Đến nhanh, đi nhanh

Vẫn còn 4 vòng đấu nữa để Man.City có thể giành quyền dự Champions League mùa sau, tuy nhiên, với nhiều nhà phân tích, nếu đây là mùa giải trắng tay thì câu chuyện cần bàn không phải là áp lực dành cho Pep Guardiola mà đó là tương lai của Man xanh.
Pep vẫn chưa bị đánh giá thấp nếu thất bại ở mùa giải này. Man.City vẫn sẵn sàng chi tiền cho việc tăng cường lực lượng, thế nhưng không thể không nói đến việc họ vừa kết thúc một chu kỳ thành công với một mùa bóng kém cỏi nhất về mặt thành tích kể từ năm 2009, lúc các đồng tiền Ả rập bắt đầu chi phối.

Ở giải ngoại hạng, tiền bạc không phải là thước đo bởi đơn giản, các CLB hạng trung  bình vẫn có doanh thu lớn, có các ông chủ giàu có. Tính truyền thống mới quan trọng. Chelsea có thể trở lại ngay với đỉnh cao sau một mùa tệ hại, cũng nhờ họ  đã nhiều lần vô địch Anh, 1 lần vô địch châu Âu trong kỷ nguyên Abramovich. Trong khi đó, người ta chỉ thấy một chu kỳ đi xuống của Man.City sau chỉ hơn 5 năm đỉnh cao với một thế hệ cầu thủ. Chưa kể, 2 chức vô địch của Man xanh đều có sự may mắn nhất định, chưa đủ để hình thành nên đẳng cấp cho họ. Điều này được chứng minh bằng sự non trẻ khi bước ra châu Âu.

Chính vì thế, sự có mặt của Pep không thay đổi được gì. Thậm chí, chính sự có mặt đó còn khẳng định rằng: dù sở hữu một trong những HLV hàng đầu thế giới thì Man.City cũng chỉ là một đội bóng cần có thêm thời gian để xây dựng đẳng cấp. Thành công của Pep trong sự nghiệp huấn luyện gắn liền với những tượng đài Barca, Bayern...

Vấn đề của Man xanh không nằm ở Pep mà ở nội lực. Họ đi quá nhanh trong một khoảng thời gian ngắn nếu chúng ta so sánh họ với sự chậm rãi của Tottenham trong cùng thời gian. Họ có một bộ khung được tuyển chọn hoàn hảo nhưng quá trình nâng cấp đội hình của họ chỉ là sự ráp nối chứ không mang tính kế thừa. Đó là lý do mà Toure, Silva, Kompany …vẫn đang là trụ cột kể cả khi Pep muốn họ nghỉ ngơi.

Tin cùng chuyên mục