Davis Cup: Federer không thích “Pique Cup”, Pique phản ứng, nói đến sự dính dáng của Messi

Davis Cup phiên bản mới (phiên bản kiểu như World Cup trong quần vợt) sẽ bắt đầu khởi tranh trong mùa giải năm nay, với VCK diễn ra tại Caja Magica (Madrid – Tây Ban Nha) từ ngày 18-11 đến ngày 24-11, quy tụ 18 đội tuyển hàng đầu thế giới. Đây là dự án được Kosmos đầu tư 3 tỷ USD và người “ra mặt” chính là cựu cầu thủ bóng đá nổi tiếng của Barcelona – Gerard Pique.

Gerard Pique nói về Davis Cup phiên bản mới
Gerard Pique nói về Davis Cup phiên bản mới

Tuy vậy, mâu thuẫn đang gia tăng qua từng ngày. Việc một cầu thủ bóng đá, dù rất nổi tiếng với 229 lần khoác áo Barcelona hùng mạnh, vẫn ghi được 26 bàn thắng bất chấp việc thi đấu ở vị trí trung vệ, và 102 lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha, từng thắng những danh hiệu danh giá nhất như là La Liga, Champions League, Euro và cả World Cup, là bạn đời lâu năm của danh ca Shakira, lấn sân sang quần vợt, điều hành cả một giải đấu Davis Cup danh giá là điều khiến các tay vợt nổi tiếng khó chịu, nhất là việc “cải cách” lại diễn ra quá bất ngờ, đi ngược lại với lịch sử và những giá trị truyền thống cổ xưa của giải quần vợt đồng đội nam hàng đầu thế giới.

Không phải tự nhiên mà cái tên: “Pique Cup” bắt đầu xuất hiện trong nội bộ các tay vợt chuyên nghiệp khi họ nói về Davis Cup “phiên bản từ 2019 trở đi”. Chính Roger Federer, một người được xem là nhã nhặn và lịch sự khi bình luận về người khác cũng đã thể hiện sự bất mãn của mình.

Federer từng bình luận khi tham gia US Open hồi năm ngoái: “Tôi vẫn chưa nói chuyện với Gerard Pique, nhưng tôi thừa nhận, có chút kỳ lạ khi nhìn thấy một cầu thủ bóng đá (còn hiện tại, Pique đã là một… cựu cầu thủ, anh vừa giải nghệ hồi cuối tháng 12 năm ngoái) đến và dính dáng vào việc kinh doanh quần vợt. Davis Cup không nên trở thành Pique Cup”.

Quan điểm của Federer cũng được nhiều tay vợt, cựu tay vợt, chuyên gia… ủng hộ. Thậm chí, có thông tin cho hay, tay vợt hiện đang là “Nhà vua ATP” – Novak Djokovic – từng gửi email cho nhiều đồng nghiệp để đề nghị tẩy chay Davis Cup và thay đổi luật tham dự Olympic.

Cựu số 1 thế giới người Úc – hiện là HLV, đội trưởng của tuyển Davis Cup Australia – ông Lleyton Hewitt, thậm chí còn đưa ra đánh giá “cay độc” hơn nữa: “Chúng tôi đang được điều hành bởi một cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha. Điều này cũng giống như tôi bước ra và tạo ra những thay đổi ở đấu trường Champions League. Thật là nực cười. Anh ta chẳng biết gì về quần vợt cả!”.

Sau một thời gian dài “im lặng”, Pique sau khi rảnh rang khỏi… bóng đá đã bắt đầu phản ứng. Anh đoan chắc Davis Cup “phiên bản mới” sẽ chứng tỏ sự thành công trên một chuyến hành trình dài lâu, nhưng cũng không muốn người ta tiếp tục gọi giải đấu này là… “Pique Cup”.

Pique cho biết trên Daily Mail: “Tôi ghét cái tên “Pique Cup”. Bởi vì giải đấu này không phải về bản thân tôi và tôi cũng không muốn tên mình được nêu lên như là tên giải đấu. Lịch sử của Davis Cup là rất lớn lao. Tôi hy vọng, chúng ta có thể thay đổi quan điểm này. Sau vài năm, tôi hy vọng họ sẽ quay lại và nói: “Chúng tôi đã sai, Davis Cup đang sống động hơn bao giờ hết”.

“Tôi nghĩ người ta không dùng cái tên “Pique Cup” nữa, vì họ không hiểu về sự thay đổi của giải đấu và tại sao chúng tôi đang làm chuyện này. Tôi nghĩ, chúng tôi phải chứng tỏ cho họ thấy rằng, họ đang sai lầm. Rõ ràng, tôi sẽ không phải là 1 trong những người đứng ra tổ chức giải đấu và chúng tôi cũng sẽ không thay đổi bất kỳ luật lệ nào của quần vợt. Những gì chúng ta đang cố gắng làm là giúp ITF tạo ra một giải đấu hay hơn", Pique cho biết

"Tôi tôn trọng quan điểm của những người như Lleyton, ông ấy từng là 1 tay vợt tuyệt vời. Điều tôi muốn nói là, khi tôi đang làm Chủ tịch của Kosmos, xung quanh chúng tôi đầy rẫy những con người hiểu biết về quần vợt, những người như là Albert Cotsa vậy, người từng thắng được 1 danh hiệu Grand Slam (Costa đã từng đăng quang French Open hồi năm 2002, và là người Tây Ban Nha thứ 4 vô địch giải đấu này – Rafael Nadal là người thứ 6 và là cuối cùng cho đến hiện nay)”, Pique nói.

“Tôi có thể hiểu, khi một cầu thủ bóng đá đến với thế giới quần vợt, chuyện đó có chút bất tiện và kỳ quặc. Nhưng sau cùng thì, tôi không thay đổi luật quần vợt. Tôi hiểu, tôi là người mới ở đây và tôi đang cố gắng thấu hiểu mọi người. Trong thời điểm chúng ta đang sống, rất dễ để nói bất kỳ điều gì chúng ta nghĩ. Nếu với một chút tôn trọng thì ổn thôi”, Pique cho biết thêm.

Pique cũng thừa nhận, anh vẫn chưa ngồi lại với Federer nhưng anh có ý định nói chuyện với tay vợt 37 tuổi trong tương lai gần (ở VCK của Davis Cup năm nay, tuyển Thụy Sỹ không giành được quyền tham dự): “Cá nhân tôi vẫn chưa nói chuyện với anh ấy. Tôi sẽ cố gắng bởi vì chuyện này là rất cần thiết. Tôi không biết liệu anh ấy có nhớ về lần gặp gỡ giữa chúng tôi ở Basel hồi 10 năm về trước hay là không. Đó là khi chúng tôi đến Basel để thi đấu ở đấu trường Champions League, và anh ấy đã đến phòng thay đồ gặp chúng tôi. Anh ấy từng là thần tượng của tôi khi tôi còn nhỏ, được gặp anh ấy là một sự hài lòng lớn lao”.

Pique cũng tiết lộ 1 chi tiết khá đắt giá, rằng Lionel Messi cũng có dính dáng đến dự án cải tổ Davis Cup của anh: “Leo biết nhiều hơn bất cứ ai về chuyện này, vì anh ấy cũng có dính dáng đến Kosmos. Anh ấy cũng có phần hùn và là một thành viên của gia đình Kosmos. Anh ấy cũng thích quần vợt. Chúng tôi có một mối quan hệ dài 18 năm kể từ khi tôi đến với Barcelona và tôi luôn có chia sẻ suy nghĩ của tôi với Messi. Anh ấy rất thích trở thành 1 phần của dự án Kosmos – Davis Cup và anh ấy muốn trở thành 1 phần của dự án.

Tin cùng chuyên mục