Đội tuyển các ngôi sao “lỡ tàu” World Cup 2018

Hãng thông tấn AFP hôm qua đã nảy sinh ý tưởng quy tụ đội hình tiêu biểu cho những ngôi sao lỡ hẹn với World Cup 2018. Một đội hình rất ấn tượng và có lẽ là đội hình “lỡ tàu”… mạnh nhất trong lịch sử World Cup.
(Từ trái qua) Leonardo Bonucci, Aubameyang, Alexis Sanchez, (hàng dưới) Mkhitaryan, Arjen Robben. Ảnh: ANSA
(Từ trái qua) Leonardo Bonucci, Aubameyang, Alexis Sanchez, (hàng dưới) Mkhitaryan, Arjen Robben. Ảnh: ANSA

Quả thật, với Arjen Robben, Alexis Sanchez, Gareth Bale và Gianluigi Buffon trong tay, bất cứ nhà cầm quân nào cũng có thể xây dựng đội hình siêu mạnh, đù sức thách thức bất cứ đối thủ nào trên hành tinh này.

Giới truyền thông châu Âu đúc kết là World Cup tại Nga lần này thiếu vắng màu xanh và cam. Đội hạng 3 thế giới Hà Lan, cũng là đội phản công hay nhất kỳ giải trước đã không vượt qua vòng sát hạch lần này. Lần đầu tiên trong 60 năm, đội phòng thủ hay nhất thế giới Italia bỏ lỡ ngày hội lớn, trong lúc gã lăn chai Chile cũng không theo kịp con tàu sang Nga mùa hè.

Thật khó tin là những siêu sao tầm cỡ như Arjen Robben, Alexis Sanchez, Gareth Bale và Gianluigi Buffon lại phải ngồi trên ghế sofa xem những đối thủ làng nhàng hơn mình tranh tài ở World Cup. Hy vọng là điều này sẽ không xảy đến vào năm 2020 bởi mọi thứ sẽ thoải mái hơn vào năm 2026 khi Cúp thế giới mở rộng cho đến 48 đội thi tài.

Sau đây ta hãy thử gạn lọc ra đội hình tiêu biểu cho các ngôi sao lỡ chuyến tàu World Cup 2018.

THỦ MÔN: Gigi Buffon (Italia)

Một tượng đài bất tử và cũng là thước đo toàn cầu cho vị trí thủ thành, Buffon dường như là ngôi sao trẻ mãi không già khi trấn giữ khung thành Azzurri 175 lần trong 20 năm. Anh đứng đấy khi Italia thắng World Cup 2006 trong loạt sút luân lưu trước Pháp và mơ treo găng khi thiết lập kỷ lục 6 lần dự World Cup ở tuổi 39. Nhưng ước nguyện đó không thành, trận thua Thụy Điển trong vòng play-off khiến anh phải giã từ Azzurri sớm hơn. “Tôi tan nát, tan nát và tan nát không phải vì bản thân tôi mà vì bóng đá, bởi vì chúng tôi đã thất bại. Điều duy nhất tôi hối tiếc không phải là việc tôi phải ngừng chơi mà là không thể mang lại World Cup cho công chúng Italia".

HẬU VỆ: Serge Aurier (Bờ Biển Ngà), Bonucci, Chiellini (Italia), Ghoulam (Algeria)

Bộ ba danh tiếng BBC của Azzurri chắc chắn xứng đáng đứng bên nhau trong bất cứ đội hình nào. Nhưng khi chọn sơ đồ 4-3-3, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini được ưu tiến đá chính, còn Andrea Barzagli (36 tuổi) phải ngồi dự bị, nhường chỗ cho những cầu thủ chạy cánh trẻ khỏe hơn.

Serge Aurier của Tottenham là một vì dụ. Cầu thủ Bờ Biển Ngà đã trải qua trận cầu khủng khiếp khi Đàn Voi để thua Morocco 0-2 trên sân nhà và lỡ chuyến tàu sang Nga.

Faouzi Ghoulam của Napoli là một ngôi sao thực sự trên vị trí hậu vệ cánh trái, nhưng Algeria của anh chơi sa sút và không thắng được trận nào trong vòng bảng chung cuộc, đành ngồi nhà nhường chỗ cho 3 đội bóng Bắc Phi (Ai Cập, Tunisia và Morocco) phô trương thanh thế ở nước Nga xa xôi.

Đội tuyển các ngôi sao “lỡ tàu” World Cup 2018 ảnh 1 (Từ trái qua) Alexis Sanchez, Gareth Blae, Gigi Buffon, Arjen Robben. Ảnh: ANSA
TIỀN VỆ: Gareth Bale (Xứ Wales), Arturo Vidal (Chile), Miralem Pjanic (Bosnia)

Xứ Wales vào đến bán kết EURO 2016, Chile thua Brazil trong loạt luân lưu ở vòng 16 đội World Cup 2014, nhưng thắng liên tiếp 2 Copa America; trong lúc Bosnia với lịch sử non trẻ cũng đã lấy vé sang Brazil kỳ trước. Nhưng cả 3 đều ôm hận làm khán giả cho kỳ giải này. Xứ Wales dứng bước trong vòng bảng vì để thua CH Ailen 0-1 lượt cuối khi mà tiền đạo Real Madrid Bale ngồi ngoài vì chấn thương. Tiền vệ Bayern Munich Arturo Vidal cũng vắng mặt vì án treo giò khi Chile từ vị trí thứ 3 trong bảng bị Brazil vùi dập 3-0, để tụt xuống 3 bậc, mất luôn suất dự play-off vì kém Peru hiệu số thắng bại.

Miralem Pjanic (Juventus) vẫn trụ trên sân khi khi Bosnia đang đứng nhì bảng, đã để vuột 2 bàn dẫn trước và thua luôn đảo Síp hồi tháng 8, kết quả mở đường cho Hy Lạp  chiếm mất suất play-off.

TIỀN ĐẠO: Arjen Robben (Hà Lan), Aubameyang (Gabon), Alexis Sanchez (Chile)

Hà Lan có thể bỏ lỡ EURO 2016, nhưng Robben đã dẫn dắt đội bóng da cam bùng nổ ở 2 Cúp thế giới, nơi họ giành giải Á quân 2010 và đệ tam anh hào thế giới 2014. Anh ghi cú đúp khi Hà Lan thắng Thụy Điển 2-0 trong vòng bảng, nhưng sau đó Hà Lan không ghi nổi 7 bàn trận cuối để có thể vượt qua hiệu số thẳng bại của đối thủ Bắc Âu, đành lặng im trong thất vọng. Và thời gian đã đánh bại Robben như đã đánh bại Buffon, người “Hà Lan bay” tuyên bố giã từ đội tuyển ở tuổi 33.

Vua săn bàn của Bundesliga mùa qua, Pierre-Emerick Aubameyang không thể đội đá vá trời trong màu áo Gabon. Nhưng đội tuyển của anh vẫn nhắm ngôi đầu cho đến khi thua 0-3 ở Morocco. Tiền đạo Borussia Dortmund đã thấy khó nuốt trôi thất bại nên đổ lỗi cho việc uống nhằm nước cam nhiễm độc.

Alexis Sanchez của Arsenal đã ghi 7 bàn cho Chilê, đứng thứ 2 sau Leo Messi về số bàn thắng ở khu vực Nam Mỹ. Nhưng bấy nhiêu vẫn không đủ để Chilê trụ lại trong trận cuối cùng, khi Brazil xuống tay sát thủ. Đơn giản là Selecao có ưa Chilê bao giờ, nên Sanchez sẽ có cả mùa hè để tập trung lo chuyện tương lai của mình ở CLB.

DỰ BỊ: Jan Oblak (Slovenia); Antonio Valencia (Ecuador), Virgil van Dijk (Hà Lan), Stefan Savic (Montenegro), David Alaba (Áo); Henrikh Mkhitaryan (Armenia), Naby Keita (Guinea), Victor Wanyama (Kenya); Stevan Jovetic (Montenegro), Wilfried Zaha (Ivory Coast), Ciro Immobile (Italia).

Tin cùng chuyên mục