Doanh nghiệp Đông Nam Á thành công nhờ kỹ thuật số

Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đang chỉ ra sự cấp thiết cần nắm bắt cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, khi 84% trong số họ tin rằng cần chuyển đổi lên Doanh nghiệp số để có thể tăng trưởng và 83% đồng thuận rằng có tầm nhìn về dữ liệu mới có thể dẫn dắt dòng doanh thu mới cho tổ chức của họ.

Đây là những điểm chủ chốt trong Nghiên cứu về chuyển đổi Kỹ thuật số của Microsoft châu Á, báo cáo nghiên cứu về nắm bắt kỷ nguyên kỹ thuật số của các lãnh đạo. Được tiến hành tại 13 thị trường và nhận phản hồi từ 1.494 nhà lãnh đạo doanh nghiệp với 572 người ở Đông Nam Á, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp đang đặt con người là trọng tâm trong mọi chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số.

Hãng công nghệ nông nghiệp The Yield cộng tác với các nông dân nuôi hàu tại Tasmania tao ra phương pháp thông minh để quản trị năng suất nhờ đám mây Microsoft Azure.

Những tiến bộ công nghệ đã mở ra cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, nơi mà các công nghệ tiên tiến như Internet of Things (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI), Phân tích dữ liệu tiên tiến, Pha trộn thực tế ảo được hỗ trợ bởi Điện toán đám mây để tạo ra khả năng vô hạn trong việc chuyển đổi phương thức sống, làm việc và giải trí. Cuộc cách mạng cùng sự đô thị hóa nhanh chóng, lực lượng lao động thế kỷ mới và môi trường kinh tế toàn cầu đã mở ra những thay đổi xã hội và kinh tế với tốc độ chưa từng có. Nghiên cứu về chuyển đổi Kỹ thuật số của Microsoft châu Á khảo sát 572 lãnh đạo ở Đông Nam Á, và các lãnh đạo đều hội đủ điều kiện bởi đều tham dự vào các chiến lược kỹ thuật số của doanh nghiệp.

Dù phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được nhu cầu cấp thiết của chuyển đổi kỹ thuật số để giải quyết môi trường kinh doanh thay đổi, nghiên cứu vẫn cho thấy hành trình chuyển đổi các tổ chức Đông Nam Á đang ở giai đoạn sơ khai. Thực tế, chỉ có 31% số lãnh đạo doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số đầy đủ; 47% đang trong hành trình đưa sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số cụ thể cho các phòng ban được lựa chọn của họ; khoảng 22% còn lại có rất ít hoặc chưa có chiến lược chuyển đổi.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, chia sẻ: “Nghiên cứu về chuyển đổi Kỹ thuật số của Microsoft châu Á chỉ ra rằng các lãnh đạo doanh nghiệp đã bắt đầu hành động hướng đến nhu cầu cần chuyển đổi kỹ thuật số để xử lý các thách thức và cơ hội của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ở khu vực. Kinh nghiệm từ cuộc cách mạng trước đã chỉ ra rằng các tổ chức thuộc mọi ngành công nghiệp nếu không phát triển đủ nhanh sẽ ít cạnh tranh hoặc thậm chí lỗi thời khi họ phải đối mặt với sự gián đoạn. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức thuộc mọi quy mô kỹ thuật số chuyển mình theo xu thế để có thể phù hợp. Tại Microsoft, chúng tôi tin rằng cần chuyển đổi 4 trụ cột chính: Trao quyền cho nhân viên, hấp dẫn khách hàng, tối ưu hóa hoạt động và chuyển đổi bằng các sản phẩm, dịch vụ hoặc các mô hình kinh doanh mới, và dữ liệu và đám mây chính là bộ kích hoạt cho các trụ cột này”.

Microsoft định nghĩa 4 yếu tố chủ chốt để chuyển đổi như sau:

1- Gắn kết khách hàng. Người tiêu dùng dần thông thái hơn nhờ truy cập dữ liệu để hiểu biết thêm về dịch vụ và sản phẩm. Để tồn tại, các tổ chức cần đưa ra những trải nghiệm mới, cá nhân hóa và nhập vai và đáng tin cậy về bảo mật.

2- Trao quyền cho nhân viên. Bản chất của cách chúng ta làm việc và không gian làm việc đã trải qua cuộc tiến hóa mạnh mẽ. Các doanh nghiệp có thể trao quyền cho nhân viên và giúp họ làm việc tốt hơn nhờ sức mạnh của di động, cho phép nhân viên cộng tác từ bất cứ nơi nào, trên thiết bị bất kỳ và truy cập vào những ứng dụng và dữ liệu họ cần, dù vẫn đảm bảo giảm thiểu rủi ro về bảo mật.

3- Tối ưu hóa vận hành. Các xu hướng công nghệ như IoT đang đẩy nhanh các tiềm năng cho các doanh nghiệp để tối ưu hóa hoạt động. Điều này được thực hiện nhờ thu thập dữ liệu qua các thiết bị đầu cuối được phân tán rộng, khắc họa những hiểu biết thông qua phân tích tiên tiến, và sau đó áp dụng những bài học này để giới thiệu những cải tiến dựa trên cơ sở thu thập liên tục. Các doanh nghiệp sản xuất, nhà bán lẻ có thể thay đổi từ chỉ đơn thuần là phản hồi thụ động hành vi, tới việc có thể đáp ứng trong thời gian thực, hoặc thậm chí dự đoán trước và giải quyết các vấn đề của khách hàng.

4- Chuyển đổi sản phẩm và các mô hình vận hành. Cơ hội để nhúng trực tiếp phần mềm và công nghệ vào sản phẩm và dịch vụ đã thay đổi cách các tổ chức cung cấp giá trị, giúp kích hoạt những mô hình vận hành mới và thay đổi các thị trường truyền thống.

Độc giả truy cập enterprise.microsoft.com để tìm hiểu thêm về Microsoft và cách thức hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số.

PHÚ QUỐC 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất