Độc quyền và trá hình

Dù những người có trách nhiệm của VTV đã cải chính các thông tin gây bất bình cho giới truyền thông ở buổi họp trước đó nhưng một lần nữa, thái độ của VTV lại khiến người ta phải xem lại cách mà các đài truyền hình tại Việt Nam đang làm thông qua bức bình phong “phục vụ người hâm mộ”.

Lý do để người đại diện mảng quảng cáo của VTV cao giọng đưa ra các quy định thông qua bản quyền Euro 2012 là do mua bằng giá quá cao để sở hữu bản quyền trên lãnh thổ Việt Nam. Bỏ tiền nhiều, VTV buộc phải tận thu từ quảng cáo để bù chi phí. Muốn tận thu, họ càng hạn chế các cơ quan truyền thông khác truyền tải hình ảnh về Euro 2012.

Tại sao VTV lại phải bỏ cả núi tiền để mua bản quyền? Câu trả lời sẽ là phục vụ người hâm mộ. Đúng là với việc VTV phát sóng trên các kênh VTV3, VTV2, người yêu bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội thưởng thức Euro 2012 miễn phí. Nhưng cũng cần phải công bằng: Chẳng có cái gì được cho không bởi người xem sẽ bội thực bởi quảng cáo. Hơn nữa, dù ít hay nhiều thì một phần ngân sách hoạt động của VTV đến từ tiền thuế của dân.

Nhưng kỳ thực VTV có lỗ không? Xin thưa là không. Chắc chắn các hệ thống đài truyền hình trả tiền của họ như truyền hình cáp VCTV, truyền hình DTH và hệ thống K+ mà họ có 51% cổ phần sẽ được VTV ưu tiên chia sẻ bản quyền. Dù mở cửa cho các đài khác tiếp sóng nhưng với hình thức nguyên đai nguyên kiện bao gồm cả quảng cáo và logo VTV, chưa chắc các hệ thống trả tiền như VTC, AVG, SCTV, HTVC… đã đồng ý. Về mặt kinh doanh, VTV chỉ có lời chứ không lỗ.

Nói như vậy để thấy, phục vụ người hâm mộ chỉ là một bức bình phong. Thế nên, khi đại diện của VTV đòi ngăn cản các hoạt động hình ảnh khác, giới truyền thông buộc phải phản ứng.

“Độc quyền truyền hình” là một từ rất nhạy cảm tại Việt Nam, đặc biệt là sau trường hợp của K+ (liên doanh với VTV) với một loạt giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Chính vì thế mà việc AVG độc quyền truyền hình bóng đá Việt Nam đã chịu sự phản ứng dữ dội. AVG cũng lấy tiêu chí phục vụ người hâm mộ để ký bản hợp đồng lịch sử 20 năm với giá 6 tỷ đồng/năm. Ẩn sau thương vụ đó chính là việc độc quyền trên các kênh của hệ thống truyền hình An Viên do AVG làm chủ. Kết quả cuộc chiến đó, AVG cũng phải chịu thua thiệt và không ai khác, chính VTV được hưởng lợi khi hậu thuẫn cho các ông bầu tại VPF. Rất tiếc là kết quả của cuộc chiến cũng không làm tăng thêm cho bóng đá Việt Nam được bao nhiêu tiền.

Không khó để thấy các đài đều nhắm vào lĩnh vực bóng đá để tìm kiếm sự độc quyền do môn này có sức quảng bá quá mạnh. Việc các nhà đài dùng đó là lợi thế kinh doanh thì không phải bàn cãi, vấn đề là họ vẫn cứ hay dùng bức bình phong nói trên để lý giải để rồi kết quả là người hâm mộ cứ muốn xem bóng đá là phải đi mua đầu thu, tùy vào từng sự kiện do hệ thống nào độc quyền. Đấy là lý do mà đến nay các đài truyền hình tại Việt Nam không hề hợp tác với nhau để cùng mua bản quyền mà cứ xé lẻ tự đi mua để rồi bị đối tác nước ngoài ép giá và lại ép ngược theo cách rất gây bất bình như trên.

Việt Quang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất