tất nhiên, cũng có người giải thích là khó tìm ai khác ngoài họ trong giai đoạn đầu tiên này. Thế nhưng, làm như vậy nghĩa là VPF đang cố gắng quá sức ngay ở giai đoạn đầu. Càng cố cho đúng kế hoạch càng dễ mắc sai sót, nhất là khi quyền lợi của từng CLB không hề giống nhau. Đây chẳng phải là lúc VPF bằng mọi giá phải bắt tay ngay vào công tác điều hành, bởi trong thời điểm mà VFF đang đánh mất niềm tin quá nhiều, thì một thất bại của VPF có thể “đánh chìm” cả con tàu bóng đá Việt Nam.

Hồ Việt

Tin cùng chuyên mục