Đua xe F1: Raikkonen thắng chặng đầu tiên từ… 2013, Hamilton vẫn chưa đăng quang

Lewis Hamilton vẫn chưa thể đăng quang ngôi vô địch Đua xe F1 mùa này, dù rằng Sebastian Vettel lại gặp rắc rối và cán đích đến sau đối thủ người Anh. Tất cả là vì “sự trỗi dậy của một thể lực… cổ xưa” – Kimi Raikkonen (Phần Lan, Ferrari) đã thắng chặng đua đầu tiên sau 5 năm, khi lên ngôi ở US Grand Prix.

Raikkonen giành chiến thắng đầu tiên từ năm 2013
Raikkonen giành chiến thắng đầu tiên từ năm 2013

Lần cuối cùng khi mà “Người tuyết” Kimi giành được 1 chiến thắng chặng trong làng đua xe F1, đó là “câu chuyện xưa thiệt là xưa” ở Australian Grand Prix 2013. Hồi đó, Kimi vẫn đang chơi cho đội đua Lotus F1 và vẫn đang ở đỉnh cao phong độ. Năm năm trường trôi qua, dù vẫn là 1 tên tuổi trong làng đua xe F1, nhưng Kimi chỉ còn là chiếc bóng mờ so với ngày xưa, và quan trọng hơn, vì nhiều lý do, chiến thắng vẫn luôn ngoảnh mặt làm ngơ với tay đua đã 39 tuổi quê ở Espoo.

Tại US Grand Prix năm nay, khi mà Hamilton chiếm được vị trí xuất phát số 1, ai cũng nghĩ tay đua người Anh sẽ “giữ rịt lấy vị trí dẫn đầu”, để cán đích đến đầu tiên tại đường đua Circuit of the Americas (ở Austin, Texas) và chính thức giành ngôi VĐTG lần thứ 5. Nhưng, như một tiếng nói vọng về từ… quá khứ, Raikkonen đã hừng hừng trỗi dậy, khiến tay đua khét tiếng người Anh phải chấp nhận chờ đợi thêm ít nhất là 1 chặng đua nữa.

Ngay ở nước “đề pa”, tận dụng sự chủ quan của Hamilton, Raikkonen từ vị trí xuất phát thứ 2 đã vượt lên phía trước và dẫn đầu đoàn đua. Sau đó, Hamilton lại còn để cho Max “điên” Verstappen qua mặt, “đánh chiếm” vị trí số 2. Chuyến hành trình “leo lên ngôi hạng 2” của Vertappen là rất ấn tượng khi tay đua trẻ người Hà Lan chỉ xuất phát từ vị trí thứ… 18. Nhưng rốt lại, chiến thắng của Kimi vẫn là ấn tượng nhất, khi anh chấm dứt cơn khô hạn thành công kéo dài hơn 5 năm, trải qua hơn 100 chặng đua khác nhau.

“Cuối cùng thì…”, đó là câu nói đầu tiên mà Raikkonen xúc động thốt ra sau khi thắng chặng đầu tiên kể từ năm 2013, và cũng là… chiến thắng đầu tiên của anh cho đội đua Ferrari kể từ Spa hồi năm 2009. Ở thời điểm mùa giải F1 năm nay chỉ còn 3 chặng đua nữa thôi, là Mexican Grand Prix, Brazilian Grand Prix và Abu Dhabi Grand Prix, Kimi đã được hỏi rằng, liệu anh có nghĩ đến việc… giành ngôi VĐTG thêm 1 lần nữa (lần duy nhất mà Kimi có ngôi VĐTG đó là ở mùa giải 2007, từ đó đến nay, đã 11 năm trôi qua), tay đua gạo cội người Phần Lan nói một cách rõ ràng: “Điều gì đến... sẽ đến. Còn nếu điều đó không đến, thật sự nó cũng chẳng thay đổi cuộc đời tôi một chút nào”.

Kimi cho biết thêm: “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi chúng tôi ở đây và giành được chiến thắng. Nhưng tôi nghĩ rằng, sự khác biệt lớn nhất chính là cách người ta nhìn vào bạn. Nếu các bạn nhìn vào người khác với ánh mắt khác biệt dựa trên việc họ thắng hay là thua, điều đó không tạo ra nhiều khác biệt trong tâm trí của tôi. Tuy nhiên, rõ ràng là tôi thấy hạnh phúc, đơn giản rằng, việc chứng minh một số người khác đã sai lầm cũng là đủ thú vị đối với bản thân của tôi rồi!”.

Sau chiến thắng ở Mỹ, Raikkonen đã qua mặt Max “điên” để tiến chiếm vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng cá nhân với 221 điểm. Trong khi đó, nhờ thành tích cán đích đến ở US Grand Prix với vị trí thứ 3, Hamilton đang có 346 điểm, vượt hơn “đại kình địch” và cũng là đồng đội của Kimi là Vettel với khoảng cách 70 điểm.

Trong 3 chặng đua còn lại, chỉ cần Hamilton kiếm được thêm 6 điểm, anh sẽ trở thành nhà VĐTG mùa giải năm nay. Vì rằng, thành tích tốt nhất của Vettel ở cả 3 chặng đua cuối cùng chỉ có thể là thắng thêm 75 điểm (thắng 25 điểm nếu vô địch từng chặng đua).

Tin cùng chuyên mục