Đòi hỏi cảm tính

Không phải tự nhiên mà Văn Quyết được HLV Park Hang-seo chọn làm đội trưởng, thế nhưng tiền vệ này vẫn nhận “gạch đá” từ cộng đồng mạng. Đây không phải là lần đầu bóng đá Việt Nam chứng kiến những mâu thuẫn trước một chiến dịch lớn. 
Văn Quyết được tín nhiệm ở băng thủ quân. Ảnh: MINH HOÀNG
Văn Quyết được tín nhiệm ở băng thủ quân. Ảnh: MINH HOÀNG

Trước giải U23 châu Á, giới truyền thông lẫn người hâm mộ đều khá thờ ơ với hành trình của HLV Park Hang-seo và học trò. Có một lý do mà đến giờ, nhiều người vẫn… cố tình quên đó là HLV Park Hang-seo chọn quá nhiều cầu thủ trưởng thành từ đội U19 tham dự World Cup thay vì những thành viên của HA.GL vốn rất được yêu thích khi đó. Kết quả là những “người hùng” U23 chủ yếu đến từ lứa U19 này. Qua đó, chúng ta cũng thấy được “nhãn quan” và quan điểm làm việc của HLV Park Hang-seo.

Vậy nhưng, khi ông Park chọn danh sách đi Asiad, chỉ cần xuất hiện cái tên Văn Quyết, một bộ phận không nhỏ người hâm mộ lại bày tỏ nghi ngờ. Thay vì chỉ trích HLV Park Hang-seo, họ quay sang “tấn công” Văn Quyết, bất kể sự chọn lựa ấy đến từ HLV. Thậm chí, người ta còn nghi ngờ việc bầu Hiển tác động đến quyết định của HLV.

Thực tế, ngoài Văn Quyết, chẳng ai có thể được bầu làm đội trưởng. Đội hình của Olympic Việt Nam hiện có 7 cầu thủ của Hà Nội FC (sau khi Thành Chung chấn thương). Đội bóng đang dẫn đầu V-League với hàng loạt kỷ lục mang tính lịch sử chiếm áp đảo danh sách là điều quá đỗi bình thường, khi không ai có phong độ tốt hơn họ.

Trên thế giới, các đội tuyển quốc gia thường được ưu tiên xây dựng đội hình dựa trên các CLB mạnh nhất tại giải vô địch quốc gia. Như vậy, với đội hình Hà Nội FC “mở rộng”, việc ông Park chọn Văn Quyết là lẽ đương nhiên khi tiền vệ này đang là đội trưởng ở CLB, có tiếng nói quan trọng với đàn em. Không phải Văn Quyết thì là ai? Người được kỳ vọng nhất là Lương Xuân Trường nhưng thực tế, tiền vệ của HA.GL có phong độ không tốt tại V-League và bản thân anh cũng thừa nhận mình không dễ tìm suất đá chính ở đội Olympic.

Rất nhiều lần chúng ta yêu cầu VFF giao toàn quyền cho HLV trưởng, và thực tế VFF đã làm như vậy. Thế nhưng, khi HLV ra quyết định, chính người hâm mộ lại sẵn lòng phê phán chọn lựa của ông ta. Không có bất kỳ ai trong số người hâm mộ ấy có thể thay thế hay chịu trách nhiệm cho HLV Park Hang-seo. Thành công hay thất bại, chỉ có ông Park mới là người biết rõ nhất.

Câu chuyện của Văn Quyết một lần nữa cho thấy bóng đá Việt Nam không thiếu nhân tài, không thiếu HLV giỏi nhưng vẫn luôn thất bại chỉ vì những đòi hỏi mang nhiều cảm tính.

Tin cùng chuyên mục