Đóng cửa vô thời hạn sân Joao Havelange

Việc chuẩn bị cho Olympic mùa hè 2016 (Rio de Janeiro, Brazil) vừa vấp phải một trở ngại lớn: Thị trưởng Rio de Janeiro đã ra lệnh đóng cửa một sân vận động mới xây dựng gần đây vì vấn đề an toàn.

Việc chuẩn bị cho Olympic mùa hè 2016 (Rio de Janeiro, Brazil) vừa vấp phải một trở ngại lớn: Thị trưởng Rio de Janeiro đã ra lệnh đóng cửa một sân vận động mới xây dựng gần đây vì vấn đề an toàn.

Sân Joao Havelange (đội bóng đá Botafogo vẫn sử dụng làm sân nhà) được dự trù tổ chức các nội dung thi đấu của môn điền kinh ở Olympic 2014. Sau một thời gian xây dựng bị đội kinh phí khá nhiều và lố thời gian xây dựng cũng khá nhiều, sân vận động này đã hoàn thành cách đây 6 năm. Tuy nhiên, các kỹ sư mới vừa phát hiện ra kết cấu mái che của sân này có vấn đề. Họ khẳng định rằng với sức gió cũng như nhiệt độ nào đó, mái che của sân Joao Havelange có thể trở thành một thảm họa đối với khán giả ngồi phía dưới.

“Vì có nguy cơ, tôi quyết định cho đóng cửa sân Joao Havelange ngay lập tức”, Thị trưởng Eduardo Paes của Rio tuyên bố: “Nếu cần 1 tháng để khắc phục thì sẽ đóng cửa sân 1 tháng. Nếu cần 1 năm thì cũng đóng cửa sân 1 năm”.

Sự cố này có liên quan đến những vấn đề tiêu cực rộng lớn mà báo chí Brazil gần đây phanh phui hay không? Người ta đã phải hoãn đi hoãn lại nhiều lần ngày mở cửa sân Maracana huyền thoại, nơi sẽ tổ chức trận chung kết World Cup 2014 cũng như lễ khai mạc - bế mạc Olympic 2016. Trong một cuộc điều tra về nạn hối lộ trên quy mô lớn cách đây vài tháng, có dính tới một tay trùm cá cược bất hợp pháp, cái tên Delta cũng đã được nhắc đến và Delta chính là một nhà thầu tham gia xây dựng sân Joao Havelange.

Đáng nói thêm ở đây, nếu việc chuẩn bị cho Olympic 2016 mà còn bị ảnh hưởng thì World Cup 2014 đương nhiên cũng không tránh khỏi ảnh hưởng, vì một lẽ đơn giản: những sân như sân Joao Havelange được sử dụng trong cả 2 sự kiện thể thao trọng đại ấy.

Mặc dù vậy, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) vẫn lên tiếng trấn an dư luận. Phát ngôn viên IOC tuyên bố: “Từ nay đến khi Thế vận hội 2016 diễn ra vẫn còn hơn 3 năm rưỡi. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Ban tổ chức của Brazil sẽ thành công”.

Minh Khôi

Tin cùng chuyên mục