Đua F1 tại Singapore: Đua xe trong đêm

Ở một quốc gia nhỏ bé, diện tích đất chỉ có hơn 700 km2, với nhà cửa san sát nhau, vậy mà Singapore lại dám đăng cai tổ chức một giải đua xe Thể thức 1 (Formula One), trở thành một vòng đua chính thức nằm trong hệ thống của Hiệp hội Đua xe hơi thế giới (FIA), dù... chưa có sân đua xe, thì gan quá!

Trên thực tế cũng từng có những vùng lãnh thổ tổ chức đua F1, mà không có sân đua như Macau, Monaco, nhưng nhảy phắt một cái đứng ra tổ chức một vòng đua chính thức trong hệ thống hàng chục cuộc đua, vốn đã quá chật chội trong năm thì lại quá hay.

Ngay cả đường đua Thượng Hải (Trung Quốc) được xây dựng hiện đại là thế, mà phải được FIA kiểm nghiệm, kiểm tra mất 2, 3 năm mới ghi tên vào danh sách các vòng đua chính thức.

Vòng đua Singapore Grand Prix là vòng đua thứ 15/19 trong năm 2008 và chạy quanh vịnh Marina, ngoằn ngoèo qua các đường phố được che chắn kỹ lưỡng, an toàn cho người xem. Giám đốc CEO của Formula One, ông Bernie Ecclestone cho biết “đây là lần đầu tiên F1 tổ chức đua vào ban đêm”.

Tuy nhiên, xin chớ xem thường đảo quốc nhỏ bé vì Singapore Grand Prix không phải là giải đua đầu tiên mà nước này tổ chức. Vẫn theo lời ông Bernie Ecclestone thì Singapore từng tổ chức đua xe hơi, với tên gọi khác là Motor Racing trên con đường Thomas Road từ năm 1962.

Tuy nhiên, khi ấy cuộc đua còn mang tên Malaysia Grand Prix. Sau khi giành được độc lập từ Malaysia, cuộc đua năm 1966 đổi tên thành Singapore Grand Prix cho đến năm 1973 thì ngưng. Trong số các nhà vô địch trước đây có hai tay đua người Singapore là Lee Han Seng (1966) và Rodney Seow (1967), 6 nhà vô địch còn lại (1968 đến 1973) đều là các tay đua Australia.

Singapore Grand Prix 2008 chưa xác định thời gian chính thức, chỉ biết vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 (sau vòng đua của Bỉ), nhưng có tổng cự ly đua là 312 km, với 60 vòng đua, mỗi vòng 5,2 km. Số khán giả theo dõi trực tiếp vòng đua trên các dãy khán đài “dã chiến” là 80.000 người, mà đa số sẽ là du khách nước ngoài.

Nhà tài trợ chính của Singapore Grand Prix là Bộ Du lịch Singapore, theo một hợp đồng dài 5 năm. Nguyên nhân vì sao tổ chức đua vào ban đêm, trái với quy định của FIA là tổ chức vào lúc 1 giờ trưa, theo giờ địa phương là vì Singapore muốn thuận lợi trong việc truyền hình trực tiếp cuộc đua sang châu Âu và châu Mỹ, thu lợi nhuận cao hơn.

Đề cập đến chuyện lợi nhuận, Singapore đã tính được sẽ thu về khoảng 100 triệu USD từ khách du lịch, cũng như các hợp đồng quảng cáo, trong khi chi phí tổ chức chỉ vào khoảng 35 triệu USD.

Chính vì lợi nhuận ngon ăn như thế nên theo lời ông Bernie Ecclestone thì Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc A Rập thống nhất) sẽ nhảy vào tổ chức vào năm 2009, còn Bahrain, với đường đua dài 453 km sẽ tổ chức vào năm 2013.

Đừng cho rằng Việt Nam không mê môn thể thao tốc độ này. Một số phóng viên thể thao đã từng được mời tham dự các giải đua lớn tại Sepang (Malaysia), Thượng Hải (Trung Quốc), Nurburing (Đức) và nắm rất chắc luật lệ, cũng như diễn biến các vòng đua F1 trong năm.

Thông tin báo chí về F1 cũng rải rác được đăng tải trên các trang báo thể thao, hoặc qua sóng các đài truyền hình. Riêng người hâm mộ, người viết cũng từng bắt gặp một vài đoàn du khách Việt Nam bay sang Malaysia và Trung Quốc theo dõi trực tiếp các vòng đua, với giá tour trọn gói dành cho VIP. 

MINH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quốc Dejong được đánh giá là một trong những Fixo hay nhất thời điểm hiện tại của làng phủi Sài thành.

Quốc Dejong: Gã Fixo 32 năm vẫn… “bào” tốt

Nhắc đến Quốc Dejong, người ta biết ngay tới một cầu thủ đá Fixo (chuyên đá phòng ngự ở trong futsal) đẳng cấp của giới phủi Sài thành. Gã nhỏ con nhưng có lối chơi máu lửa, thậm chí không ngần ngại va chạm.