Đội tuyển Việt Nam lên đường sang Lào - Áp lực “cửa trên“

Ngày Chủ Nhật, 4-11, đội tuyển Việt Nam với 25 cầu thủ sẽ lên đường sang Vientiane chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Lào ở lượt trận đầu tiên của bảng A vào tối 8-11. Ông Park cùng các học trò sẽ có 3 ngày để chuẩn bị cho trận đấu này, khởi đầu cho giấc mơ chinh phục AFF Cup 2018.

Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho mục tiêu lấy 3 điểm tại Lào. Ảnh: MINH HOÀNG
Đội tuyển Việt Nam sẵn sàng cho mục tiêu lấy 3 điểm tại Lào. Ảnh: MINH HOÀNG

Một trong những thắc mắc của ông Park Hang-seo trong thời gian qua là việc dư luận cứ hay hướng đến Thái Lan như là một đối trọng trong lộ trình chinh phục của đội tuyển Việt Nam. Theo nhà cầm quân người Hàn Quốc này thì các đối thủ lớn của đội Việt Nam tại AFF Cup nào chỉ có riêng Thái Lan? Còn có Malaysia, Indonesia, Myanmar… những đội có tính ổn định cao trong thời gian qua.

Những suy nghĩ của ông Park hẳn không sai, bởi trước khi bóng đá Việt Nam bùng nổ ở đấu trường U.23 châu Á hay Asiad 2018 thì chúng ta đã trải qua nhiều năm sa sút với những nốt trầm cả ở SEA Games lẫn AFF Cup. Thất bại liên tục của bóng đá Việt Nam đến từ việc chuẩn bị chưa tốt, nhưng áp lực thành tích thì lại rất cao. Điều đó đã “xay” nhiều lượt HLV với 8 nhà cầm quân từ năm 2011 đến nay, gồm Mai Đức Chung, Falko Gotz, Phan Thanh Hùng, Nguyễn Văn Sỹ, Hoàng Văn Phúc, Miura và Nguyễn Hữu Thắng trước khi ông Park Hang-seo xuất hiện vào cuối năm ngoái.

Đội tuyển Việt Nam lên đường sang Lào - Áp lực “cửa trên“ ảnh 1 Đến trước giờ "G", ông Park hoàn toàn hài lòng về phong độ của các tuyển thủ
Khủng hoảng ở khu kỹ thuật, áp lực về thành tích và dẫn đến việc thiếu ổn định ở việc đi tìm hướng đi. Phải đợi đến khoảng 2-3 năm gần đây, khi các tuyến đào tạo trẻ được chỉn chu hơn, bóng đá Việt Nam mới dần tạo được sự vững vàng ở chân đế. Và nay, đến AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đường hoàng nhập cuộc ở vị thế “cửa trên”. Không chỉ từ thứ hạng của FIFA hiện nay khi Việt Nam đang là số 1 Đông Nam Á mà còn ở thành tích từ đầu năm.

Bước 1, ông Park đã tiếp sức giúp bóng đá Việt Nam lấy lại vị thế trên đấu trường quốc tế. Và nay, ông cùng các cộng sự đang hướng đến phần việc tiếp theo là giúp đội tuyển Việt Nam trở lại tốp đầu trong khu vực Đông Nam Á. Chí ít cũng phải vào đến trận chung kết của giải đấu năm nay.

Đội tuyển Việt Nam lên đường sang Lào - Áp lực “cửa trên“ ảnh 2 Văn Lâm được dự đoán sẽ là thủ môn số 1 trong sơ đồ của ông Park
Liệu có quá áp lực cho các tuyển thủ Việt Nam? Có đấy! Bởi đã nhiều năm rồi, chúng ta mới nhập cuộc ở sân chơi khu vực với vị thế của một đội ở “cửa” trên. Dù những chiến thắng từ đầu năm trước ở giải châu Á là ở lứa U.23, khác rất nhiều so với đội tuyển quốc gia. Nhưng thực sự người hâm mộ bóng đá Việt Nam vẫn đặt niềm tin vào chiến thắng của đội nhà. Ít ra là dàn cầu thủ đang ở độ chín về phong độ; có được sự hưng phấn từ những chiến thắng trước đó cùng với nhà cầm quân mát tay như ông Park Hang-seo. 

Bóng đá thật khó mà nói trước điều gì. Nhưng trước mắt là cứ hy vọng, đặt niềm tin vào chiến thắng của các chàng trai Việt Nam trước đã, nhất là trận mở màn dù đá trên sân khách nhưng trước đối thủ… dễ chịu như tuyển Lào. 

Tin cùng chuyên mục