Đội bóng xuất xứ của Modric, Kovacic: Vô địch Croatia lần thứ 13 trong… 14 năm

CLB Dinamo Zagreb tiếp tục kéo dài sự thống trị của mình ở giải nhà nghề hàng đầu của làng bóng Croatia – Hrvatski Telekom Prva Liga (Prva HNL) – khi đăng quang ngôi vô địch thứ 20, cũng là danh hiệu thứ 13 trong 14 năm gần đây, bằng chiến thắng mới nhất có tỷ số tối thiểu là 1-0 trước Slaven Belupo.

Dinamo Zagreb đã vô địch Croatia mùa này
Dinamo Zagreb đã vô địch Croatia mùa này

Mùa giải thành công

Với chiến thắng 1-0 trước Belupo, nhờ pha lập công duy nhất của Amer Gojak (tiền vệ sinh năm 1997 người Bosnia & Herzegovina) sau một pha xoay trở và dứt điểm khéo léo trong vòng cấm địa ở phút thứ 48 trong trận đấu diễn ra trên sân Gradski Stadion u Koprivnici, Dinamo Zagreb đã có tổng cộng 79 điểm sau 30 vòng đấu. Họ hơn đối thủ xếp thứ 2 là Rijeka những 23 điểm, dù thi đấu ít hơn 1 trận. Số điểm này đủ bảo đảm để Dinamo Zagreb đăng quang ngôi vô địch giải Prva HNL mùa này dù giải đấu còn đến 6 vòng đấu nữa mới kết thúc.

Dinamo Zagreb thạm chí đã bỏ xa đội bóng “đại kình địch” là Hajduk Split (từng 6 lần vô địch quốc gia Croatia) đến 32 điểm, dù vẫn còn đang thi đấu ít hơn 1 trận (họ đã vô địch mùa này khi chỉ chịu 1 trận hòa và 1 trận thua). Đây là một khoảng cách quá “kinh khủng” thể hiện sức mạnh vô địch và đẳng cấp “vô đối” của Dinamo Zagreb ở giải quốc nội Prva HNL. Như vậy, tính từ năm 2006 cho đến nay, Dinamo Zagreb chỉ 1 lần đánh mất ngôi vô địch, đó là ở mùa giải 2016-2017, khi họ giữ ngôi Á quân, thua Rijeka đúng 2 điểm (ít hơn 2 trận hòa).

Prva HNL chỉ có 10 đội bóng tham gia nên đưa ra một thể thức thi đấu khá lạ đời. Mỗi đội bóng phải gặp các đội bóng khác ở 2 lượt trận đi - và về, không chỉ 1 lần mà những... 2 lần. Đó là lý do, thay vì chỉ có 19 vòng đấu, Prva HNL có đến 36 vòng đấu. Nghĩa là, mỗi đội bóng ở Prva HNL phải đấu với nhau những 4 lần chỉ trong 1 mùa giải. Đội đứng áp chót bảng xếp hạng sẽ phải đấu trận play-off với đội hạng dưới, còn đội cuối bảng sẽ trực tiếp rơi xuống giải Druga HNL.

Có thể nói, mùa giải 2018-2019 là một mùa giải khá thành công dành cho đội bóng đến từ thủ đô của đất nước Croatia. Ngoài ngôi vô địch Prva HNL, Dinamo Zagreb đã lọt đến vòng sơ loại thứ 3 của Champions League. Ở vòng sơ loại đầu tiên, họ thắng Hapoel Be’er Sheva (Israel) với tổng tỷ số 7-2 (thắng 5-0 trong trận lượt đi trên sân nhà Stadion Maksimir). Ở vòng sơ loại thứ 2, họ loại Astana (Kazakhstan) bằng chiến thắng có tổng tỷ số 3-0 sau 2 lượt trận đi – và về. Tuy vậy, Dinamo Zagreb đã dừng bước ở vòng sơ loại thứ 3, Yong Boys (Thụy Sỹ) 2-3 chung cuộc.

Chuyển sang thi đấu từ vòng bảng ở Europa League, Zagreb đứng đầu bảng D (có những đội bóng khá tên tuổi như Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ, Anderlecht của Bỉ và đội còn lại là Spartak Trnava của Slovakia) với 14 điểm sau 6 lượt trận. Trong đó, đáng chú ý, Dinamo Zagreb có trận thắng hủy diệt Fenerbahce 4-0 trên sân nhà (ngay ở lượt trận đầu tiên của bóng bảng) và thắng Anderlecht 2-0 trên sân đối phương (ở lượt trận thứ 2), kết quả giúp họ rất tự tin.

Ở vòng 32 (vòng đấu loại trực tiếp), Dinamo Zagreb thua Viktoria Plzen (CH Séc) 1-2 trên sân đối phương nhưng lại thắng đến 3-0 ở trận lượt về trên sân nhà. Ở vòng 16, gặp đối thủ cứng cựa là Benfica của Bồ Đào Nha, Dinamo Zagreb thậm chí có khởi đầu khá thuận lợi khi thắng 1-0 trong trận lượt đi trên sân nhà. Tuy nhiên, ở trận lượt về, họ đã để thua với tỷ số 0-3 trên sân đối phương. Đó là trận đấu mà Dinamo Zagreb đã chơi khá kiên cường, chỉ chịu thủng lưới 1 bàn trong 90 phút thi đấu chính thức, nhưng sụp đổ sau đó ở 30 phút hiệp phụ.

Hiện tại, Dinamo Zagreb vẫn còn một đấu trường khác để tranh tài. Đó là Cúp Quốc gia Croatia, nơi họ cũng từng 15 lần lên ngôi vô địch. Vào ngày 24-4 tới đây, Dinamo Zagreb sẽ đấu với Osijek. Osijek cũng là 1 đội bóng tên tuổi của Pvra HNL. Osijek cùng với Dinamo Zagreb, Hajduk Split và Rijeka là 4 đội bóng chưa bao giờ rớt hạng ở Pvra HNL. Tuy vậy, ở các giải nội đua của Croatia, Osijek không thể sánh ngang Dinamo Zagreb về đẳng cấp. Đó là lý do, Dinamo Zgreb sẽ thắng dễ để lọt vào chung kết, đấu với đội thắng trong cặp Inter Zapresic và Rijeka.

Nguồn gốc của đội bóng

Dinamo Zagreb ban đầu mang cái tên rất “sốc” là Prvi Hrvatski Građanski Sportski Klub (1. HSK Građanski hay đơn giản là HSK Građanski, theo nghĩa tiếng Việt là: “CLB thể thao đầu tiên của công dân Croatia”). Sau Thế chiến thứ 2, nhận thấy cái tên của đội bóng quá “phát xít” và mang tính dân tộc cực đoan, đội bóng được đổi tên thành NK Dinamo Zagreb. Trong thời gian nằm trong Liên bang Nam Tư, NK Dinamo là đội bóng duy nhất đến từ Croatia từng giành danh hiệu châu Âu, họ đã lên ngôi ở giải Inter Cities Fairs Cup mùa giải 1966-1967 (thắng Leed United của nước Anh trong trận đấu chung kết).

Sau năm 1991, khi Liên bang Nam Tư tan rã, NK Dinamo Zagreb lại được đổi tên thành HSK Građanski. Tuy vậy, cái tên này gây tranh cãi khá nhiều nên đội bóng lại đổi tên thành Croatia Zagreb, gắn liên với giai đoạn thành công thắng 6 ngôi vô địch Croatia và 4 Cúp QG. Đến năm 2000, đội lại quay trở về với những giá trị xưa cũ, lại lấy tên là Dinamo Zagreb và bước vào giai đoạn thành công còn rực rỡ hơn, được đánh giá là “kỷ nguyên vàng” của CLB.

Dinamo Zagreb là nơi xuất thân của nhiều cầu thủ Nam Tư – Croatia danh tiếng, như Zvonimir Boban (từng 4 lần vô địch Seria A, 1 lần vô địch Champions League trong màu áo AC Milan, giành hạng 3 ở kỳ giải World Cup 1998 trong màu áo của tuyển Croatia), Mario Mandzukic, Luka Modric (Quả bóng vàng thế giới 2018, Á quân World Cup 2018, đang là trụ cột của Real Madrid) hay Mateo Kovacic (đang chơi cho Chelsea theo hợp đồng cho mượn).

Tin cùng chuyên mục