Điền kinh: Chạy bán marathon với thành tích 58 phút 1 giây, Kamworor phá kỷ lục thế giới

Các cự ly chạy đường trường của thế giới lại tiếp tục… nằm rạp dưới gót giày của các VĐV điền kinh khét tiếng Kenya. Sau khi Eliud Kipchoge chinh phục KLTG ở cự ly marathon với thành tích 2 giờ 1 phút 39 giây, đến lượt đồng hương của anh này, Geoffrey Kamworor mới chinh phục KLTG ở cự ly bán marathon (21,0975 km) với thành tích 58 phút 1 giây.

Geoffrey Kamworor
Geoffrey Kamworor

Kamworor (từng giành 4 HCV ở các giải đấu Vô địch thế giới thuộc cự ly bán marathon, trong đó có 3 tấm HCV nội dung cá nhân, và cũng từng giành HCB cự ly chạy 10.000 mét ở giải VĐTG tại Beijing hồi năm 2015) đã giành được chiến thắng quá ấn tượng ở giải Copenhagen Half Marathon - thuộc hệ thống IAAF Gold Label sau khi phá sâu KLTG cũ đến 17 giây.

Đến với Copenhagen, một “miền đất phước lành” của tay chạy mới 26 tuổi này (Copenhagen vốn là địa điểm chứng kiến Kamworor giành được tấm HCV đầu tiên ở giải VĐTG, đó câu chuyện “khá xa xưa”, hồi năm 2014, khi anh đạt thành tích 59 phút 08 giây sau khi vượt qua đích đến), VĐV từng vô địch giải New York City Marathon 2017 nhắm đến mục tiêu dỡ bỏ KLTG 58 phút 18 giây của Abraham Kiptum (thiết lập ở giải Valencia hồi năm ngoái).

Và thế là, Kamworor đã hoàn toàn toại nguyện khi bỏ xa những đối thủ còn lại như là Bernard Ngeno (đồng hương, thành tích 59 phút 16 giây), Berehanu Tsegu (Ethiopia, thành tích 59 phút 22 giây) hay cả Edwin Kiptoo (một đồng hương Kenya khác, thành tích 59 phút 27 giây) ở đích đến. Một chiến thắng quá rực rỡ, nó là phần thưởng đền đáp xứng đáng cho việc Kamworor mạo hiểm bỏ qua cơ hội tham gia thi đấu ở Giải điền kinh VĐTG 2019, sắp sửa diễn ra ở Doha (Qatar) - giải khai diễn từ ngày 27-9 tới đây cho đến ngày 6-10.

Kamworor đã vượt qua cột mốc 20 kilomet với thành tích tốt nhất thế giới, đó là 55 phút. Chính tốc độ đáng sợ của anh là thứ thúc đẩy những đối thủ còn lại cùng đeo bám quyết liệt, để sau khi Kamworor lập KLTG, anh cùng với 5 VĐV khác đã hoàn tất 21,0975 kilomet đầy gian khó tại thủ đô của nước Đan Mạch với thành tích đều dưới 1 tiếng đồng hồ. Kamworor hào hứng: “Với tôi, lập được KLTG là chuyện đầy cảm xúc. Và làm được điều đó ở Copenhagen, nơi tôi từng giành danh hiệu đầu tiên, càng khiến mọi thứ thêm nhiều ý nghĩa!”.

Hình ảnh chiến thắng của Kamworor ở giải bán marathon tại Copenhagen
Điền kinh: Chạy bán marathon với thành tích 58 phút 1 giây, Kamworor phá kỷ lục thế giới ảnh 1
Điền kinh: Chạy bán marathon với thành tích 58 phút 1 giây, Kamworor phá kỷ lục thế giới ảnh 2
Điền kinh: Chạy bán marathon với thành tích 58 phút 1 giây, Kamworor phá kỷ lục thế giới ảnh 3
Điền kinh: Chạy bán marathon với thành tích 58 phút 1 giây, Kamworor phá kỷ lục thế giới ảnh 4

Tin cùng chuyên mục