Điền kinh: Mo Farah mơ mộng viển vông, muốn thắng “Vua” Kipchoge ở London Marathon

Mo Farah từng thống trị các cự ly 5.000 mét, 10.000 mét. Anh giành 4 HCV ở 2 kỳ giải Olympic gần nhất (London 2012 và Rio de Janeiro 2016), và được phong tước Hiệp sĩ nhờ vào thành tích ấn tượng đó. Nhưng trên đường chạy marathon, anh chỉ là “tân binh”. Vậy mà Farah đang mơ đánh bại Eliud Kipchoge tại London Marathon.

Mo Farah chỉ là "tân binh" ở đường chạy marathon
Mo Farah chỉ là "tân binh" ở đường chạy marathon

Kipchoge đang được xem như là “Vua” của cự ly chạy 42,195 kilomet. Những bước chạy thần tốc của VĐV này ở gần đích đến tại Berlin Marathon hồi năm ngoái, giúp anh lập KLTG mới với thành tích 2 giờ 1 phút 39 giây, khiến cả thế giới chấn động. Không ai tưởng tượng nổi, sau khi “đốt sức” trong hơn 41 kilomet, thế mà VĐV chạy đường trường người Kenya vẫn có những bước chạy tươi mới đến như vậy, lao về đích đến với một khí thế và tốc độ kinh người. Chưa hết, trong tốp 10 thành tích chạy marathon tốt nhất trong lịch sử, Kipchoge chiếm đến 3.

So với “Vua” Kipchoge, Farah chỉ là 1 đối thủ nhỏ bé. Thành tích tốt nhất của anh ở cự ly 42,195 kiklomet, chậm hơn KLTG của Kipchoge những… 3 phút rưỡi. Anh chỉ mới giành được 1 ngôi vô địch duy nhất ở cự ly marathon, khi thắng Chicago Marathon 2018 và lập kỷ lục châu Âu với thành tích 2 giờ 5 phút 11 giây. Ở London Marathon 2018, anh chỉ giành được vị trí thứ 3 chung cuộc, và chính Kipchoge đã đăng quang ngôi vô địch ở đây với thành tích 2 giờ 4 phút 17 giây, nhanh hơn những… hơn 2 phút so với thành tích của Farah.

Tuy vậy, những điều đó không thể khiến cho Farah thôi mơ mộng khi nghĩ đến cơ hội ở London Marathon 2019, sẽ diễn ra vào ngày mai, Chủ nhật 28-4. “Eliud là một VĐV tuyệt vời, là một đương kim kỷ lục gia thế giới. Tôi sẽ bước ra ngoài đó, và cống hiến hết sức lực của mình. Chạy đua với Eliud ở London là một cách học hỏi khó khăn nhất. Nhưng tôi vẫn tin rằng, tôi đã học hỏi được rất nhiều. Ở mỗi giải chạy, bạn đều trở nên giỏi hơn 1 chút, và có thêm nhiều kinh nghiệm. Tôi tin rằng tôi sẽ chạy nhanh hơn ở Chicago hay gì đó”, Farah nói.

“Thật tuyệt vời khi được quay trở lại với thành phố của mình (ám chỉ cảm giác được quay trở lại với London). Thật sự rất phấn khích. Tôi cảm thấy lo lắng hơn, và cũng khao khát hơn. Tôi không thường giành chiến thắng ở các giải chạy marathon, vì thế, tôi cảm giác như là, tôi phải lấy lại bùa ngải của mình. Sẽ là một thành tựu cực kỳ tuyệt vời, nếu tôi có thể đánh bại Eliud trên đường chạy ở giải London Marathon”, Farah vừa nói chuyện đầy thực tế, lại dành cả thời gian để mơ mộng về điều viển vông, khi sẽ đối đầu với “Vua” trên đường chạy marathon.

Điền kinh: Mo Farah mơ mộng viển vông, muốn thắng “Vua” Kipchoge ở London Marathon ảnh 1 Mo Farah và Eliud Kipchoge quảng bá cho London Marathon 2019
Trong khi đó, Eliud vẫn đánh giá Farah rất cao. Anh cho biết: “Bất kỳ ai cũng có thể bị đánh bại – Mo có thể đánh bại tôi, những người khác cũng có thể đánh bại tôi. Nhưng điều hay nhất chính là, bạn có thể chấp nhận kết quả được hay không. Đó là cách duy nhất để thưởng thức thể thao. Tôi thật sự ngạc nhiên khi Mo đang học hỏi rất nhanh. Điều đó không khiến tôi lo lắng, mà chỉ làm tôi cảm thấy thêm hứng thú khi nhìn vào anh ấy, vì đó là thứ bạn muốn trong thể thao, điều đó cũng giúp ích cho màn trình diễn của chính bản thân bạn nữa”.

Tin cùng chuyên mục