Đua xe mô tô: Lorenzo đăng quang ở Ý, chấm dứt 2 năm khô hạn chiến thắng

Cơn khô hạn chiến thắng – kéo dài “2 năm trường” – của tay đua người Tây Ban Nha Jorge Lorenzo (đang chơi cho Ducati) đã chấm dứt khi anh thắng một cách ngoạn mục ở chặng đua Italian Grand Prix vào tối hôm qua, Chủ nhật 3-6. Lorenzo đã qua mặt tay đua gạo cội người Ý Valentino Rossi và đánh bại người đồng đội Andrea Dovizioso để đăng quang với thành tích 41 phút 43 giây 230 sau 23 vòng đua…
Jorge Lorenzo ăn mừng chiến thắng
Jorge Lorenzo ăn mừng chiến thắng

Lần gần nhất khi Lorenzo giành được 1 chiến thắng đó là ở Valencia, mãi hồi… 2 năm về trước. Lorenzo, trong màu áo của đội đua Yamaha, đã đăng quang tại đường đua Circuit Ricardo Tormo (Valencia – Tây Ban Nha) của giải Valencian Grand Prix. Và sau mùa giải 2016 khá đáng nhớ đó, nơi Lorenzo giành vị trí Hạng 3 chung cuộc, anh này chuyển sang chơi cho đội đua Ducati và từ đó cho đến nay vẫn chưa có được 1 chến thắng nào. Có thể xem, việc Lornzo vừa đăng quang trên đất Ý là “một chiến thắng cứu chuộc” và trút bỏ những gánh nặng về tâm lý mà anh phải trải nghiệm suốt gần 2 năm trời vừa qua.

Tay đua mô tô từng 5 lần VĐTG (trong đó có 2 lần ở hệ giải Moto2 – dành cho các loại xe từ 250 phân khối trở xuống; và 3 lần với hệ giải Moto GP, trong các năm 2010, 2012 và 2015) sung sướng cho biết: “Đã có rất nhiều chỉ trích trong suốt 1 năm rưỡi vừa qua. Tôi đã phải trải qua quá trình làm việc cật lực trong suốt nhiều tiếng đồng hồ với HLV và đội đua của mình, và cuối cùng, giấc mơ cũng đã hóa thành hiện thực. Cuối cùng, tôi cũng đã nhặt nhạnh được những mảnh sao trời kết thành sự tự tin, tôi đã chứng tỏ sự thật trong lời hứa hẹn của mình và giành được chiến thắng đầu tay trong màu áo của Ducati”.

“Giành chiến thắng cho đội đua ở đường đua tại Mugello Circuit chính là một giấc mơ, nhưng để thắng một chặng đua ở MotoGP sau hơn 1 năm rưỡi không đạt được một kết quả nào là một thực tế tuyệt vời. Đây chính là hình mẫu cho việc không bao giờ bỏ cuộc, là điển hình cho việc nếu chúng tôi làm tất cả mọi thứ, tiếp tục giữ vững công việc và tiến lên phía trước, thì phần thưởng sẽ đến, rồi thì, bạn sẽ gặt hái được thành công”, Lorenzo tâm sự.

Chiến thắng của Lorenzo càng trở nên có giá trị khi anh qua mặt đối thủ kỳ cựu người Ý là Rossi (đội đua Yamaha) ngay ở nước “đề pa” của chặng đấu. Rossi là người chiếm vị trí xuất phát số 1 sau khi đạt thành tích tốt nhất ở vòng đấu loại là 1 giờ 46 phút 208. Nhưng Lorenzo, bằng cú nhấn ga thần tốc, đã qua mặt Rossi ở vị trí xuất phát của vòng đấu chính thức. Sau 23 vòng đua, anh lần lượt thắng Dovizioso (đương kim Á quân) 6 giây 370 và Rossi 6 giây 629.

Về phần bản thân mình, Rossi đã cán cột mốc... 5.000 điểm ở hệ giải MotoGP. Anh đã có 65 lần xuất phát ở vị trí số 1, giành được 89 chiến thắng. Vị trí Hạng 3 chung cuộc đã đưa anh tạm vươn lên ngôi Hạng 2 trên bảng Tổng sắp cá nhân mùa này. Rossi cho biết: "Tôi cố gắng không phạm phải sai lầm nào. Mục tiêu là giành 1 vị trí tốp 3 chung cuộc. Rất khó để bảo vệ mục tiêu đó cho đến tận những vòng đua cuối cùng bởi vì Iannone
Đua xe mô tô: Lorenzo đăng quang ở Ý, chấm dứt 2 năm khô hạn chiến thắng ảnh 1 Mô tả ảnh
Trong khi đó, Marc Marquez – tay đua người Tây Ban Nha đang thi đấu cho đội đua Honda, người đã thắng cả 2 chặng đua gần đây nhất – đã có màn trình diễn rất bại ở Scarperia. Trong một khúc cua, do không khống chế được tốc độ, Marquez đã để chiếc xe đua của mình “tràn” ra ngoài đường đua. Dù nhiều thành viên của đội đua Honda nỗ lực đưa Marquez và xe đua của anh quay trở lại tranh tài, anh đã bị bỏ lại rất xa và chỉ hoàn tất chặng đua ở Hạng 16 chung cuộc, không giành được 1 điểm số nào.

Bảng điểm tổng sắp sau chặng đua Italian Grand Prix

1-Marc Marquez (Tây Ban Nha, Honda): 95 điểm

2-Valentino Rossi (Italia, Yamaha): 72 điểm

3-Maveric Vinales (Tây Ban Nha, Yamaha): 67 điểm

4-Andrea Dovizioso (Italia, Ducati): 66 điểm

5-Johann Zarco (Pháp, Yamaha): 64 điểm

10-Jorge Lorenzo (Tây Ban Nha, Ducati): 41 điểm

Tin cùng chuyên mục