Đua xe mô tô: Cản trở Iannone, Marquez bị tước vị trí xuất phát số 1 ở Malaysia

Marc Marquez (Tây Ban Nha, Honda) tiếp tục chứng tỏ sự thống trị ở làng Đua xe MotoGP mùa giải năm nay khi giành được vị trí xuất phát số 1 bằng màn trình diễn vượt hơn nửa giây so với “phần còn lại của đoàn đua” – ở vòng loại xếp hạng tại Malaysian Grand Prix. Dù vậy, anh đã bị tước vị trí xuất phát số 1 ở vòng đua chính vì hành vi cản trở Andrea Iannone (Italia, Suzuki).

Tình huống Marquez cản trở Iannone ở khúc cua thứ 9
Tình huống Marquez cản trở Iannone ở khúc cua thứ 9

Marquez đã cản trở màn tấn công lao lên từ phía sau bên trái của Iannone, ở khúc cua thứ 9, làm ảnh hưởng đến quá trình “vô góc ôm cua” của tay đua người Italia. Tuy nhiên, nhiều người có thể lý giải rằng, ở tình huống đó, Marquez đã không thể nhìn thấy Iannone, vì anh đang nhìn sang bên phải, Marquez sau đó đã giơ tay ra hiệu xin lỗi Iannone khi tay đua người Ý đang tỏ ra rất tức giận.

Dù vậy, Marquez vẫn bị phạt khá nặng. Anh này bị tước vị trí xuất phát số 1, và bị đẩy xuống vị trí xuất phát số 7 ở vòng đua chính thức trên đường đua Sepang International Circuit (Sepang) sẽ diễn ra vào ngày mai, Chủ nhật 4-11. Lỗi của tay đua đã là nhà tân VĐTG được chỉ ra như sau: “Thi đấu một cách thiếu trách nhiệm, chạy chậm trên đường đua và gây rối loạn cho một tay đua khác!”.

Marquez sau đó đã biện minh (ở thời điểm trước khi phải nhận án phạt): “Lúc đó tôi vừa lao ra khỏi box, và mới để cho Andrea Dovizioso qua mặt. Sau đó, tôi ôm cua chữ U và nhìn sang bên cạnh, tôi chỉ thấy 1 tay đua của Suzuki, đó là Alex Rins, cũng bởi vì Andrea Ianonne ở phía bên trái nên tôi không nhìn thấy anh ấy. Vì thế, trong khúc cua chữ U, tôi vào cua rất gắt, nhưng anh ấy vẫn vượt qua tôi từ phía bên trong. Đương nhiên, có lẽ là tôi đã cản trở anh ấy, và như vậy liệu đó bị phạt hay không, tôi cũng không biết nữa, Ban tổ chức giải đấu sẽ quyết định. Nhưng các bạn phải biết rằng, tôi luôn cố không cản trở bất kỳ ai. Tôi chỉ có thể lập lại điều này, tôi đã không trông thấy anh ấy”.

Do Marquez đã bị tước vị trí xuất phát số 1 và bị đẩy xuống vị trí xuất phát số 7, vị trí xuất phát hàng đầu đã được trao lại cho Johann Zarco (Pháp); và vị trí xuất phát số 2 thuộc về Valentino Rossi (Ý) – cả 2 tay đua này đều chơi cho đội đua Yamaha. Đây là lần đầu tiên Zarco giành được vị trí xuất phát số 1, kể từ giải đấu quê nhà anh tại Le Mans. Và đây cũng là thành công tiếp theo của đội đua Yamaha sau khi Marick Vinales giành được chiến thắng ở Australian Grand Prix hồi tuần trước. Đội đua Yamaha đang có những phản ứng rất tích cực sau thời gian dài liên tục bị Honda và Ducati qua mặt…

Tin cùng chuyên mục