Dự án Tottenham

Dự án Tottenham, dưới những tiết lộ của Pochettino, có thể hiểu đó là chiến lược phát triển cầu thủ trẻ, không cố mua những cầu thủ đắt giá mà chỉ sử dụng nguồn lực từ “cây nhà lá vườn”.
Tottenham (áo trắng) trong trận thắng Man.Utd 2 - 1. Ảnh: Dailymail
Tottenham (áo trắng) trong trận thắng Man.Utd 2 - 1. Ảnh: Dailymail

Mauricio Pochettino sẽ ở lại gắn kết với Tottenham khi Gà trống đang chuẩn bị rời khỏi sân White Hart Lane nhỏ bé để “khoác lên mình chiếc áo quá khổ” mang tên Wembley kể từ mùa giải năm sau. Liệu như vậy có phải là quá rộng, và quá nhiều với Tottenham vốn vẫn chưa được xem là một “đại gia” thật sự ở đấu trường Premier League.

Sau khi đánh giá chiến thắng của Chelsea và Antonio Conte ở mùa giải năm nay đã được trợ lực bởi… tiền bạc bằng một giọng điệu khá cay cú, ông Pochettino có nói rằng, ông rất muốn phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của CLB bằng một bản hợp đồng mua cầu thủ đình đám vào mùa hè năm nay, nhưng ông sẽ không làm như vậy vì dự án Tottenham.

“Tất cả chúng ta đều muốn những cầu thủ trị giá 90 triệu bảng. Nhưng đó là thứ mà tôi rất hiểu khi ký hợp đồng làm HLV ở đây. Tôi hiểu dự án của Chủ tịch Daniel Levy. Dự án Tottenham. Giờ đây, điều quan trọng là phải trung thành và cố gắng làm việc cùng với nhau để vươn đến một  đẳng cấp kế tiếp”, Pochettino cho biết như vậy.

Dự án Tottenham, dưới những tiết lộ của Pochettino, có thể hiểu đó là chiến lược phát triển cầu thủ trẻ, không cố mua những cầu thủ đắt giá mà chỉ sử dụng nguồn lực từ “cây nhà lá vườn”. Ở thời điểm hiện tại, Tottenham có không ít tài năng trẻ được phát triển từ chính Học viện của họ và đây chính là lực lượng chủ chốt để Tottenham thách thức ngôi vô địch Ngoại hạng Anh trong 2 mùa giải liên tiếp vừa qua.

Nhưng sự thách thức đó, chưa thể biến Tottenham thành một đại gia thật sự. Sức trẻ, tính cương cường của nhiều cầu thủ Tottenham là sức mạnh nội tại của họ, đôi khi lại trở thành con dao 2 lưỡi khi họ không kiểm soát được tâm trí, không thể biến cái đầu của mình trở thành những cái đầu lạnh lùng và tỉnh táo trong những thời điểm then chốt nhất. Trận hòa Chelsea mùa trước, hay thất bại trước Chelsea mùa này ở bán kết cúp FA, dẫn đến việc sa sút tinh thần ở đấu trường Premier League, là những minh chứng rõ ràng nhất cho việc Tottenham vẫn chưa thể vươn tầm trở thành một đại gia thật sự.

Ở cái thời điểm hỗn mang, khi mà Man.United vẫn đang chật vật xây dựng lại cả một đế chế, Man.City đang hoang mang với tài năng thực của Pep Guardiola, Arsenal phân vân giữa chuyện tiếp tục hay không tiếp tục sử dụng Arsene Wenger, và Jurgen Klopp vẫn đang loay hoay với những kế hoạch ở sân Anfield, đây chính là thời điểm thích hợp để một Tottenham chớp lấy thời cơ và xưng hùng xưng bá.

Điều quan trọng, họ phải biến dự án trên giấy trở thành những con số, kết quả thật sự ở ngoài đời, và họ phải làm điều đó bằng cách thắng một danh hiệu, ít nhất là kể từ mùa giải năm sau. Nếu không, dự án Tottenham dù có tốt đến mấy, rốt cuộc cũng chỉ là những ngôn từ mang tính bàn giấy, tương tự như việc trở thành kẻ thách thức nhà vô địch không thể biến anh trở thành Vua, mà chỉ là “bại khấu”.

Tin cùng chuyên mục