Dubai Championships: “Ân đền oán trả” Tsitsipas, Federer “hết thời” thắng danh hiệu lịch sử thứ 100

Roger Federer đã vẽ nên một cột mốc lịch sử mới trong sự nghiệp đầy màu sắc của mình. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ vừa có màn trình diễn “ân đền oán trả” để đánh bại đối thủ trẻ người Hy Lạp là Stefanos Tsitsipas với điểm số 6-4 trong cả 2 ván đấu, qua đó, giành ngôi vô địch Dubai Championships 2019, và cũng là danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp của anh.

Roger Federer và chiếc cúp vô địch thứ 100
Roger Federer và chiếc cúp vô địch thứ 100

Trận thua Tsitsipas ở Australian Open hồi tháng Giêng từng khiến Federer phải đối mặt với một luồng dư luận “vừa mới – vừa cũ”, nhiều người tiếp tục cho rằng anh đã “hết thời”, nên nhường lại sân chơi cho lứa trẻ, không nên cố gắng khi đã 37 tuổi và đã giành hết mọi vinh quang ở đấu trường ATP World Tour.

Nhưng với Federer, hiện tại trước mắt vẫn là “chưa có điểm dừng”. Và anh đã chứng minh, mọi người lại sai khi chơi cực hay, “báo thù” Tsitsipas, và đồng thời dạy cho tay vợt 20 tuổi quê ở Athens biết một thực tế rằng, rốt cuộc thì, thất bại hồi đầu năm nay ở Melbourne Park chỉ là “1 kiểu tai nạn khác”.

Federer đã nhập cuộc rất nhanh và đầy tự tin, trong khi Tsitsipas có vẻ như bị tâm lý, điều mà anh này không hề mắc phải ở cuộc đối mặt trên đất Úc. Tsitsipas đã thua break-point ngay ở game đấu đầu tiên của ván đấu mở màn, sau một tính huống đánh thuận tay khiến bóng bay ra ngoài, quá xa đường biên dọc.

Dẫn 1-0, sau đó nâng cao cách biệt lên thành 2-0 ở game đấu thứ 2 khi mà anh cầm giao bóng, Federer luôn duy trì ưu thế dẫn trước đối thủ 2 game đấu cho đến game đấu thứ 10. Nhưng đó lại là game đấu khó khăn nhất mà Federer phải đối mặt trong suốt quãng thời gian 1 giờ 9 phút thi đấu ở trên sân.

Khi dẫn 5-4, Federer có đến… 3 tình cơ hội thắng set-point, nhưng anh đã để thua liền 4 điểm trước đối thủ có dấu hiệu trỗi dậy. Nghĩa là, Tsitsipas đã cứu 3 nguy cơ thua set-point trước khi vượt lên dẫn trước bằng lợi điểm. Tuy vậy, Tsitsipas đã bỏ lỡ cơ hội thắng break-point hiếm hoi của mình.

Đó cũng là tình huống “bản lề” dẫn đến chiến thắng chung cuộc dành cho Federer. Ngay sau đó, Federer cân bằng điểm số của game đấu trước khi tận dụng set-point thứ 4 khi mà Tsitsipas lại đánh bóng hỏng (chật vật lên lưới để cứu một tình huống bỏ nhỏ nhưng đánh bóng không qua lưới), để thắng ván đầu tiên 6-4.

Trong ván đấu thứ 2, Tsitsipas thi đấu “kỹ” hơn rất nhiều. Anh trau chuốt trong từng pha cầm giao bóng, cẩn thận trong từng game giao bóng. Điểm số vì vậy, liên tục nằm trong thế giằng co, từ 1-1, 2-2, 3-3 lên thành 4-4. Nhưng đến lúc này, “dị biến” lại phát sinh. Đột nhiên Tsitsipas mắc phải những sai sót như ở ván đấu mở màn – liên tục đánh hỏng bóng.

Liên tiếp 2 tình huống đánh bóng hỏng đã khiến Tsitsipas để thua beak-point thứ 2 trong trận đấu chung kết Dubai Championships 2019. Federer, nhờ vậy, vượt lên dẫn 5-4. Và với một tay vợt dày dạn kinh nghiệm và cực kỳ mưu mẹo như Federer, anh không bỏ lỡ cơ hội mà “đối thủ đã trao tặng” này!

Cầm giao bóng ở game đấu thứ 10, Federer tiếp tục biến con số 10 thứ 2 trở thành con số may mắn để hướng anh đến danh hiệu thứ 100 lịch sử trong sự nghiệp. Federer đã thắng ngay ở championship-point đầu tiên, khi Tsitsipas lại đánh bóng hỏng. Federer đã lên ngôi lần thứ 8 ở giải đấu tại Dubai, một kỷ lục khác của tay vợt người Thụy Sỹ.

Nhìn lại một sự nghiệp đầy thành công, với danh hiệu đầu tiên ở Marseille Open hôm 4-2-2001, và danh hiệu thứ 100 vào ngày 2-3-2012 (chuyến hành trình kéo dài 6.600 ngày), Federer hạnh phúc cho biết: “Đây hoàn toàn là một giấc mơ trở thành sự thật. Tôi đang rất sung sướng. Thật tuyệt vời khi thắng danh hiệu thứ 8 ở đây, tại Dubai này, và cũng là danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp của tôi. Đăng quang ở Marseille thời xa xưa, và rồi đến đây chơi đầy khó khăn khi đối mặt với Tsitsipas.

“Tôi cũng chẳng biết liệu Stefanos đã sinh ra khi tôi thắng danh hiệu đầu tiên rồi hay chưa (thực ra, ở thời điểm Federer giành danh hiệu đầu tay, Tsitsipas đã hơn… 2 tuổi, tay vợt người Hy Lạp sinh ra vào năm 1998). Quả là một đặc ân khi được thi đấu với những nhà vô địch của tương lai ở đây, vì tôi sẽ còn xem họ trên tivi sau này nữa. Quả là được đối đãi tử tế khi từng chơi với những tay vợt đàn anh như Pete Sampras, Andre Agassi. Tôi chắc chắn là Stefanos sẽ có được một sự nghiệp tuyệt vời. Quần vợt đang phát triển rất tốt, dù có tôi hay là không”, Federer tâm sự rất xúc động.

Tin cùng chuyên mục