Đi “cửa sau” trước Đại hội

Những dư âm không tốt về khâu chuẩn bị đại hội VFF nhiệm kỳ VIII trước đó chưa lắng xuống thì mới đây lại dấy lên thông tin có ứng viên phó chủ tịch “chạy phiếu” nhằm thắng ghế (?)
Cuộc đua vào các chức danh Phó chủ tịch VFF khóa VIII lại được hâm nóng
Cuộc đua vào các chức danh Phó chủ tịch VFF khóa VIII lại được hâm nóng

Trao đổi về vấn đề này, một cựu lãnh đạo VFF cho rằng nhiều ứng viên sắp ra tranh cử mà chẳng có chương trình hành động, chủ yếu là đi “cửa hậu”. Tính đến nay, đại hội VFF khóa VIII không dưới ba lần phải lùi thời gian tổ chức để hoàn thiện các khâu giới thiệu, đề cử, xét tư cách ứng viên… Song, dễ thấy là các ứng cử viên ít người ra tranh cử bằng đề án cụ thể cho từng chiếc ghế. 

Nhiều người đến giờ vẫn còn nhớ, trước đại hội VFF nhiệm kỳ VII, ứng viên Lê Hùng Dũng tỏ ra hào hứng với cuộc đua qua phát biểu sẽ kiếm phiếu bằng đề án của mình. Cuối cùng, chỉ mỗi mình ông về đích nên cái gọi là cuộc đua đã không diễn ra, dẫu trước đó không khí được làm nóng lên cứ như sẽ rất gay cấn mà thực tế chẳng có gì hồi hộp.

Chính quy chế bầu cử chỉ khuyến khích mà không bắt buộc của VFF lâu nay khiến cho nhiều kỳ đại hội trôi qua mà ứng viên chẳng cần chứng minh năng lực cá nhân. Thậm chí, nhiều chuyện chẳng lấy gì làm hay ho cũng bị các ứng viên tung ra để làm mất mặt, hạ nhục nhau.

Giờ thì đến chuyện ông Nguyễn Húp – Giám đốc điều hành CLB Quảng Nam nói thẳng là nếu ứng viên Lê Khánh Hải trúng cử chủ tịch VFF nhiệm kỳ VIII thì một trong những điều "cốt tử" là các “phó tướng” của ông phải trong sạch, không vướng chuyện này chuyện khác.

Theo ông Húp, thời gian qua đã có ứng viên tranh cử một trong 3 chức Phó Chủ tịch VFF theo kiểu đi “mua phiếu”. Quan điểm của vị giám đốc điều hành này là đã đi "mua phiếu", nghĩa là tới khi ngồi vào ghế ở VFF sẽ tìm cách “vơ vét”, mà điều này rất nguy hại. Ngoài ra, ông Húp cũng tiết lộ, nếu mọi việc không được ngăn chặn thì sẽ cho "nổ phát pháo" nữa ở kỳ đại hội tới để đại hội xem xét có nên bỏ phiếu cho những ứng viên như thế không.

Thực chất, đây là vấn đề không mới bởi một số kỳ đại hội trước đó từng râm ran về nó, nhưng cái mới là có người như ông Húp đã huỵch tẹt. Thậm chí, cũng có tin đồn về việc một LĐBĐ địa phương trả lại cho ứng viên tranh ghế phó chủ tịch VFF số tiền 5.000 USD (!?) Thế mới có ý kiến, cần có quy định cụ thể là cấm người tranh cử đại hội VFF sử dụng vật chất (tiền, vàng, quà tặng bằng hiện vật…) nhằm “chạy phiếu”.

Sau phát biểu của ông Húp, Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT, VFF cần vào cuộc làm rõ có hay không hiện tượng “mua phiếu”? Ai, số tiền bỏ ra bao nhiêu và cả số lượng người “chạy phiếu”?

Hơn lúc nào hết, "nghi án" trên cần được cơ quan chức năng làm rõ ngay thời điểm này, trước đại hội VFF nhiệm kỳ VIII. Thay vì cố bưng bít rồi để cái sảy nảy cái ung sẽ gây ra hệ quả khôn lường, tác động tiêu cực đến cả nền bóng đá.

Tin cùng chuyên mục