Đua xe mô tô: Dovizioso đo đường, còn Marquez lại… “đo size” cúp vô địch

Với chiến thắng tại Japanese Grand Prix mới diễn ra hồi đầu giờ chiều hôm nay (21-10), Marc Marquez (Tây Ban Nha, Honda) lại đăng quang ngôi vô địch thế giới. Đây là ngôi VĐTG thứ 5 ở làng đua MotoGP của Marquez. Anh lại có thời gian “đo size” của chiếc cúp vô địch, khi đại kình địch Andrea Dovizioso bị… đo đường.

Trong khi Marquez tiến thẳng về ngôi vô địch, Dovizioso lại đo đường
Trong khi Marquez tiến thẳng về ngôi vô địch, Dovizioso lại đo đường

Trước khi Japanese Grand Prix diễn ra trên đường đua Twin Ring Motegi, Marquez gần như đã đặt cả 2 tay vào chiếc cúp vô địch MotoGP mùa giải 2018. Nhiệm vụ của anh rất đơn giản, không cần phải giành chiến thắng ở Nhật Bản, chỉ cần cán đích trước “đại kình địch” Dovizioso của Ducati.

Nhưng Marquez đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình. Anh đã đăng quang ngay trên “sân nhà” của đội đua Honda, cán đích đến sau 24 vòng đua với thành tích 42 phút 36 giây 438. Tay đua người Ý thậm chí nằm ngoài tốp có điểm, chỉ về đích ở vị trí thứ 18 với thành tích thua Marquez đến hơn 42 giây.

Bước ngoặt của chặng đua đã đến khi Dovizioso đo đường ở một khúc cua phải khi còn cách đích đến 2 vòng nữa – trong nỗ lực bám đuổi Marquez và gỡ gạc những mất mát trước đó. Tuy vậy, một trong những thời điểm then chốt của chặng đua, đó là khi còn cách đích đến 4 vòng, Marquez lách nhẹ vào phía bên trong của khúc ôm cua trái và qua mặt Dovizioso ở vị trí dẫn đầu.

“Người cầm tài đầu” của chặng Japanese Grand Prix đã bị thay đổi như vậy đó. Và nó dẫn đến việc, Dovizioso mất bình tĩnh, theo dấu tay đua người Tây Ban Nha một cách vội vã, vô cua sai lầm và… trượt dài ra ngoài mặt đường đua.

Thất bại toàn diện của Dovizioso tiếp tục đánh dấu “ưu thế đáng kể” của Marquez ở làng đua MotoGP, kể từ khi anh chuyển lên thi đấu ở giải đấu này hồi năm 2012. Trước đó, anh đã là nhà VĐTG của giải môtô 125 phân khối hồi năm 2010 và VĐTG ở Moto2 hồi năm 2012. Trong suốt 8 năm qua, Marquez đã thắng đến 5 ngôi vô địch.

Nghĩa là, Marquez đã 7 lần vô địch thế giới ở các cấp độ đua môtô khác nhau. Marquez hiện chỉ còn kém huyền thoại Ý Valentino Rossi (đang chơi cho đội đua Yamaha) và Giacomo Agostini. Rossi đã 7 lần VĐTG ở làng đua xe MotoGP (anh này vô địch đua xe 125 phân khối hồi năm 1997 và vô địch đua xe 250 phân khối hồi năm 1999).

Nếu tính cả ở làng đua xe 125 phân khối, Moto2 và MotoGP Rossi hiện đang sở hữu đến 9 ngôi VĐTG. Huyền thoại người Ý khác là Agostini thì từng 8 lần vô địch ở cấp độ đua xe cao nhất.

Thành tích của các tay đua sau Japanese Grand Prix

1-Marc Marquez (Tây Ban Nha, Honda): 296 điểm

2-Andrea Dovizioso (Italia, Ducati): 194 điểm

3-Valentino Rossi (Italia, Yamaha): 185 điểm               

4-Marverick Vinales (Tây Ban Nha, Yamaha): 155 điểm

5-Cal Crutchlow (Anh quốc, Honda Castrol): 148 điểm

Khi được hỏi, liệu có thể bắt kịp kỷ lục của những Rossi và Agostini, Marquez đã khiêm tốn cho biết: “Tôi không bao giờ nghĩ về những thành tích và kỷ lục, bởi vì mỗi mùa giải đều khác nhau. Nhưng tôi vẫn còn 2 năm hợp đồng với đội đua Honda và tôi sẽ sử dụng quãng thời gian 2 năm này để tiếp tục chiến đấu cho những ngôi vô địch",

"Hồi đầu mùa này, tôi tập luyện vì 1 danh hiệu khác và đây là cái cách mà mọi thứ diễn ra. Tôi biết tôi sẽ có nhiều áp lực, giống như tất cả các tay đua hàng đầu, nhưng những tay đua hàng đầu khác cũng thi đấu vì chức vô địch. Nếu bạn hoàn tất mùa giải ở vị trí Á quân, cũng vẫn là mùa giải thành công, nhưng không đạt được mục tiêu. Cho đến khi nào tôi vẫn còn hiện diện ở làng đua này, tôi sẽ cố gắng gia tăng số danh hiệu vô địch thế giới”.

“Bại tướng” Dovizioso thì chấp nhận thất bại một cách “tâm phục khẩu phục”: “Tôi đã cố giành chiến thắng ở chặng đua này, nhưng không thể, tôi đã không thể vượt qua giới hạn khi bị ngã xe. Hôm nay, Marquez đã làm thứ gì đó quá đặc biệt, anh ấy có bám theo tôi cho đến 7 vòng đua cuối cùng"

"Vì thế, chúng tôi chỉ có thể chúc mừng anh ấy. Đội đua Honda đã lại chơi một mùa giải đặc biệt. Họ thắng, đó là chuyện thường tình, vì họ chơi tốt hơn tất cả các đội đua còn lại. Giờ đây, Marquez hơn người gần nhất đến hơn 100 điểm”.

Những hình ảnh vô địch của Marc Marquez
Đua xe mô tô: Dovizioso đo đường, còn Marquez lại… “đo size” cúp vô địch ảnh 1 Các thành viên đội đua Honda thông báo Dovizioso đã... đo đường...
Đua xe mô tô: Dovizioso đo đường, còn Marquez lại… “đo size” cúp vô địch ảnh 2 ...Họ chúc mừng ngôi VĐTG thứ 7 của Marquez
Đua xe mô tô: Dovizioso đo đường, còn Marquez lại… “đo size” cúp vô địch ảnh 3 Marquez leo lên hàng rào ăn mừng điên cuồng cùng các khán giả
Đua xe mô tô: Dovizioso đo đường, còn Marquez lại… “đo size” cúp vô địch ảnh 4 Và anh đã bị trật khớp vai
Đua xe mô tô: Dovizioso đo đường, còn Marquez lại… “đo size” cúp vô địch ảnh 5 Nhưng không sao, anh lại tiếp tục ăn mừng trên bục nhận giải thưởng
Đua xe mô tô: Dovizioso đo đường, còn Marquez lại… “đo size” cúp vô địch ảnh 6 Marca chúc mừng Marquez
Đua xe mô tô: Dovizioso đo đường, còn Marquez lại… “đo size” cúp vô địch ảnh 7 7 ngôi VĐTG của Marquez





Tin cùng chuyên mục