Denis Shapovalov - Màn trình diễn khó quên

Cuộc phiêu lưu trong mơ của chàng trai 18 tuổi Denis Shapovalov tại Rogers Cup – Montreal Masters 2017 đã chính thức khép lại sau trận thua tay vợt 20 tuổi người Đức Alexander Zverev ở bán kết với điểm số 4-6 và 5-7.
Denis Shapovalov đã trải qua một tuần lễ “không thể nào quên”.
Denis Shapovalov đã trải qua một tuần lễ “không thể nào quên”.

Nhưng, “đó không phải là thất bại”, mà những gì mà anh chàng sinh ra ở Tel Aviv (Israel) đã làm được ở SVĐ Uniprix xứng đáng được mọi người nhớ đến mãi mãi sau này, để hiểu rằng, biết đâu, cái tuần lễ sôi động vừa qua ở Montreal là cơ hội để cho cả thế giới chứng kiến những bước đi đầu tiên của một tay vợt lớn trong tương lai.

Thất bại trong việc trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất lọt đến một trận đấu chung kết trong lịch sử của hệ giải Masters 1.000, nhưng những gì mà anh chàng đến từ Richmond Hill (Ontario) làm được là quá nhiều. Chỉ xếp hạng 143 thế giới trước Rogers Cup, Shapovalov đã khiến không chỉ người Canada cảm thấy ngạc nhiên mà cả thế giới phải chấn động khi lần lượt đánh bại những tên tuổi cộm cán nhất, như Rogerio Dutra Silva, “thần tượng” Juan Martin del Potro và tay vợt đang hăm he lấy lại ngôi số 1 thế giới là Rafael Nadal trước khi thắng đối thủ người Pháp Adrian Mannarinno. Dù thua Zverev ở bán kết, nhưng chắc chắn, Shapovalov sẽ lọt vào tốp 100 thế giới khi ATP công bố bảng điểm mới cập nhật vào ngày hôm nay, thứ Hai 14-8. Anh đang là niềm tự hào mới của làng quần vợt xứ sở lá phong đỏ, khi những Eugenie Bouchard hay Milos Raonic đều thất bại trong nỗ lực chứng minh bản thân mình. Dự kiến, Shapovalov sẽ vươn lên vị trí thứ 67 trên bảng điểm xếp hạng của ATP World Tour.

“Đây là một tuần lễ không thể tin nổi dành cho tôi”, Shapovalov hạnh phúc tâm sự. Và nó cũng là tuần lễ khó tin của giới mộ điệu quần vợt Cannada nữa. Giờ đây, sau khi chấm dứt chuyến hành trình đầy mộng mơ của mình, Shapovalov hoàn toàn có thể yên tâm bước lên giường ngủ, thả lỏng cơ thể, để… mơ một giấc mơ tuyệt vời khác mà biết rằng, sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn em nhỏ Canada bước ra sân tập luyện và làm theo y chang những gì anh từng thể hiện trên sân đấu, từ cái cách lật mũ, trả bóng qua lại giữa 2 chân trước khi giao bóng. Anh đã truyền cảm hứng cho cả một thế hệ, và anh hiểu điều đó.

“Thật là điên khùng đến mức độ như thế nào. Ý tôi là, từ một kẻ không được ai biết tới, trở thành người nổi tiếng trong làng quần vợt thế giới và cả ở Canada nói chung”, Shapovalov cho biết. Đó là một cậu trai, bước ra khỏi bóng tối, tiến vào vũ đài của ánh sáng thế giới, chơi bóng thật tuyệt vời trước sự chứng kiến của 11 ngàn con người, những người hò hét, cổ vũ và ủng hộ anh như thể anh chính là… con cái của họ. Những con người đó, sau một tuần lễ chứng kiến màn trình diễn của Shapovalov, đã hiểu được rằng, hiện tượng trẻ trung này, có những cú đánh tuyệt vời, chơi bóng bằng trái tim và có tiềm năng vươn lên thật cao như bất kỳ một “đàn anh, đàn chị” Canada nào từng mở đường đi trước.

Tất nhiên, còn lâu Shapovalov mới trở thành một tay vợt lớn, một chiến binh hoàn hảo. Trong cả 3 game đấu cầm giao bóng để thua break-point, anh đều phạm lỗi giao bóng kép. Anh chỉ có 6 tình huống trả giao bóng thành công trong ván đấu đầu tiên. Và 3 trong số đó đã đến sau khi Zverev… phạm lỗi giao bóng kép. Cú thuận tay của anh, thứ vũ khí lợi hại giúp anh giành chiến thắng tronng 4 trận đấu đầu tiên, đã không làm tốt phận sự của mình, mắc quá nhiều sai sót trong nhiều trường hợp. Nhưng chỉ một trận đấu không hoàn hảo, không thể hạ thấp được những gì anh đã làm trong suốt tuần lễ oai hùng vừa qua.

Thật sự mà nói, Shapovalov đã để thua tay vợt trẻ xuất sắc nhất thế giới. Shapovalov, người đang cạnh tranh với Roger Federer trong danh sách những tay vợt sở hữu nhiều danh hiệu nhất trong mùa giải năm nay (trước trận chung kết Rogers Cup, Federer có 5 danh hiệu, Zverev có 6 danh hiệu, nếu Federer thắng, anh sẽ có 6 danh hiệu, còn Zverev nếu thắng sẽ cân bằng với thành tích của tay vợt người Thụy Sỹ). Chính Shapovalov cũng thừa nhận điều này: “Zverev chơi quá hay ở những điểm số then chốt nhất. Xin chúc mừng anh ấy. Anh ấy luôn duy trì được sự mạnh mẽ, chơi rất hay trong những thời khắc quan trọng và anh ấy sẽ là nhà vô địch”.

Câu nói của Shapovalov rất hay, vì khi đó, anh chỉ thua mỗi mình nhà vô địch ở Montreal. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng nữa. Điều quan trọng nhất chính là, Shapovalov sẽ sử dụng thành công này như là bàn đạp trong tương lai như thế nào, vì có một điều anh nên nhớ rằng, cả Bouchard, cả Raonic cũng từng được kỳ vọng như anh khi còn khá trẻ, đã vươn đến đỉnh cao nhưng đều có dấu hiệu chững lại trong giai đoạn gần đây.

Tin cùng chuyên mục