Đội bóng kỳ lạ nhất thế giới

Có đội bóng nào, kỳ cục như đội bóng này? Mùa trước mới vừa vô địch, mùa này chuẩn bị sống trong đắng cay.
Đội bóng kỳ lạ nhất thế giới

Có đội bóng nào lạ lùng hơn cả Chelsea? Mùa trước thanh thoát, mùa này bi lụy từ đầu. Chelsea, có lẽ là đội bóng kỳ lạ nhất thế giới, một đội bóng có thể chơi rất hay ở mùa giải trước, nhưng lại sa sút bất ngờ ở mùa giải sau. Đội bóng mà, bất kỳ HLV nào cũng phải đặt mình trong trạng thái “chuẩn bị ra đi”, bởi vì những danh hiệu, thành công trong quá khứ không bao giờ là tấm “kim bài miễn tử” cho những điều mà ông chủ cảm thấy không vừa mắt…

Cuối tuần này, Chelsea sẽ tiếp Tottenham Hotspur, đội bóng luôn đối nghịch với Chelsea “như nước với lửa” trong 3 mùa giải trở lại đây. Chelsea của Antonio Conte – hay nói đúng hơn, Chelsea của Roman Abramovich, sẽ phải đối đầu với các cầu thủ khát khao đầy trẻ trung, dù có hơi yếu một chút, cùng thành phố trong bối cảnh họ không có tay săn bàn hàng đầu (Diego Costa – người nhất định không chịu quay trở về thành London vì rằng: “Chelsea đã đối xử với tôi như với một tội phạm”), không có tiền vệ trụ khiến họ can đảm bán đi Nemanja Matic (Tiemoue Bakayoko – vẫn chưa hồi phục chấn thương), không có cả ngòi nổ Eden Hazard (người vẫn chưa thể nhanh chóng hồi phục chấn thương) và đương nhiên, sẽ không có đội trưởng Gary Cahill cùng với tiền vệ kiến thiết Cesc Fabregas (cả 2 đều bị thẻ đỏ trong trận mở màn). Trước khó khăn trập trùng, Chelsea sẽ thoát khỏi bể khổ, chứng minh bản lĩnh nhà đương kim vô địch Premier League, hay nối dài chuỗi trận toàn thua lên con số 5 (với 2 trận giao hữu đầu mùa ở Singapore, trận Siêu Cúp Anh và trận mở màn giải Ngoại hạng Anh với Burnley?

Không phải tự nhiên, báo giới Anh đang đá sang chuyện, Michael Emenalo đã hoàn tất bằng HLV chuyên nghiệp, đồng loạt với việc tỷ lệ cược của Conte trong việc… sớm bị sa thải chợt gia tăng một cách chóng mặt. Sẽ lại là một cuộc “thay tướng” ở Tây London? Và rồi sẽ như mọi khi, cuộc “thay tướng” giữa dòng sẽ mang đến một sự ổn định nhất thời như những diễn biến nhiều lần trong quá khứ? 

Có đội bóng nào lại luôn như vậy? Mỗi khi thay HLV trưởng đầy tài năng thì chợt trở nên hay hơn, thanh thoát hơn? Có đội bóng nào lại luôn như vậy, những người trợ lý, những giám đốc thể thao, sau khi lên thay HLV trưởng cũ, đều tìm ra “công thức” chiến thắng và ổn định tình thế, để rồi đến mùa giải năm sau, họ đành phải ra đi vì hoặc không có thực tài, hoặc vẫn thiếu kinh nghiệm rất nhiều? Có đội bóng nào, thay HLV như thay áo, không hề có một chiến lược để phát triển lâu dài dù đeo theo nhiều dự án, xây dựng nhiều kế hoạch? Có đội bóng nào như đội bóng này, chưa bao giờ tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho các HLV, thay vào đó cứ đẩy họ vào muôn trùng khó khăn, từ việc xây dựng chiến thuật thi đấu đến việc mua sắm con người để phục vụ cho những ý đồ đó. Có đội bóng nào, kỳ cục như đội bóng này, khi chuyện cầu thủ “đá ghế” HLV, khi chuyện những gương mặt “bất khả xâm phạm” trong phòng thay quần áo đã xuất hiện và tồn tại hàng ngày từ những năm 2007-2008 cho đến nay, và tình hình vẫn chưa hề thuyên giảm. Có đội bóng nào, kỳ lạ như đội bóng này, vẫn giành được những vinh quang xuyên qua các nghịch lý vừa qua?

Đừng đòi hỏi Conte làm những chuyện mà ông không có đủ nhân lực để làm đủ. Cũng như, đừng đòi hỏi Alvaro Morata phải gánh vác cái áp lực từ việc BLĐ không mua kịp Romelu Lukaku. Có quá nhiều chuyện kỳ lạ xảy ra suốt những năm qua, và ngay cả những con người tưởng chừng như cực kỳ vĩ đại, như là Jose Mourinho, nhiều khi cũng phải bó tay chịu bất lực, trước những thứ đã trở thành vòng xoay, không thể đảo ngược, cũng chẳng thể dừng lại. Chẳng ai biết số phận Chelsea ở mùa giải năm nay sẽ là như thế nào. Nhưng có một điều chắc chắn, các anti fan của đội bóng sẽ nắm tay nhau nhìn ngắm đường đi của đội bóng với một tâm trạng cực kỳ hào hứng, vì bất kỳ một bất ngờ nào ở Stamford Bridge, giờ đây đều là đáng xem nhất ở làng bóng châu Âu.

Tin cùng chuyên mục