“Đế chế tỷ đô” của World Cup

Theo ước tính, World Cup năm 2014 diễn ra tại Brazil có thể mang về khoản doanh thu lên tới 4 tỷ USD và lợi nhuận 2 tỷ USD cho FIFA, nhiều hơn 66% so với kỳ World Cup năm 2010 diễn ra tại Nam Phi. Thống kê khác cũng cho thấy, World Cup mang lại nhiều lợi nhuận hơn bất cứ sự kiện thể thao nào khác như Olympic hay giải đấu “siêu quyền lực” bóng đá kiểu Mỹ.

Sức hút của World Cup giúp cho những nhà tổ chức luôn thành công trên phương diện tài chính.

Khoản lợi nhuận khổng lồ này đến chủ yếu từ truyền hình (1,7 tỷ USD), các chiến dịch tiếp thị (1,35 tỷ USD) và tài trợ của những tập đoàn lớn như Adidas, Emirates, Sony, Visa, Hyundai và Coca Cola. Thực tế, các công ty này đều tỏ ra hứng thú và mạnh tay chi hàng trăm, thậm chí cả tỷ USD cho World Cup bởi sức ảnh hưởng quá lớn mà sự kiện này mang lại trên khắp hành tinh. Đây mới chỉ là 6 đối tác thường xuyên của FIFA, chưa tính đến 8 nhà tài trợ riêng cho World Cup được ký theo từng lần tổ chức như Castrol, Budweiser hay McDonald.

Việc làm ăn này quy mô đến nỗi, phải mất 1 năm sau khi World Cup năm 2010 tại Nam Phi kết thúc, FIFA mới hoàn thành và đưa ra bản thống kê những con số ấn tượng xuất hiện trong sự kiện này. Theo đó, chỉ riêng trận chung kết, có tới 909 triệu lượt người xem qua truyền hình; 619,7 triệu người xem liên tục ít nhất 20 phút trong thời gian đá bù giờ của trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Hà Lan tại Johannesburg, Nam Phi. Thống kê cho thấy, có khoảng 188,4 triệu người xem cho mỗi trận đấu và hơn 3,2 triệu người xem trực tiếp những tin tức bên lề của kỳ World Cup năm 2010.

Tính đến thời điểm này, World Cup năm 2010 cũng là sự kiện thể thao thu hút nhiều người xem nhất tại Mỹ, nơi mà bóng đá không phải là môn thể thao số 1. Kênh thể thao giải trí nổi tiếng ESPN (Mỹ) cho biết có 3,26 triệu lượt người xem và phủ sóng tới 2,29 triệu hộ gia đình trên khắp nước Mỹ, tăng 31% so với kỳ World Cup năm 2006. Tính riêng trận đấu chung kết World Cup năm 2010, ESPN đã thu hút hơn 15,6 triệu lượt người xem.

Chính vì sự phát triển kinh doanh đầy tiềm năng của World Cup mà tháng trước, kênh Fox Sport đã đánh bật hai đối thủ là ESPN và NBC để giành bản quyền truyền hình World Cup năm 2018 (ở Nga) và năm 2022 (ở Quatar). Một số nguồn tin tiết lộ, kênh Fox Sport có thể đã phải trả 400 - 500 triệu USD. Trước đó, kênh ESPN đã mua bản quyền World Cup năm 2010 và năm 2014 với giá 100 triệu USD.

Tất nhiên, để thu được lợi nhuận khổng lồ như vậy, nhưng các nhà lãnh đạo FIFA cũng chẳng phải “ngồi mát ăn bát vàng”. Đối với kỳ World Cup năm 2014 ở Brazil, FIFA sẽ phải trả 576 triệu USD cho những tổ chức thành viên, các CLB sở hữu những cầu thủ tham gia… Con số này cao hơn 37% so với kỳ World Cup trước đó.

“Đế chế tỷ đô” World Cup thật ra cũng chỉ phát triển và nở rộ từ những năm 1990 khi lĩnh vực quảng cáo truyền hình trở nên thông dụng. Bản quyền truyền hình 2 kỳ World Cup năm 2002 và 2006 bên ngoài thị trường Mỹ có giá đến 2 tỷ USD, cao gấp 6 lần số tiền 310 triệu USD mà tập đoàn truyền hình châu Âu đã mua 3 kỳ World Cup của những năm 1990. Còn kể từ năm 1998, tổng lợi nhuận tại các kỳ World Cup gấp 11 lần so với tất cả các kỳ trước đó cộng lại.

Nhìn chung, thành công trên phương diện tài chính của World Cup là một tín hiệu đáng mừng, là tiền đề thuận lợi cho sự phát triển của ngành thể thao. Ngân sách mà FIFA dự kiến chi tiêu từ năm 2015 - 2018 là 4,9 tỷ USD, trong đó riêng cho World Cup năm 2018 diễn ra tại Nga là 2,15 tỷ USD. Như vậy, 78% ngân sách dự trù này (khoảng 3,8 tỷ USD) sẽ được đầu tư trực tiếp cho bóng đá.

CHU NGỌC (theo Forbes)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Minh Chiến và sự tiếp nối

Khi Trần Minh Chiến được bổ nhiệm làm HLV trưởng CLB Becamex Bình Dương, người hâm mộ lại một lần nữa nhớ đến anh với bàn thắng để đời ở SEA Games 1995 tại Thái Lan.