Doanh nhân và quan chức

Nếu ở vị trí chủ tịch VFF, mới nhất ông Nguyễn Công Khế xin rút khỏi danh sách, hiện chỉ còn ứng viên sáng giá là Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải thì cuộc đua vào ghế phó chủ tịch phụ trách tài chính vẫn còn nhiều người góp mặt. 

Lãnh đạo VFF cho biết FIFA đang theo dõi rất sát diễn biến trước thềm Đại hội VFF khóa VIII
Lãnh đạo VFF cho biết FIFA đang theo dõi rất sát diễn biến trước thềm Đại hội VFF khóa VIII

Khó khăn nhất của VFF là chọn lọc ứng viên cho chiếc ghế này, với đủ phẩm chất và uy tín. Từ nhiều ứng cử viên, giờ chỉ còn ba người đáng chú ý gồm: ông Lê Văn Thành (chủ tịch Công ty CP Thể thao Đông Lực), ông Phạm Thanh Hùng (chủ tịch CLB Than Quảng Ninh) và ông Cấn Văn Nghĩa (Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình).

Như vậy, sau gần 5 tháng các thành viên VFF đề cử nhân sự cho những chức danh chủ chốt, chỉ tính riêng vị trí phó chủ tịch phụ trách tài chính đã có nhiều xáo trộn. Đáng kể nhất là việc rút lui trước đó của ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Anh Tú.

Thực chất thì việc doanh nhân nắm giữ ghế này không mới, do ở nhiệm kỳ 7 ông Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch Tập đoàn HAGL) đã ngồi vị trí phó chủ tịch phụ trách tài chính. Tương tự trước đó là ông Lê Hùng Dũng (chủ tịch Eximbank).

Ông Lê Văn Thành và ông Phạm Thanh Hùng xét cho cùng là người cũ, có ảnh hưởng nhất định ở làng cầu nội. Ông Thành nhiều năm tài trợ cho V-League, các giải đấu của VFF và nhiều đội bóng. Ông Hùng lại là doanh nhân có cỡ ở Quảng Ninh và vài năm qua nổi tiếng với tuyên bố đá sạch ở đội bóng vùng mỏ. Nói cách khác là hai ông gắn bó với bóng đá, sở hữu tiềm lực tài chính và có quan hệ rộng.

Trong phát biểu trên phương tiện truyền thông, ông Nghĩa (sinh năm 1958) cho rằng, sau khi về hưu sẽ dành nhiều thời gian chăm chút bóng đá. Ngoài ra, vị giám đốc còn tiết lộ kinh nghiệm quản lý là một ưu thế của mình. Tuy nhiên, nên nhớ là sau khi ông Nghĩa về hưu có nhiều thời gian thật, nhưng không ai chắc tiếng nói của ông còn nặng ký như thời đương chức.

Chẳng khó nhận ra là cả hai nhiệm kỳ qua, ông Lê Hùng Dũng và Đoàn Nguyên Đức có tầm ảnh hưởng sâu rộng ở VFF, thông qua chuyện cơm - áo - gạo - tiền. Rõ ràng là ảnh hưởng của đồng tiền ở ngôi nhà VFF là rất lớn mà đây lại là điểm yếu của ông Nghĩa. Nguyên nhân bởi ông Nghĩa không có nhiều quan hệ với doanh nghiệp, doanh nhân và ít kinh nghiệm kiếm “sữa” cho VFF, vốn luôn cần nó.

Nói đến tầm quan trọng của tiền và vai trò của người kiếm tiền, người hâm mộ nhớ đến ông Lê Hùng Dũng lúc còn làm phó chủ tịch tại nhiệm kỳ 6. Hồi đấy, ông Dũng rất quyền lực khi điện thoại cho các ban bệ của VFF vào cuộc đình chỉ chức vụ HLV Hoàng Văn Phúc, sau khi đội U.23 làm “trò mèo” ở BTV Cup 2013. Hay như vụ cầu thủ Đình Đồng bạo lực phi thẳng vào chân Anh Hùng cũng thế. Lúc ban kỷ luật còn câu giờ thì chỉ một cuộc điện thoại của ông Dũng, các án được thi hành ngay trong ngày…

Doanh nhân và quan chức ảnh 1 Phó chủ tịch phụ trách tài chính khóa VI và khóa VII, ông Lê Hùng Dũng và Đoàn Nguyên Đức
Nhắc chuyện cũ để thấy, đâu không biết nhưng riêng vị trí giữ tay hòm chìa khóa thì người của doanh nhân ngồi vào phù hợp, nhất là trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay.  

Vị trí phó chủ tịch phụ trách tài chính nhiệm kỳ 8 được hy vọng sẽ tiếp tục với tư tưởng của những người làm kinh tế, kiểu như vướng đâu gỡ đấy, thay vì người nhà nước thường xử lý công việc phải qua nhiều khâu, nhiều chốt.

Tin cùng chuyên mục