Đội Đức và “vấn đề Gomez”

Đội Đức và “vấn đề Gomez”
Đội Đức và “vấn đề Gomez” ảnh 1

Mario Gomez

Nếu Mario Gomez ngồi ghế dự bị khi đội tuyển Đức ra sân tại VCK Euro, HLV Joachim Loew sẽ phải chịu nhiều áp lực. Ông sẽ chịu sự chỉ trích nặng nề trong trường hợp cặp tiền đạo chính Miroslav Klose - Lukas Podolski không thành công. Ngay cả khi cặp ấy không đến nỗi thất bại, Loew cũng sẽ dằn vặt bởi câu hỏi từ bản thân ông chứ không chỉ từ dư luận: liệu có hơi uổng khi để Gomez ngồi ngoài? Ngược lại, nếu dùng Gomez, Loew sẽ sắp xếp hàng tiền đạo Đức như thế nào? Phải bỏ ai giữa Podolski và Klose?

Chỉ mới điểm qua 3 trong số 6 tiền đạo, chúng ta đã thấy Loew sẽ không dễ dàng với các lựa chọn của mình. Còn phải nhắc đến kinh nghiệm của Kevin Kuranyi và vài chuyện khác nữa. Nhưng có lẽ, “vấn đề Gomez” đang là câu hỏi lớn nhất cho Loew ở thời điểm này.

Mùa trước, Mario Gomez lần đầu tiên được đá chính và anh lập tức lên ngôi vô địch Bundesliga cùng đồng đội ở Stuttgart. Khi ấy, Gomez cũng trở thành một trong những cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Đức được trao danh hiệu cầu thủ hay nhất mùa giải. Trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG (tháng 2-2007), Gomez lập tức ghi bàn vào lưới Thụy Sĩ. Đầu năm nay, Gomez lại ghi 2 bàn và góp 1 đường chuyền thành bàn khi Đức tái ngộ Thụy Sĩ (thắng 4-0). Với 6 bàn thắng chỉ trong 9 lần khoác áo ĐTQG, Gomez dĩ nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu của Loew.

Khổ nỗi, cặp Klose - Podolski cũng là lựa chọn hàng đầu. Họ đã đá cặp với nhau rất thành công ở World Cup 2006. Một người là vua phá lưới, một người là cầu thủ trẻ hay nhất giải. Mùa này, Klose từ Werder Bremen chuyển đến, trở thành đồng đội của Podolski ở Bayern. Nhưng không có cơ hội để cặp Klose - Podolski thuyết phục mọi người rằng họ vẫn thành công như ở ĐTQG tại World Cup, vì một trong hai suất đá chính đã thuộc về Luca Toni. Klose nhạt nhòa trong khi Podolski mài đũng quần trên ghế dự bị.

Trong khi đó, Gomez ngày càng vươn lên. Anh chỉ đứng sau Toni trong danh sách các cây làm bàn ở Bundesliga. Nếu xét tỷ lệ bàn thắng trên số trận, Gomez hơn cả Toni. Chẳng qua, Gomez thường xuyên vắng bóng vì chấn thương. Nhưng càng chấn thương, anh càng ghi bàn mỗi khi trở lại. Đấy thật sự là một hiện tượng.

Ở tuổi 23, với chiều cao 1m89 và kỹ thuật điêu luyện được gắn kết với dòng máu Tây Ban Nha, Gomez được xem là tiền đạo lý tưởng nhất của bóng đá Đức hiện nay. Anh kiểm soát bóng, chuyền bóng, dứt điểm đều hay, chơi tốt bằng đầu cũng như cả hai chân. Loew chỉ ước gì ông cũng có hàng tiền vệ xuất sắc và phong phú như các tiền đạo. Nhưng trước mắt, ông sẽ phải tìm ra đáp áp: dùng ai giữa Gomez, Klose và Podolski.

BẢO HUY

Tin cùng chuyên mục