Đua xe F1: Theo ông chủ Mercedes, Bottas cũng quan trọng như Hamilton

Mối quan hệ “thuận hòa” giữa Valtteri Bottas và Lewis Hamilton chính là nguồn cơn giúp đội đua Mercedes tiếp tục giữ địa vị thống trị ở cả 2 mùa giải liên tiếp sau thời Nico Rosberg. Bottas luôn cư xử “dưới màu” tay đua người Anh và sẵn sàng hy sinh chiến thắng của bản thân để giúp Hamilton đăng quang. Đó là lý do Hamilton đã thắng 2 ngôi VĐTG liên tiếp gần đây.
Valtteri Bottas (phải) ở Abu Dhabi hồi tháng
Valtteri Bottas (phải) ở Abu Dhabi hồi tháng

Trước đây, mối quan hệ giữa Hamilton và Rosberg (vô địch thế giới hồi năm 2016, ngay sau đó đã giải nghệ) là rất căng thẳng, khiến nội bộ Mercedes đối mặt với không ít xáo trộn và mâu thuẫn. Việc Hamilton, rồi cả tay đua người Đức, “kháng lệnh cấp trên” không hỗ trợ lẫn nhau, chỉ đua cho bản thân là chuyện đã xảy ra ở một số chặng đua.

Tuy nhiên, kể từ khi Rosberg giải nghệ ngay sau ngôi VĐTG duy nhất, và Mercedes đưa về tay đua người Phần Lan Valterri Bottas, đội đua Mercedes được báo giới miêu tả là đang sống trong khung cảnh thiên đường như là “xứ sở Wonderland”. Sở dĩ có điều này là vì Bottas luôn nghe lệnh cấp trên, sẵn sàng nhường chiến thắng và hỗ trợ Hamilton giành chiến thắng, dù có thể rằng, chính bản thân của anh này không hề đồng ý với điều này.

Đua xe F1: Theo ông chủ Mercedes, Bottas cũng quan trọng như Hamilton ảnh 1 "Sự thuận hòa "giữa Bottas và Hamilton chính là nguồn cơn giúp Mercedes thống trị đường đua F1 ở 2 mùa gần đây
Mercedes ở trong 2 mùa giải thi đấu với bộ đôi Hamilton và Bottas vẫn giữ ngôi vô địch ở cả 2 hạng mục là Tay đua và Nhà sản xuất. Nhưng thứ hạng của Bottas đã có ít nhiều thay đổi, từ vi trí Hạng 3 với 395 điểm ở mùa giải 2017, giờ đây đã văng ra khỏi tốp 4, chỉ giành ngôi Hạng 5 chung cuộc với 247 điểm. Bottas rất không hài lòng với điều này, và từng ám chỉ đến việc “sẽ phải có thay đổi” kể từ mùa giải 2019 trở đi, không ngoại trừ việc anh muốn ra đi.

Trong một phản ứng mới đây nhất, ông chủ của đội đua Mercedes đã nói lại về tầm quan trọng của Bottas ảnh hướng đến “cú đúp chiến thắng” như thế nào. Đây được cho là động thái để xoa dịu tay đua người Phần Lan, giúp anh ổn định tư tưởng và tương lai với đội đua Mercedes dù vẫn phải tiếp tục vai trò “trợ thủ” cho Hamilton “tự cao tự đại”.

Bottas, người không giành được 1 chiến thắng nào, và được Ban lãnh đạo Mercedes yêu cầu phải từ bỏ chiến thắng trên đất Nga để Hamitlon vượt lên phía trước, góp phần giúp tay đua người Anh giành được 11 chiến thắng lịch sử được Toto Wolff khen ngợi rất nhiều: “Chúng tôi sẽ không thắng danh hiệu VĐTG ở 2 hạng mục Tay đua và Nhà sản xuất nếu không có sự hiện diện của Bottas”.

Đua xe F1: Theo ông chủ Mercedes, Bottas cũng quan trọng như Hamilton ảnh 2 Bottas và ông chủ Mercedes - Toto Wolff
“Để đạt được sự cân bằng hợp lý trong việc có đến 2 tay đua Alpha trong đội, những người vẫn có thể hỗ trợ nhau và vẫn duy trì được năng động tích cực, thì môi trường làm việc hiệu quả chính là chìa khóa then chốt”, Wolff nói, “Valtteri, ngay cả khi cậu ấy gặp xui xẻo, cũng luôn giữ gìn tinh thần và tư duy cao độ”.

“Cậu ấy cũng luôn có thể giúp chúng tôi duy trì tinh thần cao độ. Bạn thấy các tay đua đấy, khi họ không còn khả năng giành ngôi vô địch, tất cả mọi thứ, tinh thần, sức lực, đều đi xuống đến mức cạn kiệt và sẽ trở nên tiêu cực. Thậm chí, họ còn trở nên rối loạn!”, ông Wolff cho biết.

“Valtteri, cho đến cuối cùng, vẫn giữ chúng tôi ở một vị thế tích cực, cậu ấy không cảm thấy tiêu cực trong đội, và vẫn giữ nguồn năng lượng dồi dào. Tôi nghĩ, cậu ấy đã trình diễn rất hay trong giai đoạn đầu của mùa giải, và điểm số đã chứng minh điều đó. Cậu ấy lý ra đã dẫn đầu bảng điểm sau chặng đua tại Baku", Wolff cho biết

"Nhưng cái khoảnh khắc khi bạn đánh mất khả năng giành ngôi vô địch, đối với một tay đua tập trung vào việc trở thành nhà VĐTG nếu ở trong đội đua Mercedes, đó sẽ là một tác động đầy tiêu cực”, Wolff lý giải về việc Valtteri chơi rất hay trong 7 chặng đua đầu tiên, giành vị trí Á quân ở 4 chặng đua, rồi liên tục gặp vận xui sau đó – bị Sebastian Vettel đụng ngay ở khúc cua đầu tiên ở chặng đua tại Pháp, sau đó chỉ giành vị trí Hạng 7, rồi lại phải bỏ cuộc dù đã giành được vị trí xuất phát ở Áo).

Đua xe F1: Theo ông chủ Mercedes, Bottas cũng quan trọng như Hamilton ảnh 3 Xa đua của Bottas trên đường đua
“Điều này đương nhiên đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của Valtteri, ngay cả nếu cậu ấy nói: ‘Không, tôi vẫn ổn”, vì cậu ấy là một chiến binh. Tôi chắc chắn, đó là một đòn giáng cực mạnh mà bạn phải tiêu hóa hết, nhưng cậu ấy vẫn không để ảnh hưởng một cách tiêu cực đến cả đội đua. Giờ đây, cậu ấy cần chút thời gian nghỉ ngơi để sạc lại năng lượng và quay trở lại lần nữa cho ngôi vô địch thế giới”, ông Wolff kết luận, nhưng ông cũng “quên rằng”, Hamilton rất muốn săn ngôi vô địch lần thứ 6 cho riêng mình…

Không rõ Valtteri Bottas sẽ cảm hứng đến đâu ở mùa giải F1 năm 2019, chỉ biết anh đang rất... hứng khởi với cơ hội đua xe đường trường lần đầu tiên trong sự nghiệp. Tay đua người Phần Lan sẽ tham gia giải đua tại quê nhà là Arctic Lapland Rally vào đầu tháng Giêng năm sau. Anh sẽ đua cặp cùng với Timo Rautiainen, cựu vô địch thế giới môn đua xe đường trường (World Rally Championship).

"Đây là cơ hội độc nhất vô nhị để hé mở cánh cửa với làng đua xe đường trường thế giới. Nó cũng hoàn toàn là một miền đất mới của tôi, vì tôi chưa hề có kinh nghiệm đua xe đường trường nào. Nhưng tôi vẫn là tôi thôi, một tay đua ngồi trong chiếc xe của của mình, nhấn ga hết tốc lực để thẳng tiến về phía trước và đến bất kỳ nơi nào mà chiếc xe đưa bạn đến", Bottas hào hứng nói.

Tin cùng chuyên mục