Dortmund có hai bức tường vàng

Ở Bundesliga mùa này, bất kỳ đội bóng nào viếng thăm sân Signal Iduna Park của Dortmund cũng đều sẽ phải đối mặt với 2 bức tường vàng: một trên khán đài, một trên sân cỏ.   

Sokratis Papastathopoulos (phải), nhân vật trung tâm trong hệ thống phòng ngự của Dortmund. Ảnh: Getty Images
Sokratis Papastathopoulos (phải), nhân vật trung tâm trong hệ thống phòng ngự của Dortmund. Ảnh: Getty Images

Dortmund đang giữ ngôi đầu bảng ở Bundesliga mùa này với 19 điểm sau 7 vòng đấu, có nhiều hơn Bayern Munich 5 điểm, cùng hiệu số bàn thắng bại đáng ngạc nhiên là +19. Tân HLV Peter Bosz có vẻ như đã tìm được miền đất hứa, khi sơ đồ 4-3-3 quyết đoán trong tấn công của ông dường như được tạo ra để tận dụng mọi tài năng tấn công của đội bóng theo ý mình.

Phòng ngự là để giành danh hiệu

Dortmund đã ghi đến 13 bàn trong 3 trận đấu trên sân nhà của họ ở Bundesliga mùa này và vẫn chưa một lần bại trận tại sân Signal Iduna Park trong suốt 41 trận đấu. Tuy nhiên, điều cũng rất đáng kể là thầy trò HLV Bosz chỉ để thủng lưới có một bàn trong 3 trận đấu đó.

Rõ ràng Dortmund đã đặt nền móng cho sự khởi đầu tuyệt vời của họ ở Bundesliga bằng một hàng phòng ngự thép, tổng cộng chỉ mới để thủng lưới có 2 bàn trong 7 trận đấu. Dường như HLV Bosz là người rất thích thú với quan điểm cho rằng tấn công là để giành chiến thắng trong các trận đấu và phòng ngự là để giành danh hiệu. Do vậy, ông đã đảm bảo rằng tất cả các cầu thủ của mình - ngay cả những cầu thủ tấn công - không được trốn tránh trách nhiệm phòng thủ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Ajax Amsterdam của ông có thành tích phòng ngự tốt nhất ở giải VĐ Hà Lan mùa trước, chỉ để thủng lươi có 23 bàn thắng trong 34 trận đấu.

Xây dựng lối chơi từ phía sau

Trung vệ Sokratis Papastathopoulos vẫn là trái tim của hàng phòng ngự Dortmund, đã góp mặt trong cả 7 trận đấu cho đến nay và giúp đội nhà giữ sạch lưới trong 5 trận đấu đầu tiên của mùa bóng. Đội trưởng của Dortmund đã giành chiến thắng trong 63% những cuộc đấu tay đôi và tự hào với bình quân 115 lần chạm bóng trong mỗi trận đấu, cho thấy tầm quan trọng của HLV Bosz trong việc xây dựng lối chơi từ phía sau.

Với thủ môn Roman Burki và trung vệ Marc Bartra cũng đang có phong độ tốt, hàng phòng ngự của Dortmund hoàn toàn có khả năng vô hiệu hóa hàng công của RB Leipzig khi đội bóng này hành quân đến sân Signal Iduna Park vào thứ Bảy này trong trận đấu được chờ đợi nhất ơ vòng 8 Bundesliga. Đơn giản vì Leipzig sẽ cùng lúc phải đối mặt với 2 bức tường vàng tại Dortmund: một trên khán đài và một trên sân cỏ.

Tin cùng chuyên mục