Điền kinh Việt Nam tại SEA Games 27: “Nữ hoàng” sẽ đột phá

Điền kinh Việt Nam tại SEA Games 27: “Nữ hoàng” sẽ đột phá

Lần đầu tiên ở đấu trường SEA Games, điền kinh Việt Nam thể hiện tham vọng lớn với chỉ tiêu giành từ 10 - 12 HCV ở tất cả các nội dung thi đấu, ngay cả khi thiếu vắng gương mặt xuất sắc nhất là Trương Thanh Hằng (800m và 1.500m nữ). Điền kinh Việt Nam mạnh dạn cạnh tranh với Thái Lan - quốc gia mạnh nhất khu vực Đông Nam Á - để chiếm lĩnh ngôi đầu đại hội, thay vì chỉ phấn đấu xếp hạng nhì, ba ở môn thể thao “nữ hoàng”.

Tài năng trẻ Quách Thị Lan được kỳ vọng sẽ gặt hái nhiều thành công tại SEA Games kỳ này. Ảnh: HUY THẮNG

Tài năng trẻ Quách Thị Lan được kỳ vọng sẽ gặt hái nhiều thành công tại SEA Games kỳ này. Ảnh: HUY THẮNG

Thái Lan tuyên bố sẽ giành từ 14 - 15 HCV, Indonesia một mực khẳng định họ sẽ đoạt 13 HCV như kỳ đại hội trước. Đây sẽ là 2 đối thủ chính của Việt Nam trong cuộc đua đến ngôi số 1 SEA Games 27 trên đất Myanmar vào tháng sau. Chắc chắn là khó khăn, vì theo đánh giá của ông Hoàng Mạnh Cường, Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh quốc gia, có những nhóm môn, nội dung mà Thái Lan và Indonesia rất mạnh, trình độ của họ nhỉnh hơn VĐV Việt Nam.

Thế nhưng, điền kinh Việt Nam lại có những chỗ dựa khác, rất chắc chắn, đặc biệt ở các nội dung sở trường và đã tạo dựng được uy thế, như cự ly ngắn nữ (100m, 200m) của Vũ Thị Hương, 400m và 400m rào nữ của Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, nhảy cao nữ (Việt Anh, Phạm Thị Diễm), nhảy 3 bước nữ (Trần Huệ Hoa), 800m nam và nữ (Dương Văn Thái và Đỗ Thị Thảo), 10 môn phối hợp nam (Nguyễn Văn Huệ), đi bộ 20km nam, nữ (Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng)…

Trong đó, nổi bật lên là tài năng trẻ Quách Thị Lan - VĐV gốc Thanh Hóa - vừa có chuyến tập huấn dài ngày tại Bulgaria và Malaysia. Tầm cạnh tranh của Lan ở các cự ly 400m và 400m rào nữ từ năm ngoái đã tiếp cận với sân chơi châu Á, nên điều đó đặt ra nhiều kỳ vọng cho điền kinh Việt Nam ở đấu trường SEA Games năm nay.

Sự trở lại của “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương cũng khiến giới chuyên môn hy vọng cô sẽ lại bùng nổ trên các đường chạy 100m, 200m nữ như trước kia. Hương dù sao vẫn là một tên tuổi lớn của điền kinh khu vực và rất biết cách tìm đến chiến thắng bằng bản lĩnh và tài năng của mình.

Hiện tại, đa phần VĐV của đội tuyển điền kinh đang tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, ngoại trừ một vài tổ như cự ly trung bình, cự ly dài và marathon, cự ly ngắn (400m), cự ly rào (400m rào) đang đi tập huấn tại Trung Quốc và Malaysia, sẽ trở về hội quân vào cuối tháng, trước khi lên đường sang Myanmar cùng Đoàn thể thao Việt Nam.

LÊ HÙNG

Tin cùng chuyên mục