Đức - Thụy Điển 2-1: Kroos vào vai người hùng, Đức thắng nghẹt thở

Đúng vào thời điểm khó khăn nhất khi tưởng chừng phải chia điểm với Thụy Điển, Toni Kroos đã sánh vai người hùng của tuyển Đức khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1.

Thụy Điển rất giỏi trong những tình huống phản công tốt độ. Ảnh FIFA.
Thụy Điển rất giỏi trong những tình huống phản công tốt độ. Ảnh FIFA.

Thất bại trước Mexico lượt trận đầu, mở ra kỳ World Cup cực kỳ gian nan cho tuyển Đức. Song, người ta vẫn còn đặt nhiều hi vọng và và niềm tin sức mạnh “Cỗ xe tăng” sẽ trỗi dậy đúng thời điểm khó khăn nhất.

Không lấy nhận định đâu xa xôi, ngay chính HLV lão luyện như Jose Mourinho còn lên báo khẳng định: “Đúng vào thời điểm khó khăn nhất, Đức sẽ biết làm gì để đạt chiến thắng.” Mourinho đã quá rành bóng đá Đức và người Đức, nên chuyện “Người đặc biệt” nhận định như vậy không hề quá.

Không có Mesut Oezil trong đội hình xuất phát, thực tế không ảnh hưởng nhiều đến lối chơi tuyển Đức. Trong hơn 10 phút đầu hiệp một, kịch bản trận đấu đã phản ảnh đúng những gì Mourinho dự đoán. Đức đẩy cao đội hình qua phần sân đối phương, liên tiếp tung đòn buộc Thụy Điển phải rơi vào tình thế chống đỡ. Vỏn vẹn trong thời gian ngắn, Đức có không dưới hai cơ hội rõ rệt để chuyển hóa thành bàn thắng. Tuy nhiên cơ hội lần lượt trôi qua trước mũi giày Timo Werner và Jonas Hector…

Khi đẩy cao đội hình tấn công, ắt Đức phải chấp nhận rủi ro trong tình huống phản công của Thụy Điển. Đặc biệt với bộ đôi tốc độ Marcus Berg và Viktor Claesson ở hai biên, mọi thứ càng trở nên đáng báo động. Một mặt là như vậy, mặt khác, hàng thủ Đức khi thiếu vắng Mats Hummels và được thay thế bởi Antonio Rudiger, đã không thể đưa độ ăn toàn lên mức cao nhất có thể. Bằng chứng, phút 13, Marcus Berg có pha thoát xuống đầy nguy hiểm sau đường chuyền hỏng của Rudiger, rất may tiền đạo của Thụy Điển không thắng được thủ thành Manuel Neuer.

Và khi các cầu thủ Đức vẫn đang loay hoay tìm bàn thắng, Thụy Điển đã dội cho họ một gáo nước lạnh. Claesson đi bóng từ cánh phải, trước khi tung đường chuyền để Ola Toivonen ghi bàn mở tỉ số ở phút 32.

Đức - Thụy Điển 2-1: Kroos vào vai người hùng, Đức thắng nghẹt thở ảnh 1 Boateng thẻ đỏ, đẩy Đức vào thế khó. Ảnh FIFA 

Khó khăn chồng chất khó khăn, không còn cách nào khác đòi hỏi HLV Joachim Loew phải tung những “con bài chiến thuật” cuối cùng vào sân. Mario Gomez thay Julian Draxler, và chỉ đúng 2 phút có mặt trên sân, Gomez thực hiện đường chuyền để Marco Reus ghi bàn gỡ hòa.

Gỡ bỏ phần nào được áp lực, lối chơi tuyển Đức trở nên mạch lạc hơn rất nhiều, đặc biệt khâu tấn công khi việc tiếp cận khung thành đối phương đã không còn khó khăn. Song vào thời gian gần cuối trận, khi đồng đội tuyến trên vẫn miệt mài tìm kiếm bàn thắng nâng tỉ số, sai lầm đã khiến cho Jerome Boateng phải nhận thẻ đỏ rời sân. Chơi trong thế thiếu người, Đức vẫn duy trì được thế tấn công. Và đúng vào thời gian cuối trận, khi mọi người nghĩ Đức phải chia điểm trước Thụy Điển, Kroos đã lên tiếng với pha đá phạt mẫu mực để mang về chiến thắng 2-1 cho những “Cỗ xe tăng”.

Thắng trận này, Đức có quyền tự quyết trong tay. Bởi ở lượt đấu cuối, Đức chỉ cần thắng Hàn Quốc là đặt chân vào vòng trong.

Tin cùng chuyên mục