Đối thủ của Chelsea: PAOK nguy hiểm cỡ nào?

Chelsea đang chuẩn bị bước vào lượt trận đầu tiên ở vòng bảng Europa League mùa giải năm nay. Đối thủ của họ sẽ là PAOK, một đội bóng khá tên tuổi ở Hy Lạp. PAOK nguy hiểm cỡ nào, và sự nguy hiểm đó, có đủ uy hiếp các học trò "hạng 2" của ông Maurizio Sarri hay không?
Đội hình của PAOK

Một trong “tứ đại gia” của bóng đá Hy Lạp

Có thể, ở đấu trường châu Âu, PAOK Salonika là một đội bóng “ít có tiếng tăm”, nhưng ở Hy Lạp và giải Super League của đất nước này, PAOK là 1 trong “tứ đại gia”, bên cạnh Olympiacos, Panathinaicos và AEK Athens.

Trong suốt chiều dài lịch sử 92 năm phát triển (từ năm 1926 cho đến nay), PAOK đã từng 2 lần giành ngôi VĐQG Hy Lạp, đó là trong các mùa giải 1975-1976 và 1984-1985. Họ cũng 6 lần giành Cúp QG. Cùng với Olympiacos và Panathinaicos, PAOK là đội bóng thứ 3, và cũng là đội bóng cuối cùng, chưa bao giờ rớt hạng khỏi Super League.

Ở đấu trường châu Âu, thành tích cao nhất của PAOK là lọt đến vòng đấu tứ kết của Cúp C2 (Cúp các đội đoạt cúp QG). Họ từng đánh bại Lokomotiv Tbilisi của Georgia ở cúp UEFA hồi năm 1999 với tỷ số 7-0 và là đội bóng Hy Lạp duy nhất có thành tích thắng – bại là dương (với 62 trận thắng – 57 trận thua).

Cầu thủ nổi tiếng nhất từng khoác áo PAOK chính là nhà nhà vô địch của EURO 2004 - Theodoros Zagorakis. Lần đầu tiên Zagorakis chơi bóng cho PAOK là giai đoạn 6 năm, từ 1992-1998, sau đó anh trải qua “duyên phận” với nhiều CLB nước ngoài như Leicester City (từ 1998-2000), Bologna (từ 2004-2005).

Đối thủ của Chelsea: PAOK nguy hiểm cỡ nào? ảnh 2 Zagorakis
Ông quay trở lại PAOK khi đang ở phong độ đỉnh cao, với việc được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2004. Sau khi giải nghệ hồi năm 2007, Zagorakis thậm chí còn “bước lên tầm cao” khi trở thành Chủ tịch của CLB, nhưng đó là quãng thời gian “đen tối” của PAOK với những rắc rối về tài chính, nợ nần ngập đầu, mâu thuẫn trong nội bộ, bị các CĐV phản đối và UEFA dòm ngó. Zagorakis đã phải từ chức Chủ tịch vào tháng Giêng năm 2012.

Một cầu thủ nổi tiếng khác cũng từng chơi cho PAOK, đó là tiền đạo cánh phải người Bồ Đào Nha Sergio Conceicao. Cầu thủ từng lập hattrick giúp đội nhà đánh bại tuyển Đức 3-0 ở vòng bảng EURO 2000, để rồi cùng tuyển Bồ Đào Nha lọt đến bán kết, đã chơi cho PAOK từ năm 2008 đến năm 2010 và trở thành biểu tượng ở thời điểm đó.

Chủ tịch người Nga và… có súng

Hồi tháng 3 năm nay, PAOK đã vụt trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi Ivan Savvidis – Chủ tịch hiện tại của đội bóng, vốn là một doanh nhân, một nhà chính trị người Nga gốc Hy Lạp – lao vào sân đấu trong trận đấu giữa PAOK và AEK với ý định can thiệp quyết định của trọng tài. Vấn đề là, Savvidis đã lao vào sân với… một khẩu súng lục đeo ở bên hông, khiến nhiều người bị sốc.

Ivan Savvidis lao vào sân với khẩu súng lục bên hông

Sau đó, dù Savvidis đã nói lời xin lỗi: “Tôi muốn xin lỗi đến tất cả các CĐV của PAOK, tất cả các CĐV bóng đá Hy Lạp, và cộng đồng bóng đá toàn cầu. Tôi rất tiếc với những gì đã xảy ra. Rõ ràng, tôi không có quyền để lao vào sân đấu theo cách này”, PAOK và chính bản thân ngài Chủ tịch vẫn phải nhận những án phạt rất nặng từ LĐBĐ Hy Lạp.

Đối thủ của Chelsea: PAOK nguy hiểm cỡ nào? ảnh 3 Sau đó, Ivan Savvidis phải nhận án phạt rất nặng
Cụ thể, PAOK bị trừ 3 điểm ở Super League mùa trước, và trừ thêm 2 điểm ở mùa giải năm nay (đó cũng là lý do, PAOK chỉ có được… 7 điểm, dù đã trải qua 3 trận toàn thắng mùa này, họ sẽ tái ngộ AEK vào cuối tuần này, ngay sau trận đấu với Chelsea ở đấu trường châu Âu), đội bóng phải chơi 3 trận trên sân đấu đóng cửa không có khán giả, bị phạt 63 ngàn EUR; riêng phần Savvidis, ông này bị cấm vào SVĐ trong quãng thời gian 3 năm và bị phạt 100 ngàn EUR.

Đây có lẽ mới là điểm… đáng sợ nhất của đội bóng Hy Lạp.

Những ngôi sao của đội

PAOK không có quá nhiều ngôi sao trong đội hình và những cầu thủ thuộc hạng “ngôi sao” của đội bóng này, chưa chắc là một đối trọng đáng chú ý với những đội bóng ở châu Âu. Cầu thủ nổi tiếng nhất chính là thủ quân người Bồ Đào Nha Vieirinha (từng hiện diện trong thành phần tuyển Bồ Đào Nha giành ngôi vô địch Euro 2016).

Cũng như Zagorakis, Vieirinha có 2 giai đoạn chơi bóng cho PAOK, giai đoạn đầu tiên là từ năm 2009-2012 (anh đã bị chính… Zagorakis bán sang Vfl Woflsburg để cải thiện tình hình tài chính của đội bóng, và quyết định này đã khiến các CĐV nổi giận phản ứng, một phần dẫn đến việc Zagorakis phải từ chức sau đó). Vieirinha quay lại PAOK vào năm 2017 và từ đó đến nay, anh vẫn giữ một vai trò quan trọng trong đội bóng, được bầu làm thủ quân.

Đối thủ của Chelsea: PAOK nguy hiểm cỡ nào? ảnh 4 Vieirinha
Cầu thủ “ngôi sao” thứ 2 là Chuba Akpom, từng là cựu cầu thủ của Arsenal. Ngoài ra, cũng có thể xem Leo Jaba (người Brazil) – bản hợp đồng đắt giá nhất mùa giải năm nay của PAOK, với mức phí chuyển nhượng từ Akhmat Grozny (ở giải RFPL của Nga) trị giá 5 triệu EUR là 1 “ngôi sao” khác.

Lời cảnh báo của Pat Nevin

Không phải tự nhiên mà Pat Nevin, một huyền thoại ở sân Stamford Bridge, đã đưa ra lời cảnh báo về PAOK cho ông Sarri và các học trò trước trận đấu ở Thessaloniki vào tối ngày mai, 20-9: “Đây có thể thật sự là trận đấu khó khăn nhất ở vòng bảng Europa League năm nay đối với chúng ta. Vì thế, sẽ là rất tuyệt vời nếu gặt hái được một kết quả đúng đắn vào thứ Năm này. Điều đó giúp ích rất nhiều cho tâm lý của những cầu thủ không được chơi xuất phát vào mỗi tuần qua ở Premier League. Chơi tốt và giành một chiến thắng, để rồi bạn biết rằng, ngài HLV sẽ đặt bạn lên suy nghĩ hàng đầu”.

Tin cùng chuyên mục