Dubai Championships: “Truyền nhân Hingis” tiếp tục màn tái xuất mạnh mẽ, thắng cả Halep

Tay vợt nữ trẻ người Thụy Sỹ Belinda Bencic (được xem là “truyền nhân của Martina Hingis” vì cũng thành danh sớm như đàn chị, xinh xắn như đàn chị và đặc biệt là từng bái sư bà Melanie Molitor – mẹ của Hingis) đang chơi cực hay ở Dubai Championships khi vừa thắng Simona Halep và giành quyền vào bán kết. Bencic vẫn trong quá trình quay trở lại thi đấu sau chấn thương.

Belinda Bencic
Belinda Bencic

Liên tục chật vật chống lại rất nhiều chấn thương khác nhau – suốt từ năm… 2016 cho đến nay (chấn thương lưng, rồi cả một ca phẫu thuật chữa trị chấn thương cổ tay nữa), cô gái mới 21 tuổi quê ở Flawil đã phải “tận dụng” cả những giải đấu nhỏ lẻ như các giải đấu thuộc đẳng cấp ITF, các giải WTA chỉ có cấp độ tiền thưởng 125K USD… để tìm lại cảm giác bóng, dần tìm lại thứ quần vợt mà mình mong muốn, cũng như tích lũy điểm thưởng để cải thiện thứ hạng.

Đó là cả một quá trình tìm kiếm đầy nhọc nhằn và rất, rất dài, nếu biết Bencic từng giành được danh hiệu WTA đầu tiên khi mới 17 tuổi và từng lọt vào tốp 10 thế giới hồi năm 2016 (với thứ hạng cao nhất là ngôi hạng 7 trên bảng điểm của WTA). Hiện tại, Bencic đang xếp hạng 45 WTA và với thành công ở Dubai, cô sẽ còn tiếp tục cải thiện thứ hạng của mình, nhưng đó không phải là chuyện “một bước lên trời” để nhanh chóng lấy lại vị thế xa xưa.

Dù sao thì, Bencic đang hưởng thụ một màn trình diễn tuyệt vời của chính bản thân mình. Ở vòng 3, cô đã cứu 6 nguy cơ thua match-point trước khi lội ngược dòng nước và đánh bại Aryna Sabalenka (tay vợt 20 tuổi người Belarus hiện đang xếp hạng 9 thế giới) với điểm số 6-4, 2-6, 7-6 (9-7). Còn tối hôm qua, cô đã khuất phục tay vợt hạng 2 thế giới người Rumani cũng sau 3 ván đấu với chiến thắng có điểm số là 4-6, 6-4 và 6-2. Một kết quả quá ấn tượng.

Hingis thừa nhận, chiến thắng trước Sabalenka đã giúp mang lại rất nhiều tự tin cho cô, khi cô bước vào trận đấu với một tay vợt vừa mới chia tay HLV cũng như Naomi Osaka vậy: “Thật sự, tôi đã gặt hái được rất nhiều tự tin từ trận thắng Sabalenka. Về thể lực, tôi cũng cảm thấy khỏe. Tôi không ngủ được thẳng giấc. Nhưng trước đó, tôi có chợp mắt 1 chút, rồi thức dậy ăn 1 chút, sau đó lại ăn rồi lại chợp mắt. Một ngày là quá dài khi bạn chỉ phải ra sân đấu lúc 7 giờ tối, thậm chí còn muộn hơn. Do vậy, tôi đã hồi phục rất tốt. Tâm lý của tôi cũng đầy tự tin nữa. Mọi chuyện là rất tốt!”.

Sự tự tin từ chiến thắng trước Sabalenka đã lại truyền cảm hứng để Bencic đánh bại một đối thủ cứng cựa khác thuộc tốp 10 thế giới – người thậm chí đang rất “khát điểm” để chạy đua giành ngôi “Nữ hoàng” của Osaka, và giúp cho cô gái người Thụy Sỹ có lần đầu tiên đánh bại liên tiếp 2 tay vợt thuộc tốp 10 kể từ giải đấu Pan Pacific Open 2015 (Tokyo), khi cô thắng liền Angelique Kerber và Caroline Wozniacki, trước khi thua Agnieszka Radwanska ở chung kết.

“Tôi đã giành chiến thắng với quyết tâm chiến đấu, quyết tâm trụ lại sân đấu đến cùng. Tôi hạnh phúc vì mình đã không buông bỏ. Tôi không trao cho cô ấy bất kỳ điểm số dễ dàng nào, tôi vẫn ở đó, để rồi đến lúc cô ấy sơ suất và trao lại cho tôi thứ gì đó. Thật sự, tôi hài lòng với cái cách tôi đã buộc cô ấy phải tung ra những cú đánh như vậy, làm những thứ buộc phải làm. Tôi thật sự hài lòng về điều đó”, Bencic cho biết.

“Đơn giản tôi đang rất hạnh phúc. Tôi đang quay trở lại. Tôi biết, thứ quần vợt mà tôi cần vẫn nằm trong con người tôi, ngay cả sau những chấn thương. Bạn không thể chỉ đơn giản là quay lại kiểu như thế này và chơi… (Bencic thể hiện động tác búng tay để miêu tả). Nói cách khác, không đơn giản để thể hiện thứ quần vợt hay ho là như thế nào. Tôi đã phải làm việc cật lực để quay trở lại. Tôi biết, nó vẫn ở bên trong tôi, tôi hạnh phúc khi cuối cùng cũng tìm lại được”, Bencic xúc động nói.

Với chiến thắng này mới nhất này, cô sẽ phải giáp mặt với một tay vợt thuộc tốp 10 khác, và cũng là nhà đương kim vô địch giải – Elina Svitolina (Ucraina, hạng 6 thế giới). Svitolina đã thắng Carla Suarez Navarro (Tây Ban Nha) với điểm số 6-2, 6-3 trong một trận tứ kết khác. Trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 22 giờ tối nay, thứ Sáu 22-2. Trận bán kết còn lại là cuộc đối đầu giữa Petra Kvitova (CH Séc) và Hsieh Su-Wei (Đài Loan), dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ.

Tin cùng chuyên mục