De Bruyne công khai “chỉnh” HLV

Tiền vệ Kevin de Bruyne vừa đưa ra những cảnh báo với HLV Roberto Martinez, yêu cầu về một sự đa dạng trong vận hành chiến thuật nếu muốn cùng tuyển Bỉ có kỳ World Cup 2018 thành công.

Tiền vệ Kevin de Bruyne là nhân tố rất quan trọng của tuyển Bỉ. Ảnh: Getty Images
Tiền vệ Kevin de Bruyne là nhân tố rất quan trọng của tuyển Bỉ. Ảnh: Getty Images

Tuyển Bỉ đang gây ấn tượng mạnh trên thế giới khi tự hào sở hữu một thế hệ tài năng bật nhất. Sau khi vào đến tứ kết ở 2 kỳ giải lớn gần nhất là World Cup 2014 và EURO 2016, “Quỷ đỏ” đang được nhìn nhận như một ứng viên hàng đầu trong cuộc đua danh hiệu trên đất Nga vào mùa hè năm tới. Ở hành trình vòng loại World Cup 2018, họ thắng 9 hòa 1 và là đội hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất ở khu vực châu Âu.

Tuy nhiên, ở trận giao hữu gần nhất, tuyển Bỉ đã để Mexico cầm hòa 3-3 tại Brussels, và đó là điều mà ngôi sao kiến tạo số 1 De Bruyne không hài lòng. Theo tiền vệ 26 tuổi này, tuyển Bỉ có thể là một tập thể mạnh ở châu Âu, nhưng World Cup là giải đấu đa dạng của nhiều nền bóng đá khác nhau, và HLV Martinez nên xem kết quả trước Mexico là một ví dụ về sự cần thiết phải có nhiều phương án chiến thuật.

Ngôi sao của Man.City nhấn mạnh trên báo Het Laatste Niewus của Bỉ: “Mexico rõ ràng đã làm tốt hơn chúng ta về mặt chiến thuật, hệ thống 5 hậu vệ và chơi khá thấp đã khiến chúng ta gặp quá nhiều khó khăn. Chúng ta luôn rơi vào cảnh 5 tiền vệ phải đối chọi với 7 cầu thủ phòng ngự của họ. Đây là một bài kiểm tra tốt, nó cho thấy nếu không có một hệ thống chiến thuật tốt thì chúng ta sẽ gặp khó khăn với các đối thủ như Mexico tại World Cup. Martinez là người đưa ra quyết định cuối cùng về chiến thuật, nhưng tôi nghĩ HLV cần phải tìm ra một giải pháp để chúng ta có thể tránh những tình huống tương tự trong tương lai."

Cảnh báo của De Bruyne không phải là không có cơ sở, bởi tuyển Bỉ không thể thành công tại 2 kỳ giải lớn gần nhất một phần vì không có những giải pháp tốt trước các đối thủ kém hơn, như khi thắng đầy chật vật trước tuyển Mỹ ở giải đấu tại Brazil hay thua sốc trước Xứ Wales ở tứ kết giải đấu tại Pháp cách đây hơn 1 năm. Và De Bruyne chỉ ra thêm: “Việc đề ra một hệ thống thi đấu xuyên suốt là điều cần làm, nhưng quan trọng không kém là tìm ra thêm những giải pháp khác. Các cầu thủ tấn công của chúng ta đều rất thích cầm bóng và thực tế cho thấy, chúng ta đã gặp khó khăn khi đối thủ tập trung ngăn cản điều đó”.

Tuyển Bỉ sẽ có bước chuẩn bị tiếp theo là trận giao hữu với Nhật Bản vào khuya nay.

Tin cùng chuyên mục