Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay

Chặng đua Grand Prix of Americas chứng kiến hàng loạt kết quả gây chấn động, trong đó có việc bộ đôi nổi tiếng của đội đua Repsol Honda danh tiếng – Marc Marquez và Jorge Lorenzo – đều không thể hoàn tất cuộc đua do những tai nạn bất ngờ. Tận dụng cơ hội “trời cho”, Alex Rins của Suzuki từ phía sau lao lên, đánh bại Valentino Rossi và giành chiến thắng đầu tay…

Alex Rins bốc đầu ăn mừng chiến thắng
Alex Rins bốc đầu ăn mừng chiến thắng

Grand Prix of Americas 2019 với 20 vòng đua vòng quanh Circuit of the Americas (Austin) chứng kiến quá nhiều tai nạn và biến cố. Đầu tiên, tay đua người Anh – Cal Crutchlow (thuộc đội đua LCR Honda – một đội đua “vệ tinh” của Honda) trượt khỏi đường đua sau một pha ôm cua rất không hoàn hảo ở vòng đua thứ 5. Niềm hy vọng số 1 của làng đua xe mô tô nước Anh đã phải bỏ cuộc sau vụ tai nạn này (Aleix Espargaro của đội đua Aprilia cũng phải bỏ cuộc vì tai nạn ở vòng đua thứ 5).

Ở thời điểm đó, nhà ĐKVĐ thế giới đua xe MotoGP – anh Marquez – vẫn đang giữ rất chắc vị trí “cầm tài đầu đoàn đua”, nhờ vào ưu thế xuất phát ở vị trí số 1. Tuy vậy, đến vòng đua thứ 8, do không hãm được tốc độ khi ôm khúc cua trái thứ 12, Marquez đã đánh mất thăng bằng, cả anh lẫn chiếc xe đua quay một vòng và trượt ra ngoài đường đua.

Marquez đã cố gắng dựng xe dậy, ý định quay lại đường đua ngay lập tức nhờ sự giúp đỡ của các nhân viên kỹ thuật ở khu vực tai nạn, rất tiếc, anh đã không thành công, chiếc xe đua hầm hố RC213V đã không thể bắt lại tốc độ như là anh mong muốn. Nó đơn giản chỉ... đứng im một chỗ, trước khi lại đổ kềnh, hất Marquez ngã chổng chơ.

Bi kịch lại tiếp tục diễn ra với đội đua danh tiếng Repsol Honda và những chiếc RC213V của đội đua này. Đến vòng đua thứ 11, người đồng đội đồng hương của Marquez – anh Lorenzo – cũng ngao ngán lắc đầu bỏ cuộc khi chiếc xe đua của anh gặp trục trặc kỹ thuật, không thể tiếp tục thi đấu.

Trước đó, hôm 13-4, chính Lorenzo có than phiền rằng, sên chiếc xe đua RC213V là có vấn đề, tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu đây có phải là nguyên do chính dẫn đến việc chiếc xe của anh không thể tiếp tục thi đấu ở Grand Prix of Americas?

Ngay sau khi Marquez đo đường, tay đua kỳ cựu người Ý – Rossi của Monster Energy Yamaha – tận dụng cơ hội vượt lên dẫn đầu. Tuy vậy, Rins của Suzuki Ecstar cật lực bám đuổi ngay ở phía sau và đến khúc cua số 7 của vòng đua thứ 17, Rins đã qua mặt tay đua kỳ cựu người Ý.

Bất chấp Rossi nhiều lần cố mạo hiểm tấn công ở những khúc cua cùi chỏ, Rins vẫn giữ ưu thế dẫn đầu và anh đã cán đích đến đầu tiên với thành tích 41 phút 45 giây 499, giành chiến thắng đầu tiên ở đấu trường Đua xe MotoGP.

Rins hạnh phúc, không chỉ bởi vì đây là chiến thắng đầu tay sau 3 năm lăn lộn ở đấu trường đua xe MotoGP của anh, mà còn vì anh đã giúp đội đua Suzuki chấm dứt cơn khô hạn danh hiệu kéo dài từ sau British Grand Prix 2016 (với chiến thắng của Maverick Vinales, giờ đã là người của đội đua Yamaha, là đồng đội của Rossi): “Tôi rất hạnh phúc. Tôi không có từ ngữ nào đủ để miêu tả cảm giác ngay vào lúc này. Cám ơn cả đội, họ đã làm một công việc thật tuyệt vời. Tôi đã cố hết sức, đã thắng Valentino, thật khó tin”.

Chính bản thân của Rossi cũng phải thừa nhận thất bại: “Tôi cảm thấy rất tiếc khi đã đánh mất chiến thắng. Khi tôi thấy tai nạn của Marquez, tôi tự nhủ rằng: “Mình có thể làm được”. Nhưng sau đó, Rins lại lao đến. Thành thật mà nói, tôi đã cố gắng hết sức, chặng đua có tốc độ rất cao, nhưng cuối cùng, đơn giản là cậu ấy giỏi hơn”.

Trong khi đó, Marquez cho biết, anh thấy khó hiểu với vụ đo đường của mình: “Đôi khi, chuyện này xảy ra, đây đua đua xe mô tô. Rất thất vọng, khó mà hiểu được, nhưng nó là như vậy. Giờ đây, đơn giản là, chúng tôi phải tập trung cho chặng đua tiếp theo ở Jerez, và chiêm nghiệm những gì đã xảy ra. Nhưng chúng tôi chỉ thua gã dẫn đầu có 9 điểm, đó là Dovizioso”.

BẢNG TỔNG SẮP SAU GRAND PRIX OF AMERICAS

1-Andrea Dovizioso (Italia, Ducati): 54 điểm

2-Valentino Rossi (Italia, Yamaha): 51 điểm

3-Alex Rins (Tây Ban Nha, Suzuki): 49 điểm

4-Marc Marquez (Tây Ban Nha, Honda): 45 điểm

5-Petrucci Danilo (Italia, Ducati): 30 điểm

Những hình ảnh của Grand Prix of Americas
Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay ảnh 1 Crutchlow trước khi gặp tai nạn
Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay ảnh 2 Marquez ngã nhào
Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay ảnh 3 Lorenzo trước khi gặp trục trặc
Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay ảnh 4 Rins cắt cua để qua mặt Rossi
Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay ảnh 5 Rins vượt lên dẫn đầu
Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay ảnh 6 Rins trở thành nhà vô địch
Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay ảnh 7 Rossi chấp nhận vị trí thứ 2
Đua xe mô tô: Marquez đo đường, Honda đại bại, Rins giành chiến thắng đầu tay ảnh 8 Rossi - Rins và Jack Miller của Ducati

Tin cùng chuyên mục