Winston-Salem Open 2017

Dolgopolov bị nghi bán độ

Đơn vị Liêm chính quần vợt (TIU) trực thuộc ATP đang tiến hành điều tra trận thua bất ngờ của tay vợt người Ucraina là Alexandr Dolgopolov trước Thiago Monteiro (Brazil), trận thua với điểm số 3-6 và 3-6 diễn ra chỉ sau 55 phút đồng hồ khuôn khổ giải Winston-Salem Open 2017.
 Đây là kết quả gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người vì Dolgopolov luôn được đánh giá cao hơn (anh xếp hạng 71 thế giới, trong khi đó đối thủ đến từ Nam Mỹ lại xếp hạng 200 thế giới).
Trước khi trận đấu bắt đầu, các hãng cược dự đoán tỷ lệ Dolgopolov giành chiến thắng trong trận đấu này lên đến 73,5% với tỷ lệ cược 1,36; trong khi đó, tỷ lệ cược của Monteiro chỉ là 3,28 với khả năng giành chiến thắng là 30,6%. Tuy nhiên, ngay sau đó, tỷ lệ cược của Dolgopolov đã giảm đột biến còn 1,63 khiến hãng cược Pinnacle phải chấm dứt đặt cược cho trận đấu này; sau đó, tỷ lệ cược dành cho Dolgopolov tiếp tục giảm xuống còn 2,37 với khả năng giành chiến thắng chỉ còn là 42,2%; tỷ lệ tiếp giảm xuống còn 2,50 khiến Coral và UK Betting cũng "từ bỏ cuộc chơi" và 15 phút trước khi trận đấu bắt đầu, đến phiên Betfair Exchange cũng chấm dứt nhận cược trận đấu. Dù vậy, hãng cược Bet365 vẫn đợi cho đến khi tỷ lệ thành 3,15 và khả năng giành chiến thắng chỉ còn 31,5%, họ vẫn tiếp tục đợi cho đến khi tay vợt người Ucraina khởi động trận đấu bằng 2 lỗi giao bóng kép liên tiếp và để thua break-point ở game thứ 4 của ván đấu đầu tiên mới chấm dứt khóa kèo...
Sau đó, trận đấu đã kết thúc với phần thắng áp đảo nghiêng về phía tay vợt kém danh người Brazil, Monteiro đã thắng 3 break-point và điều kỳ lạ là, trong gần như các game cầm giao bóng, Dogopolov đều gặp không vấn đề này thì vấn đề khác. Thậm chí, có đến 5 game cầm giao bóng mà Dolgopolov bị dẫn trước 0-40. Đó cũng là lý do, ngay sau khi trận đấu kết thúc chỉ vài tiếng đồng hồ, TIU đã quyết định vào cuộc để điều tra xem, trận đấu này có bị dàn xếp tỷ số hay là không hoặc nói một cách khác, Dolgopolov có bán độ hay là không.
Dolgopolov bị nghi bán độ ảnh 1Alexandr Dolgopolov đang bị điều tra
Phát ngôn viên của TIU đã thông báo chính thức trên The Times: "TIU đã biết được về những mối quan ngại xung quanh tỷ lệ cược và số lượng đặt cược trong suốt trận đấu giữa Alexandr Dolgopolov với Thiago Monteiro tại Winston-Salem Open. Như với tất cả những báo động trong suốt trận đấu, TIU sẽ đưa ra những đánh giá, tiến hành điều tra và có phán quyết cụ thể thông qua những thông tin mà chúng tôi nhận được từ những hãng cược qua thỏa thuận hợp tác với những đơn vị này".
Dolgopolov cũng thừa nhận anh đã nhận được lá thư đề nghị hợp tác điều tra từ TIU và quan trọng là, đây không phải là lần đầu tiên tay vợt người Ucraina nhận được một thông báo tương tự. Hồi năm 2010, ngay sau khi TIU vừa được thành lập, Dolgopolov là một trong số những tay vợt nhận được "thư thăm hỏi đầu tiên" từ tổ chức này, dù anh chưa từng bị "điểm mặt đặt tên" hay nghi ngờ gì cả. Chưa hết, đến năm 2011, anh đã dính vào hai trận đấu g"đáng ngờ" với Marcos Baghdatis (đảo Síp, cựu Á quân Australia Open), một ở Beijing và một ở Moskva, anh đã nhận được thư thông báo từ TIU và đã đáp trả với giọng điệu khá chua chát: "Tôi chẳng hề ngạc nhiên về điều này bởi vì, các bạn biết đó, những chàng trai đến từ Nga hay đất nước tôi thường nhận được những lá thư với nội dung tương tự".
Cho đến thời điểm này, TIU đã ra án phạt với 32 tay vợt, xung quanh các cáo buộc đánh bạc, đặt cược vào quần vợt hoặc nặng nhất là bán độ, trong đó có 10 tay vợt đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn. Tuy nhiên, TIU vẫn bị chỉ trích là chỉ nhắm đến những tên tuổi nhỏ bé thay vì những tên tuổi lớn, kiểu những người có nhiều tiền mặt để chi trả cho cả một hệ thống pháp luật.
Sau khi BBC và Buzzfeed, thông qua những phóng sự điều tra chuyên sâu, chỉ ra những thiếu sót trong công tác bảo vệ tính liêm chính của quần vợt do TIU đảm nhận, đơn vị này đã cho tuyển nhiều điều tra viên hơn và đã mở một cuộc điều tra mở rộng mang tính độc lập với hy vọng sẽ công bố các phát hiện mới vào cuối mùa giải năm nay.

Tin cùng chuyên mục