Đua xe F1: Kịch bản để Hamilton lên ngôi ở US Grand Prix

Khi mùa mùa giải 2017 của Đua xe F1 chỉ còn 4 chặng đua nữa là kết thúc, tay đua người Anh của đội đua Mercedes – Lewis Hamilton – sẽ có cơ hội đăng quang ngôi VĐTG ngay ở kỳ United States Grand Prix sẽ diễn ra tại Austin (Texas) vào ngày 22-10 tới đây. Kịch bản nào để Hamilton giành ngôi VĐTG lần thứ 4 trước 3 chặng đua?
Lewis Hamilton nhiều khả năng lên ngôi ngay ở US Grand Prix
Lewis Hamilton nhiều khả năng lên ngôi ngay ở US Grand Prix
Với chiến thắng chặng thứ 8 ở Japanese Grand Priz hồi cuối tuần trước, Hamilton đã tiến được một bước rất dài đến ngôi VĐTG mùa này. Với khoảng cách lên đến 59 điểm so với “đại kình địch” người Đức Sebastian Vettel của đội đua Ferreri (360 điểm so với 247 điểm của đối thủ), Hamilton đang có một lợi thế đáng kể khi mùa giải năm nay chỉ còn lại 100 điểm tuyệt đối (phía trước còn lại 4 chặng đua, bao gồm US Grand Prix, Mexican Grand Prix, Brazilian Gran Priz và cuối cùng là Abu Dhabi Grand Prix tại UAE, mỗi chặng đua chỉ có 25 điểm tuyệt đối dành tặng cho người giành chiến thắng).
Để đăng quang sớm tại Austin vào Chủ nhật tuần sau, Hamilton cần tạo ra khoảng cách… ít nhất 16 điểm so với Vettel. Khi đó, ngay cả khi Vettel cân bằng điểm số với Hamilton bằng cách thắng cả 3 chặng đua Grand Prix cuối cùng, anh này cũng phải xếp sau tay đua người Anh vì thua chỉ số giành chiến thắng chặng trong mùa. 
Cụ thể, có 2 kịch bản để Hamilton lên ngôi vô địch tại Austin – thứ nhất, Hamilton giành chiến thắng chặng đua và có được 25 điểm, Vettel hoàn tất chặng đấu ở vị trí thứ 6 hoặc thấp hơn (chỉ giành tối đa 8 điểm); thứ hai, Hamilton giành được vị trí thứ nhì và có được 18 điểm, còn Vettel hoàn tất chặng đấu ở vị trí thứ 9 hoặc thấp hơn (chỉ giành tối đa 2 điểm). Nếu không có kịch bản nào xảy ra ở Austin, nghĩa là, Hamilton không hoàn tất chặng đua ở 1 trong 2 vị trí dẫn đầu, cuộc chạy đua giành ngôi vô địch vẫn sẽ tiếp diễn tại đường đua Autódromo Hermanos Rodríguez ở Mexico City, bất chấp thành tích của Vettel ở Austin.
Đua xe F1: Kịch bản để Hamilton lên ngôi ở US Grand Prix ảnh 1 Có 2 kịch bản để Hamilton lên ngôi ở Austin
Trong khi Hamilton nhiều khả năng trở thành nhà tân vô địch ở Austin, đội đua Mercedes cũng có cơ hội giành ngôi vô địch đồng đội lần thứ 4 liên tiếp. Hiện tại, trên bảng điểm xếp hạng, Mercedes đang dẫn trước Ferrari với khoảng cách 145 điểm (540 điểm so với 395 điểm). Họ cần dẫn trước đối thủ 129 điểm sau chặng đua ở Austin để lên ngôi. Nói một cách đơn giản, nếu 2 tay đua của Mercedes giành được các vị trí trong tốp 4, họ sẽ trở thành nhà tân vô địch, bất chấp việc 2 tay đua Ferrari có thể giành một chiến thắng kiểu 1 – 2. Cờ hiện đang nằm trong tay Hamilton và đội đua Mercedes của anh.

Tin cùng chuyên mục