Điền kinh Việt Nam: Trẻ xông pha

Hôm nay (11-7), đội tuyển điền kinh trẻ Việt Nam sẽ lên đường sang Colombia dự giải trẻ thế giới. Một lần nữa, những gương mặt trong diện “đãi cát tìm vàng” được kỳ vọng sẽ giúp điền kinh Việt Nam nở mày nở mặt…

Hôm nay (11-7), đội tuyển điền kinh trẻ Việt Nam sẽ lên đường sang Colombia dự giải trẻ thế giới. Một lần nữa, những gương mặt trong diện “đãi cát tìm vàng” được kỳ vọng sẽ giúp điền kinh Việt Nam nở mày nở mặt…

Điền kinh Việt Nam: Trẻ xông pha ảnh 1

Lê Trọng Hinh (giữa) là một trong số những hy vọng vàng của tuyển điền kinh Việt Nam. Ảnh: Dũng Phương

Tự hào xứ Thanh

Đội tuyển đi Colombia thi đấu với 2 tuyển thủ trẻ là Lê Trung Đức (nam) và Trần Mai Hạnh (nữ). Đức là VĐV trưởng thành từ tuyến trẻ của điền kinh Thanh Hóa còn Mai Hạnh đang thuộc sự quản lý của điền kinh Hà Nội. Trước giờ lên đường, lãnh đội Nguyễn Đức Nguyên cho biết “chúng tôi chỉ có 2 VĐV đi Colombia thi đấu. Hy vọng cháu Đức có thể gây bất ngờ bằng việc lọt vào chung kết nội dung”.

Sở trường của Trung Đức là cự ly dài. Thi đấu tại giải trẻ thế giới ở Colombia, Đức góp mặt trong cự ly 2.000m chướng ngại vật (trong quy định, lứa tuổi trẻ sẽ thi đấu 2.000m, còn lứa tuổi lớn là 3.000m). Theo phân tích, đây chính là nhân tố để điền kinh Việt Nam sẽ phát triển làm lứa kế cận cự ly 3.000m chướng ngại vật cho đội tuyển trong tương lai. Hành trình đến với việc giành chuẩn dự giải thế giới là không đơn giản.

Ở khu vực Đông Nam Á, Lê Trung Đức đoạt HCV. Với thành tích trên, tuyển thủ trẻ này tiếp tục có suất dự giải trẻ châu Á 2015 tổ chức ở Qatar (tháng 5) và đã giành HCB. Nhờ đó, giờ Lê Trung Đức có tấm vé chính thức dự giải thế giới.

Quả thật với thành tích đứng trong tốp đầu môn điền kinh tại Đại hội TDTT toàn quốc 7-2014 rồi có Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh đang là niềm hy vọng vàng của ĐTQG, rồi bây giờ thêm Lê Trung Đức dự giải trẻ thế giới, điền kinh Thanh Hóa đang rất thăng hoa. Đây đúng là tín hiệu mừng cho một địa phương nói riêng nhưng cũng tạo động lực cho điền kinh Việt Nam nói chung.

Tất nhiên, Trần Mai Hạnh cũng được chờ đợi sẽ đạt kết quả tốt. Cô chạy cự ly 200m. Tuy nhiên, mọi người đều biết rằng, các cự ly ngắn luôn có số đông hảo thủ trẻ trên thế giới góp mặt nên nếu không thành công thì đây cũng là một kinh nghiệm quý cho Mai Hạnh trong sự nghiệp bản thân.

Ngày ấy bây giờ

Người để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong những lần chúng ta có VĐV dự giải trẻ thế giới chính là Nguyễn Thị Oanh. Bây giờ, Oanh đã là trụ cột của tổ tiếp sức nữ 4x400m vừa đoạt HCV tại SEA Games 28-2015 cũng như khá nổi danh. Năm 2013, Oanh là người lọt vào chung kết cự ly 400m tại giải trẻ thế giới tổ chức ở Ucraina và nỗ lực của cô đã mang về vị trí thứ 4 chung cuộc. Điều ấy cho thấy, tố chất của VĐV đều có thể phát lộ ngay từ trẻ chứ không phải cần qua thời gian.


Giải trẻ thế giới sẽ tranh tài tại thành phố Cali (Colombia) kéo dài từ 15 tới 19-7. Do lịch trình bay mất không dưới 20 tiếng nên các thành viên tuyển điền kinh trẻ Việt Nam sẽ phải di chuyển từ ngày 11-7 qua đó tới địa điểm sớm nhằm ổn định nhịp sinh học hạn chế tối đa sức khỏe bị ảnh hưởng do bị lệch múi giờ theo địa lý.
     



Ai làm nghề cũng mong mỏi, VĐV từ tuyến trẻ sau tập luyện sẽ tiếp tục trưởng thành để thi đấu điền kinh chuyên nghiệp và đạt kết quả cao. Nguyễn Thị Oanh là một ví dụ mà điền kinh Hà Nội đang rất tự tin ở điều ấy. Tuy nhiên, không phải tất cả đều may mắn như vậy. Có nhiều trường hợp, trong thời gian thi đấu từ lứa Phù Đổng rồi bước vào tập trẻ rất tốt nhưng do gặp những trở ngại hay khó khăn khác nhau đều rẽ ngang hoặc nghỉ hẳn thi đấu.

Điều ấy không hiếm với điền kinh và thể thao Việt Nam chúng ta nói chung. Chưa ai dám chắc liệu Trung Đức hay Mai Hạnh có thể sẽ là những gương mặt nổi danh sau này hay không. Thế nhưng, mỗi thế hệ VĐV (kể cả khi đi tập từ trẻ) họ đều giữ cho mình những kỷ niệm rất đẹp. Thật cần lưu giữ những kỷ niệm ấy để đồng hành cùng quyết tâm là một VĐV thể thao thành công.

Nguyễn Đình

Tin cùng chuyên mục