“Động” đủ kiểu, khỏe cột sống

Nếu cần tìm một “biệt danh” nào vừa ngắn gọn vừa tượng hình thì 2 tiếng cột sống là dẫn chứng điển hình. Cột nào khó sống nếu xiêu vẹo? Còn ai trồng khoai đất này cho bằng cột sống? Chính vì thế mà chuyên gia ở Học viện Nghiên cứu bệnh cột sống ở Berlin, Đức, đã không quá lời khi đánh giá bài tập thể dục cột sống như phương án đơn giản kéo dài tuổi thọ. Tất nhiên chỉ khi tập đúng cách, luyện đúng điệu.

Trước hết, đừng tưởng người già không nên động đậy. Trái lại là khác, vì đó là biện pháp vừa trì hoãn tiến trình lão hóa, nhất là bệnh Alzheimer, vừa giúp ngủ ngon, theo kết quả nghiên cứu đối chiếu ở 30 trung tâm dưỡng lão khắp nước Đức. Đáng lưu ý là tập cột sống theo kiểu dưỡng sinh buổi sáng hầu như chỉ có tính cách làm màu. Muốn hiệu quả cần chọn mô hình nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi vận động toàn thân và phối hợp thao tác như bách bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ…

Nói chung cho mọi người, đi bộ đúng là biện pháp chống xơ vữa mạch máu, ổn định huyết áp, điều hòa nhịp tim, chống thoái hóa cột sống. Nhưng muốn có tác dụng, phải đi bộ mỗi ngày tối thiểu 1.000 bước. Hiệu quả trên cột sống càng rõ rệt nếu “vận động viên” dùng 1/10 bài tập để đi… lùi! Đừng tưởng phải đi tất bật mới tốt cho cột sống. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard, Mỹ, quả quyết là đi bách bộ thong thả, nhưng nhiều lần trong ngày, là biện pháp đơn giản để phòng tránh thoát vị đĩa đệm.

Bên cạnh thao tác đi bộ, đừng xem thường khiêu vũ. Đó vừa là giải pháp giảm cân nhẹ nhàng, vừa chống trầm uất theo kết quả khảo sát kéo dài hơn 2 năm với cả ngàn đối tượng ở Mỹ. Tác dụng này càng rõ nét với các điệu vũ trẻ trung. Riêng với cột sống, khiêu vũ là môn thể thao làm mạnh chuỗi bắp thịt dọc 2 bên cột sống. Nên nhớ là nhiều khi chỉ cần các bắp thịt này đủ sức giữ vững cột sống đã đủ để giảm đau cho người thoái hóa cột sống, thay vì mạnh tay với thuốc giảm đau để rồi bệnh nhân trở thành nạn nhân vì lệ thuộc thuốc! Thêm vào đó, trái với định kiến của nhiều người theo kiểu đau đâu chữa đó, muốn bớt đau lưng cần tập thêm cơ… bụng! Nhóm cơ này khi săn chắc là đòn bẩy để cột sống đừng chao đảo. Không lạ gì nếu thầy thuốc ở Thổ Nhĩ  Kỳ “tán dương môn múa bụng” như cách phòng ngừa bệnh cột sống cho phụ nữ mãn kinh.

Đau cột sống là dấu hiệu cho thấy vận động viên phải tạm ngưng môn thể thao đang chơi. Nhưng cũng không nên ngồi quá yên vì khớp muốn phục hồi phải hấp thu đủ dưỡng chất. Khớp lại chỉ ăn no khi có rung động từ vỏ xương, từ bao khớp. Do đó, nên chọn động tác ảnh hưởng một cách gián tiếp trên cột sống như đạp xe, chẳng hạn bằng dụng cụ với thời lượng theo hướng dẫn của thầy thuốc, như thể dục dưới nước, chẳng hạn đi bộ trong hồ bơi, để vận động không gây áp lực trên sụn khớp, trên đĩa đệm, cho đến khi hoàn toàn bình phục.

Vận động không làm mòn cột sống như nhiều người lầm tưởng. Trái lại, nhờ vận động mà cột sống lâu thoái hóa nhờ được nuôi dưỡng đầy đủ. Do đó, dù chơi môn thể thao nào cũng vậy, kể cả tập dưỡng sinh, đừng quên thao tác dành cho cột sống.

Góc tư vấn của bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

SCG triển khai dự án hóa dầu lớn nhất ASEAN ở Việt Nam

SCG triển khai dự án hóa dầu lớn nhất ASEAN ở Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thái Lan của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, vào ngày 17-8, Tập đoàn SCG đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tại Văn phòng Chính phủ Thái Lan nhằm khẳng định quyết tâm sớm đưa dự án Hóa dầu Long Sơn (LSP) đi vào hoạt động chính thức.