Điền kinh: Khó cho các cự ly trung bình

Khác với những chuyến xuất ngoại trước đây, khi tổ cự ly trung bình còn sở hữu gương mặt giàu tiềm năng thành tích như Trương Thanh Hằng, giờ đây HLV Hồ Thị Từ Tâm thừa nhận giành quyền lọt vào đợt đua chung kết đã khó, để tái lập thành tích của Thanh Hằng như trước còn khó hơn gấp bội…

Vũ Thị Ly thi đấu khá ấn tượng ở cự ly 800m nữ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Vũ Thị Ly thi đấu khá ấn tượng ở cự ly 800m nữ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thầy trò Tổ cự ly trung bình thuộc Đội tuyển điền kinh Việt Nam vẫn đang tập huấn tại sân vận động Thống Nhất kể từ sau Giải điền kinh quốc tế TPHCM 2018 khép lại, sẽ chủ động sang thẳng Indonesia sau Lễ khai mạc (ngày 18-8) để bước vào thi đấu. Mặc dù các tuyển thủ Dương Văn Thái (800m và 1.500m nam), Vũ Thị Ly và Nguyễn Thị Oanh (800m và 1.500m nữ) thể hiện sự ổn định về phong độ, tuy nhiên để tranh đoạt được huy chương ở đấu trường Asiad 18 là điều không dễ dàng gì.

HLV Hồ Thị Từ Tâm cho biết: “Tôi cũng đặt niềm tin vào các học trò, nhưng không gây sức ép quá lớn đối với họ, bởi lẽ đấu trường Asiad rất khốc liệt vì quy tụ rất nhiều VĐV tài năng của châu Á. Trong các buổi tập luyện, cô trò thường động viên nhau phải gắng sức vượt qua được thành tích của bản thân, đặc biệt là phá kỷ lục quốc gia, trước khi nghĩ đến chuyện chiến thắng các đối thủ cực mạnh của châu Á”.

Đích ngắm của Dương Văn Thái (260) chính là tấm HCĐ châu lục. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Hiện tại, Dương Văn Thái vẫn đang nắm giữ kỷ lục 800m nam (1 phút 48 giây 97) sau khi chính anh xô ngã thông số thời gian của mình trước đó ở SES Games 2017. Bản thân VĐV người Nam Định cũng cho biết vượt qua được kỷ lục cũ là đích ngắm của anh, cũng tức là đã tiến rất gần đến cuộc cạnh tranh huy chương ở đấu trường Asiad 18. VĐV đoạt HCĐ của Asiad 17 là Jamal Hairane (Qatar) đạt thành tích 1 phút 48 giây 25.

Ở cự ly 1.500m, kỷ lục cũ 3 phút 45 giây 31 mà đàn anh Nguyễn Đình Cương thiết lập nên hồi năm 2007 ở Thái Lan vẫn đang đứng vững, đồng thời trở thành đích ngắm quan trọng của Dương Văn Thái. 3 phút 53 giây 32 đang là thành tích tốt nhất của Thái, nhưng thông số đó đã xảy ra cách đây… 7 năm nên nhà vô địch khu vực nêu quyết tâm sẽ chạm đến hoặc phá kỷ lục của đàn anh ít nhất 1 lần trong sự nghiệp.

Ở các cự ly nữ, nếu khéo léo trong chiến thuật, 2 gương mặt tốt nhất hiện nay của tổ cự ly trung bình là Vỹ Thị Ly cùng Nguyễn Thị Oanh hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ ở đấu trường Asiad 18. Ky mạnh ở cự ly 800m còn Oanh sở trường 1.500m, thành thử để chen chân vào nhóm đoạt huy chương, HLV Từ Tâm hy vọng các học trò của bà phối hợp nhịp nhàng trên đường đua.

Cho đến hiện tại, cả 2 kỷ lục 2 phút 00 giây 91 (800m) và 4 phút 09 giây 58 (1.500m) vẫn đang thuộc sở hữu của nhà cựu vô địch châu Á Trương Thanh Hằng và đều được lập nên tại đấu trường Asiad 2010 (Quảng Châu, Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục