Đua xe F1: Ricciardo biện minh về khoảng cách với Max “điên”

Kết thúc mùa giải 2018, Daniel Ricciardo chỉ đạt được vỏn vẹn 170 điểm, thua xa người đồng đội cùng ở Red Bull là Max “điên” Verstappen những… 79 điểm (tay đua trẻ người Hà Lan đạt được thành tích cao nhất trong sự nghiệp, khi xếp hạng 4 với 249 điểm, chỉ sau Lewis Hamilton, Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen. Ricciard đã lý giải “bức tranh thật” phía sau thành tích này…

Daniel Ricciardo trong những ngày cuối cùng khoác màu áo của Red Bull
Daniel Ricciardo trong những ngày cuối cùng khoác màu áo của Red Bull

Ricciardo giờ đây đã là người của đội đua Renault. Anh đã rời khỏi đội đua Reb Bull sau 4 năm gắn bó (từ năm 2014 đến năm 2018). Nhưng đây mới chỉ là lần thứ 2, anh đua trọn mùa giải cùng với tay đua 21 tuổi sinh ra ở Hasselt (Bỉ).

Ở mùa giải 2016, tay đua có biệt danh Max “điên” (dựa theo loạt phim điện ảnh đua xe – hành động nổi tiếng của Australia là “Mad Max”, chủ yếu vì “những hành động điên rồ trên đường đua, thậm chí sẵn sàng… đâm xe vào đối thủ để tìm lợi thế), chỉ có thể tham gia cùng Ricciardo ở đội đua Red Bull từ chặng đua thứ 5 đến chặng đua 21.

Ở mùa giải đó, Ricciardo xếp hạng 3 chung cuộc (chỉ thua 2 tay đua của Mercedes là Nico Rosberg và Hamilton) với 256 điểm, 1 lần đăng quang ở Malaysia. Còn Max “điên” xếp hạng 5 dù thua các đối thủ 4 chặng đầu tiên, anh này có 204 điểm, một thành tích quá ấn tượng ở lần đầu đua cho một đội đua danh tiếng. Đặc biệt, anh đã đăng quang ở Tây Ban Nha – chiến thắng đầu tay ở đấu trường Đua xe F1.

Ở mùa giải 2017, mùa giải đầu tiên Ricciardo và Max “điên” giành trọn thời gian “bên nhau”, tay đua người Úc xếp hạng 5 chung cuộc với 200 điểm, với 1 chiến thắng duy nhất ở Azerbaijan. Đây là mùa giải Ricciardo vẫn thể hiện “đẳng cấp” của mình, dù bỏ cuộc ở 6 chặng đua, nhưng có đến 8 lần về đích trong tốp 3.

Trong khi đó, Max “điên” chỉ có thể hoàn tất mùa giải 2017 với vị trí thứ 6, thấp hơn Ricciardo đúng 1 bậc, dù có được những chiến thắng tiếp theo, ở Malaysia và Mexico. Max “điên” đã kết thúc mùa giải với chỉ 168 điểm, thua Ricciardo những 32 điểm.

Nhưng mọi thứ đã đảo lộn trong mùa giải 2018, mùa giải mà Max “điên” chơi hay nhất trong 4 năm lăn lộn ở làng đua xe F1. Tay đua người Hà Lan đã đăng quang ở Áo và ở Mexico, ngoài ra, còn có 9 lần khác lọt vào tốp 3 tay đua hàng đầu ở các chặng đua. Như đã biết, Max “điên” đã kết thúc mùa giải với 249 điểm, nhiều hơn đồng đội của Hamilton là Valtteri Bottas đúng 1 điểm và hơn Ricciardo (xếp hạng 6 chung cuộc) những… 79 điểm.

Đua xe F1: Ricciardo biện minh về khoảng cách với Max “điên” ảnh 1 Vị thế của Max "điên" (trái) và Ricciardo đã đảo ngược trong mùa giải 2019
Không rõ, có phải do cảm thấy vị thế ở Red Bull dần bị đe dọa bởi Max “điên”, hay vì muốn có sự đổi mới, mà Ricciardo đã quyết định chuyển sang chơi cho Renault từ hồi tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, việc kết thúc mùa giải năm nay ở vị thế khá tệ hại, lại thua cả “đàn em” Max “điên” hẳn sẽ khiến Ricciardo bị nhiều người dị nghị ở đội đua mới.

Anh đã phải lên tiếng khi đang chuẩn bị cho nhiều thứ mới mẻ ở mùa giải năm sau: “Tôi vẫn thấy hạnh phúc với cái cách mà tôi thể hiện bản thân ở mùa giải năm nay, và đương nhiên, điểm số và các kỳ giải không phản ánh đúng một bức tranh thật. Tôi không muốn tước đi vinh quang của Max, vì cậu ấy mỗi lúc mỗi hay hơn qua từng mùa giải, và giờ đây, cậu ấy là tay đua hàng đầu. Không nghi ngờ gì nữa, cậu ấy cực nhanh và không dễ đánh bại ở bất kỳ ngày nào”.

Đua xe F1: Ricciardo biện minh về khoảng cách với Max “điên” ảnh 2 Xe của Ricciardo được ráo riết chuẩn bị trước 1 chặng đua
“Nhưng ngay cả vào những ngày khi mà cậu ấy vượt qua tôi, tôi vẫn thấy thoải mái với điều đó, và hầu hết thời gian, tôi hiểu lý do tại sao. Thi thoảng, tôi ngả mũ ra, và nói rằng, đơn giản, đó chỉ là một vòng đua hay và đẫm máu. Còn những lần khác, khi có một số vấn đề, để rồi, tôi có một số chuyện nhỏ khiến mọi thứ không diễn ra theo cách của tôi”, Ricciardo có vẻ như khá nhẹ nhàng nhìn lại thất bại của mình.
Ricciardo sẽ là tay đua chủ lực của Renault từ mùa giải năm sau. Renault, không phải như Mercedes, Ferrari hay Red Bull, chỉ là đội đua khá, không có nhiều cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch. Nhưng ở tuổi 29, có vẻ như, Ricciardo cần có thứ gì nhẹ nhàng hơn, và đội đua Anh này tỏ ra khá phù hợp với anh.
Đua xe F1: Ricciardo biện minh về khoảng cách với Max “điên” ảnh 3 Ricciardo sẽ lái một chiếc xe tương tự từ mùa sau
Trong khi đó, Max “điên, cùng với Pierre Gasly (năm nay mới 22 tuổi), sẽ là “nguồn sống tươi tắn” của Red Bull thời đổi mới (thay cả nhà tài trợ, từ TAG Heuer sang Honda), là “những chiến binh tốc độ của tương lai”. Trong đó, Max “điên” được kỳ vọng sẽ trở thành người thay thế cho những Hamilton, Vettel… đã có dấu hiệu “cũ kỹ”.

Tin cùng chuyên mục